ทำไม สุนัขชอบเลียเท้า เหตุผลเบื้องหลังที่จะให้เรารักพวกเขามากยิ่งขึ้น

เมื่อสุนัขรวมฝูงกัน หรือเมื่อเราเลี้ยงพวกเขารวมกันไว้หลายตัว หนึ่งในพฤติกรรมที่มักสังเกตได้บ่อย ๆ คือสุนัขชอบเลียใบหน้าของกันและกัน เพื่อแสดงการทักทาย หรือสื่อสารบางอย่าง แล้วถ้า สุนัขชอบเลียเท้า ของเราล่ะ เป็นเพราะอะไรกันนะ

นักพฤติกรรมสัตว์กล่าวว่า เมื่อสุนัขเลียส่วนต่าง ๆ บนร่างกายของกันและกัน เช่น หู ตา อุ้งเท้า และใบหน้า นั่นหมายความว่า พวกเขากำลังแสดงบทบาทที่สำคัญต่อการสร้างปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงมนุษย์ สุนัขชอบเลียเท้า เจ้าของ นั่นก็เป็นการแสดงปฏิสัมพันธ์ระหว่างสุนัขและเจ้าของเช่นกัน

การแสดงออกลักษณะนี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือการสื่อสารทางร่างกายของสุนัข ที่บ่งบอกถึงการแสดงความรัก ความไว้ใจ และการยอมรับภายในฝูง ในทำนองเดียวกัน เมื่อสุนัขอยู่ร่วมในสังคมมนุษย์ คำว่า “ฝูง” ของสุนัขบ้านจึงรวมมนุษย์เข้าไปด้วย

ในกรณีนี้ เจ้าของสุนัขบางรายอาจแสดงพฤติกรรมต่อต้านเมื่อสุนัขมาเลียเท้า เนื่องจากรู้สึกจั๊กจี้ ในทางกลับกัน เจ้าของควรรู้สึกดีใจที่สุนัขเข้ามาเลียเท้า เพราะว่านั่นเป็นการแสดงว่า พวกเขาเคารพ และยอมรับให้เรามีบทบาทในฝูง

สัตวแพทย์ เอลิซาเบธ สเตโลว์ จากโรงเรียนสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิส กว่าวในบทความโดโดเดลี ว่า สุนัขอาจเลียเท้าเจ้าของ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในพฤติกรรมทางสังคม และเสริมว่า “เหมือนเพื่อนที่มอบสิ่งของ หรือถักเปียให้คุณ สุนัขกำลังแสดงความรักด้วยการดูแลผิวและขนให้คุณ ในที่นี่อาจหมายถึงผิวหนังและขนบนเท้าของคุณ”

สุนัขชอบเลียเท้า

เหตุผลอื่น ๆ ที่สุนัขเลียเท้าของคุณ

สุนัขเลียเพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อม พวกมันมีอวัยวะรับความรู้สึกที่นอกเหนือจากมนุษย์ เรียกว่า จาคอบสันออร์แกน (Jacobson’s organ) ซึ่งช่วยให้พวกมันได้ลิ้มรสและดมกลิ่นในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้สุนัขได้รับข้อมูลมากขึ้น

จากข้อมูลของ American Kennel Club เท้าที่มีกลิ่นเหม็นจากเหงื่อนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลทางชีววิทยา เช่น ฟีโรโมนที่มีกลิ่นดึงดูดสำหรับสุนัข อย่างไรก็ตาม หากสุนัขของคุณหมกมุ่นอยู่กับการเลียเท้าของคุณมากเกินไป อาจเป็นไปได้ว่า เป็นเพราะการผสมผสานระหว่างรสชาติของเกลือจากเหงื่อ และพฤติกรรมการเรียกร้องความสนใจ

ความเห็นของสัตวแพทย์ แกรี ริชเทอร์ ในบทความ Readers Digest กล่าวว่า เมื่อสุนัขเลียเท้า คุณพ่อคุณแม่มักแสดงออกด้วยการหัวเราะ หรือตะโกนสั่งให้หยุด ไม่ว่าคุณจะตอบสนองในเชิงบวกหรือลบ พวกเขาจะยังเลียเท้าของคุณต่อไป ริชเทอร์กล่าว

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.pawtracks.com/dogs/why-dogs-lick-feet/
https://www.rd.com/article/why-does-my-dog-lick-my-feet/
https://www.thedodo.com/close-to-home/why-dogs-love-licking-feet
https://www.akc.org/expert-advice/health/why-does-my-dog-lick-my-feet/


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – 5 เหตุผล ไขข้อข้องใจ ทำไมสุนัขถึงกัด