อาการแพ้ขนแมว … ภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงแสนรัก

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ก่อโรคภูมิแพ้ได้ง่ายกว่าสุนัข โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ขนแมว เนื่องจากขนแมวมีขนาดที่เล็ก เบา และ มีโอกาสเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ง่าย อาการแพ้ขนแมว

แต่จะทำอย่างไร เมื่อเราต้องอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ วันนี้ บ้านและสวน Pets มีคำอธิบายเกี่ยวกับ อาการแพ้ขนแมว และ โรคภูมิแพ้ขนแมว มาฝากกันค่ะ

การแพ้ขนแมวเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

สาเหตุสำคัญเกิดจากสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “สารก่อภูมิแพ้จากแมว” ซึ่งมีขนาดเล็กมาก สามารถพบได้ในน้ำลายและบนผิวหนังของแมว เมื่อแมวเลียขนสารก่อภูมิแพ้จะเคลือบบนขนแมวและสามารถสะสมอยู่ได้นาน 5-6 เดือนเลยทีเดียว

อาการแพ้ขนแมวเป็นอย่างไร ?

อาการของการเป็นภูมิแพ้สามารถแสดงออกได้หลายแบบ อย่าง การจาม ไอ เป็นหวัด และ มีน้ำมูก รวมไปถึงอาการทางผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัส เช่น คัน เป็นผื่นแดง โดยที่ระดับของการแพ้ยังสามารถแบ่งได้เป็นหลายระดับ ตั้งแต่เป็นเล็กน้อยจนกระทั่งรุนแรงมาก อย่าง อาการที่เกิดต่อระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่จาม ไอธรรมดา ไปจนกระทั่งถึงอาการหอบหายใจไม่ออก

อาการแพ้ขนแมว
ขอบคุณภาพจาก : https://icanhas.cheezburger.com

จะรู้ได้อย่างไรว่า เราแพ้สัตว์เลี้ยงชนิดนั้นๆ ?

คำตอบก็คือ ต้องใช้การสังเกตว่า ถ้าเราอยู่ใกล้แมว หรือ สัตว์ชนิดใดก็ตาม แล้วมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ก็ให้ลองอยู่ห่างจากสัตว์ชนิดนั้นสักประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ ถ้าหากอาการดีขึ้น แต่กลับมาเป็นอีกเมื่ออยู่ใกล้สัตว์ชนิดนั้นอีกครั้ง ก็ให้ตั้งข้อสังเกตว่า เราอาจจะเป็นภูมิแพ้สัตว์ชนิดนั้น ส่วนวิธีที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าเราแพ้ขนสัตว์จริงก็ต้องไปทำการทดสอบกับคุณหมอโรคภูมิแพ้ เพื่อควบคุมอาการและหลีกเลี่ยงจากต้นเหตุที่ก่อภูมิแพ้

ทำอย่างไรดีเมื่อต้องอยู่ร่วมกับสัตว์ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ?

• อย่านำสัตว์เลี้ยงเข้ามาไว้ในห้องนอน วิ่งเล่นบนเฟอร์นิเจอร์ หรือ นำขึ้นรถ
• ทำความสะอาดและดูดฝุ่นภายในบ้านเป็นประจำ
• อาบน้ำสัตว์เลี้ยงอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
• แปรงขนให้น้องเหมียวทุกวัน เพื่อลดเศษขนและฝุ่นละอองจากแมว
• ให้วิตามินประเภทโอเมก้า เพื่อลดอาการหลุดร่วงของขน
• ล้างมือทุกครั้งหลังเล่นหรือสัมผัสกับแมว
• ทำความสะอาดของเล่นและที่นอนของน้องเหมียวทุกสัปดาห์
• พบแพทย์ เพื่อปรึกษาอาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้น

อาการแพ้ขนแมว
ขอบคุณภาพจาก : https://www.proplanveterinarydiets.com

วิธีการรักษาโรคภูมิแพ้ขนแมว ?

1.หากผู้ป่วยมีอาการ “ภูมิแพ้” จากขนแมว โดยมีอาการทางจมูก เช่น จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก หลอดลมตีบ อาการหอบ ฯลฯ แพทย์มักรักษาด้วยยาสเตียรอยด์แบบพ่นจมูก ยาแก้แพ้ชนิดรับประทาน และยาชนิดรับประทานอื่น

2.สำหรับผู้ป่วย “ภูมิแพ้” คนไหนที่มีอาการแพ้ทางดวงตา แพทย์จะรักษาด้วยยาแก้แพ้ชนิดหยอดตา

3.การรักษาอีกวิธีที่ช่วยป้องกัน “ภูมิแพ้” ได้ในระยะยาวและเห็นผลดี คือ การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) สามารถทำได้ โดยการฉีดสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกายทีละน้อย และค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่อสารก่อภูมิแพ้นั้นได้ด้วยตนเอง

Story : mom