Airport Rail Link เปิดให้น้อง ๆ สัตว์เลี้ยงร่วมเดินทางกับเจ้าของได้แล้ว

วันนี้ สัตว์เลี้ยงขึ้นรถไฟฟ้า Airport Rail Link พร้อมเดินทางไปพร้อมกับเจ้าของได้แล้ว ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

ด้วยความคึกคักของกระแสสัตว์เลี้ยงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนได้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้น และยังพาออกนอกบ้านไปทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ตามสถานที่ที่เปิดต้อนรับสัตว์เลี้ยง และวันนี้ การเดินทางร่วมกับสัตว์เลี้ยงจะกลายเป็นความสะดวกมากขึ้น เพราะ สัตว์เลี้ยงขึ้นรถไฟฟ้า Airport Rail Link ได้แล้ว

บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า Airport Rail Link หรือ AERA1 City Line ได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากหลายประเทศที่ได้เปิดให้บริการระบบขนส่งมวลชนที่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงขึ้นรถไฟฟ้าได้ เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส สเปน ไต้หวัน และญี่ปุ่น

โดยผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนในประเทศต่าง ๆ เหล่านี้ได้กำหนดที่คำนึงถึงผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ด้วย เช่น สัตว์เลี้ยงควรอยู่ในอุปกรณ์สำหรับใส่สัตว์เลี้ยง หรือกระเป๋า ควรมีการจำกัดน้ำหนักของสัตว์เลี้ยง และจำกัดประเภทของสัตว์เลี้ยงที่อนุญาตให้เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

จากข้อมูลที่ศึกษารวบรวมมาอย่างรอบคอบ AERA1 City Line ก็มีประสิทธิภาพที่จะอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงสามารถใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าได้ โดยการจัดตู้รถไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เพื่อคลายความกังวลของผู้โดยสารที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง

วันนี้ AERA1 City Line จึงเป็นระบบรถไฟฟ้าแห่งแรก และแห่งเดียว ในประเทศไทย ที่มีบริการ Pet Travel Service ให้เจ้าของเดินทางพร้อมกับสัตว์เลี้ยงได้ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

ผู้โดยสารสามารถเดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงได้ 8 สถานี ได้แก่ สถานีสุสรรณภูมิ บ้านทับช้าง ลาดกระบัง หัวหมาก รามคำแหง มักกะสัน ราชปรารภ และพญาไท โดยมีข้อปฏิบัติ ดังนี้

สัตว์เลี้ยงขึ้นรถไฟฟ้า

ข้อปฏิบัติเมื่อใช้บริการ Pet Travel Service จาก Area1 City Line

  1. ในวันจันทร์ถึงศุกร์ ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง สามารถเดินทางได้ในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. เท่านั้น
  2. ในวันเสาร์และอาทิตย์ ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง สามารถเดินทางได้ตลอดเวลาทำการ
  3. ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่มีกิจกรรมพิเศษ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะทำการแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า
  4. ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง จะต้องโดยสารในตู้รถไฟสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางกับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น
  5. ชนิดของสัตว์เลี้ยง ที่อนุญาตให้นำเข้าระบบรถไฟฟ้า ได้แก่ สุนัข แมว ปลาเลี้ยงสวยงาม และนก เท่านั้น
  6. ผู้โดยสาร 1 ท่าน สามารถเดินทางกับสัตว์เลี้ยงได้เพียง 1 ตัว หรือถุงใส่ปลาเลี้ยงสวยงาม 1 ถุง หรือกรงสำหรับใส่นก 1 กรง เท่านั้น
  7. ระหว่างอยู่ในระบบโดยสาร สัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขและแมว จะต้องอยู่ในกรง หรือเป้สะพายที่ปิดมิดชิด และไม่สามารถนำออกมาภายนอกได้ โดยน้ำหนักของสัตว์เลี้ยงไม่ควรมีน้ำหนักเกิน 10 กิโลกรัม ภายในกรงหรือเป้มีขนาดไม่เกิด 35 x 56 x 36 เซนติเมตร
  8. ระหว่างการเดินทาง ผู้โดยสารจะต้องถือหรืออุ้มกรง หรือเป้สะพายที่มิดชิดของสุนัข แมว ถุงใส่ปลา หรือกรงนก ตลอดการเดินทาง และห้ามวางกรงหรือถุงดังกล่าว บนที่นั่งสำหรับผู้โดยสารเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้กีดขวางผู้โดยสารท่านอื่น
  9. หากสัตว์เลี้ยง ถ่ายมูล หรือ ก่อความสกปรกส่งกลิ่นเหม็นรบกวนในพื้นที่ภายในระบบรถไฟฟ้า ผู้โดยสารจะต้องดำเนินการทำความสะอาด หรือจัดเก็บมูลในบริเวณนั้น ๆ ให้สะอาดเรียบร้อย ไม่ให้เป็นที่รบกวนแก่ผู้โดยสารท่านอื่น

เงื่อนไขการให้บริการ

  1. สัตว์เลี้ยงที่สามารถเข้าระบบรถไฟฟ้าได้ จะต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือวัคซีนป้องกันโรคอื่น ๆ แล้ว เท่านั้น
  2. ห้ามนำสัตว์เลี้ยงที่เป็นอันตราย น่ารังเกียจ น่าเกรงขาม และก่อความรำคาญต่อผู้อื่น เข้ามาภายในระบบรถไฟฟ้า
  3. สัตว์เลี้ยงจะต้องอยู่ในกรงตลอดเวลาขณะใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ
  4. อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเดินทางในระบบรถไฟฟ้าในสถานที่ที่กำหนดเท่านั้น ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปยังบริเวณที่ไม่อนุญาตโดยเด็ดขาด
  5. ในขณะใช้บริการอยู่ในระบบรถไฟฟ้า หากสัตว์เลี้ยงก่อความเสียหาย ความเดือดร้อน หวาดกลัว แก่ผู้โดยสารท่านอื่น ไม่ว่าในรูปแบบใด ด้วยความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อของผู้โดยสาร หรือไม่ก็ตาม ผู้โดยสารเจ้าของสัตว์เลี้ยงจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย และ/หรือ ค่ารักษาพยาบาล ตามที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด
  6. ผู้ให้บริการจะไม่รับผิดชอบต่อค่าเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น กรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือบาดเจ็บ หรือเกิดอันตรายแก่ชีวิตสัตว์เลี้ยง ขณะสัตว์เลี้ยงอยู่ในระบบรถไฟฟ้า
  7. พนักงานของผู้ให้บริการสามารถใช้ดุลยพินิจเด็ดขาดในการปฏิเสธให้บริการ หรือไม่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยง เข้าระบบรถไฟฟ้า เมื่อเห็นว่ามีเหตุอันควร เช่น สัตว์เลี้ยงไม่สบาย มีพฤติกรรมรุนแรง หรืออาจเป็นอันตราย หรือขัดต่อกฎหมายและข้อยบังคับ ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย สุขอนามัย และความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการท่านอื่น
  8. ผู้ใช้บริการขอสงวนสิทธิ์การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดข้อกำหนด ข้อตกลง และเงื่อนไข ในการให้บริการเกี่ยวกับการอนุญาตให้ผู้โดยสารนำสัตว์เลี้ยงเข้าระบบรถไฟฟ้าเอรา วัน ซิตี้ไลน์ (แอร์พอร์ต เรลลิงก์) ได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

**หมายเหตุ : ภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหาเป็นบรรยากาศการงานเปิดแคมเปญ Pet Travel Service เท่านั้น โดยเป็นขบวนรถพิเศษที่จัดขึ้นเฉพาะวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 ผู้โดยสารที่นำสัตว์เลี้ยงเดินทางในระบบรถไฟฟ้าหลังจากนี้ กรุณาปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ Airport Rail Link 


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ สนามบินหลายแห่ง ได้พัฒนาการบริการสัตว์เลี้ยงในสนามบินให้ดียิ่งขึ้น