สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์, บาสเซ็ตฮาวด์,

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์ – ลักษณะสายพันธุ์ และนิสัย

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์ มีลักษณะรูปร่างแคระ และขาสั้น ในอดีตเคยทำงานร่วมกับมนุษย์ในฐานะสุนัขล่าสัตว์

ประวัติ สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์

สุนัขสายพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์ (Basset Hound) มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเชื่อกันว่า สุนัขพันธุ์นี้เกิดจากการกลายพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์ บลัดฮาวด์ (Bloodhound) ทำให้สุนัขมีลักษณะรูปร่างแคระและขาสั้น โดยคำว่า บาสเซ็ต (Basset) มาจากภาษาฝรั่งเศส คำว่า บาส (Bas) หมายถึง ต่ำหรือเตี้ย

ในอดีตสุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์ ได้ถูกนำมาเป็นสุนัขล่าสัตว์ เช่น กระต่าย เป็นต้น เนื่องจากมีลักษณะขาสั้น เดินช้า มีร่างกายที่แข็งแรง และประสาทการดมกลิ่นที่ดี จึงนิยมนำมาใช้ในการล่าสัตว์ เมื่อสุนัขได้กลิ่นของกระต่ายจะทำการวิ่งเข้าหา เพื่อให้กระต่ายออกจากพุ่มไม้ หรือที่ซ่อนตัว

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์, บาสเซ็ตฮาวด์,

ในศตวรรษที่ 19 ได้มีการออกล่าสัตว์เพิ่มมากขึ้น เป็นสาเหตุทำให้มีการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อใช้ในกิจกรรมการล่าสัตว์ จนกระทั่งหลังศตวรรษที่ 19 ได้มีการแพร่พันธุ์ไปที่ประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา โดยได้มีการเปลี่ยนวัตถุประสงค์การเลี้ยงจากการเลี้ยงเพื่อใช้ล่าสัตว์ เป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัว

ในปี 1885 สมาคม The American Kennel Club (AKC) ได้จดทะเบียนสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์ฮาวด์ และในปี 1928 สมาคม The United Kennel Club (UKC) ได้จดทะเบียนสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มในกลุ่มสุนัขพันธุ์ฮาวด์

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์, บาสเซ็ตฮาวด์,

ลักษณะทางกายภาพ

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์เป็นสุนัขขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีลักษณะรูปร่างแคระ มีกะโหลกกลม หูยาว หน้าตาดูเศร้า จมูกใหญ่ สีเข้มและสามารถรับกลิ่นได้ดี ลำตัวยาว มีกล้ามเนื้อแน่นทั่วร่างกาย ผิวหนังย่น ขนสั้นและหยาบ สีขนทั่วไปประกอบด้วย สีดำ สีขาว และสีน้ำตาลแทน มีขาสั้นแต่กระดูกใหญ่ หนา และแข็งแรง

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์, บาสเซ็ตฮาวด์,

สุนัขเพศผู้มีลักษณะส่วนสูงวัดจากพื้นถึงหัวไหล่ 12-15 นิ้ว (ประมาณ 30-38 เซนติเมตร) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 30-65 ปอนด์ (ประมาณ 14-29 กิโลกรัม) และสุนัขเพศเมียมีลักษณะส่วนสูงวัดจากพื้นถึงหัวไหล่ 12-15 นิ้ว (ประมาณ 30-38 เซนติเมตร) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 20-55 ปอนด์ (ประมาณ 9-25 กิโลกรัม)

อายุขัย

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์โดยทั่วไปมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 10 – 14 ปี

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์, บาสเซ็ตฮาวด์,

ลักษณะนิสัย

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ตฮาวด์เป็นสุนัขฉลาด เป็นมิตร มีนิสัยนิ่งและตื่นตัวค่อนข้างมาก มีความอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว ใช้พลังงานต่ำในแต่ละวัน ชอบนอนอาบแดด ในปัจจุบันจึงไม่นิยมนำมาใช้เป็นสัตว์เฝ้าบ้าน และสามารถเข้ากับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นและคนได้ดี

การเข้ากับเด็ก

เป็นสุนัขที่เหมาะนำมาเลี้ยงอยู่ร่วมกับครอบครัว พื้นฐานมีนิสัยเป็นมิตร และไม่ดุร้ายกับเด็ก หรือหากสามารถฝึกสุนัขได้จะทำให้เข้ากับเด็กได้มากยิ่งขึ้น

การออกกำลังกาย

เนื่องจากนิสัยภายนอกที่แสดงออกมาสุนัขจะนอนและไม่ออกกำลังกาย แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่สุนัขขี้เกียจ ชอบออกกำลังกายปานกลาง ชอบเล่นกับเจ้าของ เจ้าของจึงควรพาสุนัขเดินเล่นในแต่ละวัน หากไม่ได้พาสุนัขออกกำลังกายเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้สุนัขเกิดโรคอ้วนและปัญหาสุขภาพในอนาคตตามมาได้

อาหาร

สุนัขพันธุ์บาสเซ็ต ฮาวด์ ควรให้อาหารที่เหมาะสมกับอายุและน้ำหนักของสุนัข ให้อาหารที่มีโปรตีนและไขมันคุณภาพสูง ให้ปริมาณอาหาร 1 ถ้วยในตอนเช้าและตอนเย็น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีองค์ประกอบของถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวโพด เพื่อป้องกันน้ำหนักมากเกินไป เป็นเหตุให้เกิดท้องอืดและโรคอ้วน

โรคประจำพันธุ์

  • โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Skin allergies)
  • โรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม (Intervertebral disc disease (IVDD))
  • ภาวะการณ์บิดของกระเพาะอาหาร (Gastric torsion)
  • โรคข้อศอกเจริญผิดปกติ (Elbow dysplasia)
  • โรคข้อสะโพกเจริญผิดปกติ (Hip dysplasia)
  • โรคกระดูกสะบ้าเคลื่อน (Patellar luxation)
  • โรควอนวิลลิแบรนด์ (von Willebrand’s disease, vWD)
  • โรคเชอร์รี่อาย (Cherry eye)
  • ภาวะเปลือกตาม้วนเข้า (Entropion eyelid)
  • ภาวะเปลือกตาม้วนออก (Ectropion eyelid)
  • โรคต้อหิน (Glaucoma)
  • โรคหูชั้นนอกอักเสบ (Otitis externa)
  • โรคอ้วน

เรื่อง – ทรงภูมิ อานันทคุณ

ข้อมูลอ้างอิง

American Kennel Club – Basset Hound

Britannica – Basset Hound


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – บีเกิล (Beagle) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย