ทำไมสุนัขชอบนอนตากแดด แม้จะเป็นวันที่ร้อนอบอ้าว

เราอาจเคยสงสัยว่า ทำไมสุนัขชอบนอนตากแดด ทั้ง ๆ ที่อากาศก็ร้อนเหลือเกิน แต่ดูเหมือนว่า สุนัขของเราก็เพลิดเพลินกับแสงแดดที่ส่องลงบนลำตัวเหลือเกิน

เหตุผลเบื้องหลัง ทำไมสุนัขชอบนอนตากแดด

สุนัขบางส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ที่ชอบนอนตากแดด แน่นอนว่า เหตุผลของการนอนตากแดดของพวกเขาแตกต่างจากมนุษย์ เนื่องจาก ตามธรรมชาติแล้ว อุณภูมิร่างกายเฉลี่ยของสุนัขสูงกว่ามนุษย์

ดังนั้น การนอนตากแดดจึงช่วยเพิ่มอุณหภูมิของร่างกายสุนัขให้สูงขึ้น และช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นด้วย แม้ว่าสุนัขส่วยใหญ่จะนอนอาบแดดได้อย่างปลอดภัย แต่เจ้าของก็ควรระวังปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น สภาพร่างกายของสุนัข ต้องไม่เจ็บป่วย สีขนของสุนัข และอุณภูมิของอากาศในฤดูร้อน

วันนี้ เราจึงมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุที่สุนัขชอบนอนอาบแดด รวมถึงความเสี่ยงและขอควรระวัง ที่เราสามารถจัดการได้ เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้น ให้กับสุนัขที่เรารัก

สุนัขชอบนอนตากแดด, สุนัขนอนอาบแดด, พฤติกรรมสุนัข, ทำไมสุนัขชอบนอนตากแดด
  1. การอาบแดดช่วยปรับเรื่องการนอนของสุนัข

ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนของสุนัข คือฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งพบได้ในมนุษย์เช่นกัน โดยเมลาโทนินทำหน้าที่ควบคุมวงจรการนอนหลับ เมื่อร่างกายหลังเมลาโทนินออกมาน้อย จะทำให้คุณภาพการนอนหลับลดลง

ฮอร์โมนเมลาโทนินถูกผลิตจากต่อมไพเนียล ที่อยู่ภายในสมอง และหนึ่งในปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการหลั่ง หรือระงับเมลาโทนิน คือแสงแดด ดังนั้น เมื่อร่างกายของสุนัขได้รับแสงแดด ก็จะทำให้สมองรับรู้ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนที่ชัดเจน ซึ่งเมลาโทนินจะผลิตออกมาเฉพาะในช่วงที่ไม่มีแสงแดด หรือช่วงที่สุนัขนอนหลับในเวลากลางคืน

  1. การอาบแดดช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในร่างกาย

ความอบอุ่นจากแสงแดดช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อ และอาการอักเสบในบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายสุนัขได้ เหมือนกับที่เราประคบร้อนเมื่อรู้สึกปวดเมื่อตามร่างกาย

ความร้อนจากแสงแดดทำให้เส้นเลือดในร่างกายขยายตัว และการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ซึ่งช่วยลดความเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการหดเกร็ง นอกจากนี้ สุนัขที่เพิ่งผ่านการออกกำลังกายอย่างหนัก มักจะเกิดการสร้างกรดแลกติกขึ้นที่กล้ามเนื้อ ซึ่งนำไปสู่ความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ การอาบแดดก็ยังช่วยบรรเบาความปวกเมื่อยเหล่านี้ได้

  1. การอาบแดดช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย

สุนัขมีอุณภูมิร่างกายเฉลี่ยประมาณ 38 – 39 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่ามนุษย์ การนอนอาบแดดจึงช่วยคงอุณหภูมิร่างกายของสุนัข ให้อยู่ในระดับปกติ

  1. การอาบแดดช่วยให้เกิดความสบาย

สุนัขบางตัวอาจชื่นชอบการนอนอาบแดดเป็นการส่วนตัว ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกสบายตัว และเพลิดเพลิน ไปกับแสงแดดอันอบอุ่น ตามธรรมชาติของสุนัขแล้ว พวกเขาจะนอนอาบแดดจนรู้สึกว่า ร่างกายร้อนเกินไป และจะย้ายที่นอนไปยังบริเวณที่มีร่มเงาด้วยตัวเอง

สุนัขชอบนอนตากแดด, สุนัขนอนอาบแดด, พฤติกรรมสุนัข, ทำไมสุนัขชอบนอนตากแดด

ถ้าสุนัขนอนอาบแดดมากเกินไปจะเป็นอันตรายอย่างไร

แม้ว่าสุนัขจะรู้วิธีการหลบความร้อนด้วยการเข้าไปอยู่ในที่ร่มได้ด้วยตนเอง แต่สุนัขบางตัว ที่ได้รับแสงแดดมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อพวกเขาด้วย โดยเฉพาะ สุนัขขนสั้น และสุนัขขนสีขาว ที่มีความไวต่อแสงแดดมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

โดยเจ้าของสามารถสังเกตสุนัขได้ว่า ได้รับความร้อนจากแสงแดดมากเกินไปหรือไม่ จากสัญญาณเหล่านี้

  • สุนัขหายใจหอบ แลบลิ้นออกมาตลอดเวลา เริ่มแสดงความเหนื่อยล้าทั้ง ๆ ที่นอนอยู่เฉย ๆ
  • สุนัขเริ่มออนแรง แม้ว่าเราจะเรียกให้ลุกเดินเข้าร่ม แต่สุนัขก็ดูเหมือนจะลุกขึ้นเองไม่ไหว

เมื่อเจ้าของสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ ให้รีบพาสุนัขเข้ามาในที่ร่ม และอากาศเย็นทันที รวมทั้งให้สุนัขดื่มน้ำ เพื่อลดอุณหภูมิภายในร่างกาย ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบไปบริเวณท้อง และอุ้งเท้า เพื่อช่วยระบายความร้อน หากสุนัขยังไม่กลับสู่อาการปกติ ให้รับำแพบสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด

การอาบแดดของสุนัขเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของสุนัข ทั้งเรื่องพฤติกรรมการนอนหลับ ลดความเจ็บปวด และคสบคุมอุณหภูมิของร่างกาย อย่างไรก็ตาม สุนัขบางสายพันธุ์ก็มีความเสี่ยงต่อการได้รับแสงแดดมากเกินไป และบางสายพันธุ์ก็ไวต่อการอุณภูมิร้อน เจ้าของจึงต้องคอยสังเกตสุนัขของตนเองอยู่เสมอ เมื่อสุนัขออกไปนอนอาบแดด

ข้อมูลอ้างอิง

Dogster – Why Do Dogs Like to Lie in the Sun? 4 Vet-Reviewed Reasons
Sit Means Sit – Why Does My Dog Love to Sunbathe?


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – สุนัขแลบลิ้น และหายใจหอบ ทั้ง ๆ ที่นอนอยู่เฉย ๆ