นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข : ก้าวแรกที่สำคัญของสุขภาพที่แข็งแรง

สุขภาพของลูกสุนัขในวัยแรกเกิดคือช่วงเวลาสำคัญของชีวิต สารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตจึงช่วยให้ลูกสุนัขมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง

แม้ว่าสุนัขจะมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ในการเลี้ยงดูลูกสุนัขแรกเกิดตามธรรมชาติอยู่แล้วก็ตาม การดูแลจากเจ้าของสุนัขก็มีส่วนสำคัญในการดูแลลูกสุนัขร่วมด้วยเช่นกัน

นมแม่คือ แหล่งสารอาหารครบถ้วนสำหรับลูกสุนัข

ในช่วงวัยแรกเกิด หรือ the early stages of life ร่างกายของลูกสุนัขยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันก็ยังไม่แข็งแรง จึงเป็นช่วงวัยที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่าย นมแม่สุนัขจึงเป็นอาหารเพียงแหล่งเดียวที่เหมาะสม และมีสารอาหารครบถ้วนที่สุดกับลูกสุนัขวัยแรกเกิด

สัตวแพทย์ด้านโภชนาการอาหารให้ความคิดเห็นไว้ว่า “สำหรับลูกสุนัขแล้ว นมแม่สุนัข คือสารอาหารที่จำเป็นที่สุด เนื่องจากประกอบไปด้วย พลังงาน โปรตีน กรดไขมันจำเป็น รวมไปถึงแร่ธาตุ อย่างแคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกสุนัข

นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข, โรยัล คานิน,

แต่ในกรณีที่แม่สุนัขมีปัญหาเรื่องการให้นม ปัญหาด้านสุขภาพของลูกสุนัข หรือให้เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงในช่วงการหย่านม เจ้าของสุนัขจะใช้อาหารชนิดใดทดแทนนมแม่สุนัขได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีสารอาหารที่มีประโยชน์ใกล้เคียงนมแม่สุนัขมากที่สุด

เนื่องจากปัจจุบันมีข้อมูลมากมายที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกใช้นมแพะ เป็นนมทดแทนแม่สุนัข แต่รู้หรือไม่ว่า แม้ลูกสุนัขจะกินนมแพะได้โดยไม่เป็นอันตราย แต่ส่วนประกอบของสารอาหารในนมแพะนั้น แตกต่างจากนมแม่สุนัขอย่างสิ้นเชิง และยังขาดสมดุลทางโภชนาการที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของลูกสุนัขด้วย

นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข, โรยัล คานิน,

ตัวเลือกที่เหมาะสมย่อมมีส่วนช่วยให้ลูกสุนัขแข็งแรงสมวัย

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสุนัขมีมากมายหลายรูปแบบให้เลือก แต่สิ่งที่ควรพิจารณามากที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสุนัขควรมีสารอาหารใกล้เคียงกับนมแม่สุนัขมากที่สุด โดยเจ้าของสามารถปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับส่วนประกอบต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ได้

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสุนัขจะใช้ในกรณีที่แม่สุนัขมีปัญหาเรื่องการให้นม ปัญหาด้านสุขภาพของลูกสุนัข หรือให้เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงช่วงการหย่านมแม่ไปสู่การกินอาหารเม็ด เป็นกระบวนการที่ต้องค่อยเป็นค่อยไป สัตวแพทย์บางท่านจึงได้แนะนำว่า “เจ้าของสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสุนัขผสมกับอาหารเม็ด เพื่อให้เม็ดอาหารอ่อนนุ่ม และง่ายต่อการกินของลูกสุนัข

นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข, โรยัล คานิน,

นอกจากนี้ สุนัขหนึ่งครอกที่เกิดมาพร้อมกันอาจมีขนาดตัวที่ไม่เท่ากัน ซึ่งส่งผลต่อการแย่งดูดนมแม่ การเสริมด้วยผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสุนัขจึงช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ และทำให้ลูกสุนัขในช่วงแรกเกิดมีโอกาสรอดสูงขึ้น

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสุนัขที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง คือ นมทดแทนสำหรับลูกสุนัขของโรยัล คานิน ที่ถูกใช้ในผู้เพาะพันธุ์สุนัขมากว่า 20 ปี

นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข, โรยัล คานิน,

โดยใน นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข ของโรยัล คานิน มีส่วนประกอบของสารอาหารที่ใกล้เคียงนมแม่สุนัข ประกอบด้วย โปรตีนคุณภาพสูงที่ย่อยง่าย กรดไขมันดี มี DHA ที่ช่วยเสริมพัฒนาการของสมองและระบบประสาท รวมไปถึงแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นสำหรับลูกสุนัข

จากการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์มาโดยตลอด โรยัล คานิน เข้าใจความต้องการของเจ้าของในการใช้ผลิตภัณฑ์นมทดแทนเป็นอย่างดี จึงได้ปรับปรุงให้นมทดแทนสำหรับลูกสุนัขเป็นนมผงกึ่งสำเร็จรูป ที่เจ้าของสามารถชงและละลายเป็นเนื้อเดียวกันได้ง่าย

การให้ผลิตภัณฑ์ นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข ต้องคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสมเป็นอันดับแรก และตามมาด้วยความสะอาด

ผลิตภัณฑ์นมทดแทนสำหรับลูกสุนัขของโรยัล คานิน ได้อธิบายสัดส่วนของปริมาณนมผงกับน้ำไว้อย่างละเอียด หากเจ้าของเกิดความสงสัยสามารถนำข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ไปปรึกษาสัตวแพทย์ได้ เพื่อความถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุด

เจ้าของบางรายอาจคิดว่า “ยิ่งให้ปริมาณมากยิ่งดี” แต่ในความเป็นจริงแล้ว สัตวแพทย์กล่าวว่า “มากกว่าใช่ว่าจะดีกว่า” ดังนั้น เรื่องปริมาณการชงผลิตภัณฑ์ในหนึ่งครั้ง จึงต้องตวงวัดให้พอดีกับช่วงวัย และน้ำหนักตัวของลูกสุนัข เพื่อไม่ให้ลูกสุนัขได้รับน้ำนมเยอะเกินไป ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาในทางเดินอาหารของลูกสุนัขได้

โดยในบรรจุภัณฑ์ของโรยัล คานิน ได้จัดเตรียมช้อนตวง ขวดนม และจุกนมสำหรับลูกสุนัขมาให้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ง่ายต่อการตวงวัด และเจ้าของสามารถทำความเข้าใจเรื่องปริมาณการกินสำหรับลูกสุนัขได้ง่าย อีกทั้งจุกนมสำหรับลูกสุนัขของโรยัล คานิน ยังมีหลายขนาดให้เลือกเพื่อความเหมาะสมกับขนาดของลูกสุนัข

อีกหนึ่งข้อสำคัญสำหรับการให้อาหารลูกสุนัขในวัยแรกเกิด คือเรื่องความสะอาด เนื่องจากที่กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ร่างกายของลูกสุนัขวัยแรกเกิดยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ และระบบภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรง ดังนั้น หลังจากการให้ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมเสร็จแล้ว เจ้าของควรล้างทำความสะอาดขวดนมทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อแบคทีเรียขึ้นในขวดนม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ลูกสุนัขเจ็บป่วยได้

ผลิตภัณฑ์นมทดแทนสำหรับลูกสุนัขควรเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สำคัญต่อการเลี้ยงดูลูกสุนัขในวัยแรกเกิด เนื่องจาก ลูกสุนัขในวัยนี้ต้องการสารอาหารสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งเจ้าของเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดูแลเรื่องนี้

เจ้าของที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมสำหรับลูกสุนัข สามารถปรึกษาสัตวแพทย์ประจำตัวของสุนัขได้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด หรือความเข้าใจผิดที่พบได้บ่อย และให้ผลิตภัณฑ์นมทดแทนสำหรับลูกสุนัข ได้ช่วยสร้างสุขภาพของลูกสุนัขให้แข็งแรงสมวัย

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
website: www.royalcanin.com/th
Facebook: @RoyalCaninThailand
Application: Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub)
line: Royal Canin Thailand
Tel: 02 026 2456


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ: อาหารเปียก สำหรับสัตว์เลี้ยง: ความน่ากินที่สัตว์เลี้ยงตัวไหนก็อดใจไม่ไหว