สุนัขพันธุ์ซามอยด์: ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ สุนัขขนฟูสีขาว พร้อมใบหน้าเปื้อนยิ้ม ที่ตกใครต่อใครมาแล้วทั่วโลก

ประวัติ สุนัขพันธุ์ซามอยด์

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ (Samoyed) มีประวัติมาอย่างยาวนาน มีการพัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ในอดีตมีชื่อพันธุ์ว่า Moustan of Argenteau และได้มีการเปลี่ยนเป็นชื่อ Samoyed เมื่อปี ค.ศ. 1906 หลังได้รับการจดทะเบียนขึ้นของสมาคม The American Kennel Club (AKC)

ในอดีต สุนัขพันธุ์ซามอยด์ได้ถูกนำมาเป็นสุนัขทำงาน เช่น ใช้ล่าหมี ใช้ต้อนกวางเรนเดียร์ ปกป้องอาหารชาวบ้านจากสัตว์ที่มารุกราน และใช้เป็นสุนัขลากรถเลื่อน

จนกระทั่ง ในช่วงปลายปี 1800 ซามอยด์ได้นำเข้ามายังประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรก เพื่อนำถวายแก่พระราชินีอเล็กซานดรา (Queen Alexandra) และพระราชินีทรงโปรดปรานสุนัขพันธุ์นี้มาก

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ หมาพันธฺุ์ซามอยด์

จากนั้น เมื่อปี 1906 ซามอยด์ได้มีการนำเข้ามายังประเทศอเมริกาเป็นครั้งแรก เป็นของขวัญจาก แกรนด์ดยุกปีเตอร์ นิไคโลวิช แห่งรัสเซีย (Russia’s Grand Duke Nicholas) หลังจากนั้นสุนัขสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและแพร่หลายเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในกลุ่มสุนัขที่ได้เดินทางไปสำรวจทวีปแอนตาร์กติก

สมาคม The American Kennel Club (AKC) ได้จดทะเบียนสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขเพื่อการทำงาน (working) ในปี ค.ศ. 1906 และสมาคม The United Kennel Club (UKC) ได้จดทะเบียนสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์นอร์ทเทิร์น (Northern Breeds) ในปี 1927

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ หมาพันธฺุ์ซามอยด์

ลักษณะทางกายภาพ

สุนัขพันธุ์ซามอยด์เป็นสุนัขขนาดกลาง มีลักษณะที่จำเพาะคือมีขนสีขาวร่วมกับใบหน้าที่มีแต่รอยยิ้ม (Samoyed smil) จึงเป็นที่นิยมเลี้ยงในปัจจุบัน ลักษณะทั่วไป หัวมีขนาดสมส่วนกับร่างกาย หูยกตั้งเป็นทรงสามเหลี่ยม บริเวณปลายหูกลม ดวงตากลมสดใส มีจมูกสีดำ มีฟันที่คมเหมือนกรรไกร ขนสีขาวหนาสวยเป็นประกายโดดเด่น

สุนัขเพศผู้มีลักษณะส่วนสูงวัดจากพื้นถึงหัวไหล่ 21-25 นิ้ว (ประมาณ 53-63 เซนติเมตร) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 45-65 ปอนด์ (ประมาณ 20-30 กิโลกรัม) และสุนัขเพศเมียมีลักษณะส่วนสูงวัดจากพื้นถึงหัวไหล่ 19-21 นิ้ว (ประมาณ 45-53 เซนติเมตร) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 35-50 ปอนด์ (ประมาณ 15-23 กิโลกรัม)

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ หมาพันธฺุ์ซามอยด์

อายุขัย

สุนัขพันธุ์ซามอยด์โดยทั่วไปมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 10-12 ปี

ลักษณะนิสัย

สุนัขพันธุ์ซามอยด์เป็นสุนัขที่ฉลาดมาก ขี้เล่น เป็นมิตร มีความอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว เชื่อฟัง ปรับตัวง่าย สามารถเข้ากับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นและคนได้ดี และสามารถตอบโจทย์สำหรับเจ้าของที่ต้องการเลี้ยงร่วมกับสัตว์ตัวอื่น

สุนัขพันธฺุ์ซามอยด์, หมาพันธฺุ์ซามอยด์

การเข้ากับเด็ก

เป็นสุนัขที่เหมาะนำมาเลี้ยงอยู่ร่วมกับเด็กและครอบครัว พื้นฐานมีนิสัยเป็นมิตร มีพลังงานที่สามารถเล่นกับเด็กได้เป็นระยะเวลานาน ปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายกับเด็กเล็ก

การออกกำลังกาย

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ จัดเป็นสุนัขที่มีพลังงานมาก ไม่ควรกักหรือห้ามไม่ให้สุนัขทำกิจกรรม ควรให้ได้ใช้พลังงานในแต่ละวันอย่างเหมาะสม เช่น การพาเดิน การวิ่ง หรือสามารถเล่นโยนของให้สุนัขเก็บ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังสามารถทำให้มีหุ่นที่ดีและลดพฤติกรรมก้าวร้าวได้

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ หมาพันธฺุ์ซามอยด์

อาหารและโภชนาการ

สุนัขพันธุ์ซามอยด์ ควรให้อาหารที่เหมาะสมกับอายุและน้ำหนักของสุนัข เพื่อให้สุนัขได้ใช้แรงได้อย่างเต็มที่และมีสุขภาพที่ดี แนะนำให้อาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูง ปริมาณอาหารที่เหมาะสม 2-2½ ถ้วย แบ่งเป็น 2 มื้อต่อวัน ซึ่งควรปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมและการทำกิจกรรมในแต่ละวัน และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีองค์ประกอบของถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวโพด เนื่องจากจะทำให้เกิดการแพ้อาหาร (Samoyed allergies) ได้

โรคประจำสายพันธุ์

โรคผิวหนัง

  • โรคภูมิแพ้ผิวหนังจากอาหาร (Food allergies)

โรคระบบหมุนเวียนโลหิตและหัวใจ

  • โรคใต้ลิ้นหัวใจเอออร์ตาตีบ (Subvalvular aortic stenosis)

โรคระบบทางเดินอาหาร

  • ภาวะการณ์บิดของกระเพาะอาหาร (Gastric torsion)

โรคระบบทางเดินปัสสาวะและไต

  • โรคไตที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสุนัขพันธุ์ซามอยด์ (Samoyed Hereditary Glomerulopathy (SHG))

โรคระบบต่อมไร้ท่อ

  • โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus (DM))
  • ภาวะขาดไทรอยด์ (Hypothyroidism)

โรคระบบโครงกระดูก ข้อต่อ และโครงสร้าง

  • โรคข้อสะโพกเจริญผิดปกติ (Hip dysplasia)
  • โรคข้อศอกเจริญผิดปกติ (Elbow dysplasia)

โรคระบบเลือดและภูมิคุ้มกัน

  • โรควอนวิลลิแบรนด์ (von Willebrand’s disease (vWD))

โรคตา

  • โรคต้อกระจก (Cataract)
  • โรคต้อหิน (Glaucoma)
  • โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive retinal atrophy)

เรื่อง ทรงภูมิ อานันทคุณ

ข้อมูลอ้างอิง

American Kennel Club – Samoyed

petMD – Samoyed


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ: เชาเชา (Chow Chow) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย