ทรายแมวภูเขาไฟ หรือทรายแบบไหน ที่เหมาะกับเรา

ทรายแมวภูเขาไฟ ทรายเต้าหู้ หรือทรายคริสตัล เลือกทรายแมวแบบไหนดี

ทรายแมวเป็นสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานที่ต้องเตรียมไว้ตั้งแต่รับแมวมาเลี้ยง และในปัจจุบันก็มีทรายแมวหลากลหายประเภทให้เลือกสรรทั้ง ทรายแมวภูเขาไฟ ทรายเต้าหู้ หรือทรายคริสตัล แล้วเราจะเลือกทรายแมวแบบไหนดีนะ ลองใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจได้เลยค่ะ

การพิจารณาเลือกทรายแมว

หากเรากำลังมองหาทรายแมวสำหรับแมวตัวใหม่ หรืออยากเปลี่ยนทรายแมวจากเคยใช้อยู่แล้ว ให้กับเจ้าเหมียวขนฟู สัตวแพทย์แนะนำว่า เจ้าของสามารถพิจารณาเลือกทรายแมวได้จาก เนื้อสัมผัส การดูดซับกลิ่นและของเหลว และความสะดวกของผู้ใช้งาน ดังนั้น ทรายแมวจึงขึ้นอยู่กับความแตกต่างกันของแมวและเจ้าของ

ทรายแมว, ทรายแมวภูเขาไฟ,

โดยธรรมชาติของแมว การเข้ากระบะทรายเป็นเรื่องพิถีพิถันมาก หากแมวรู้สึกไม่พึงพอใจ หรือไม่สบายใจกับผิวสัมผัสเมื่อออุ้งเท้าสัมผัสกับทรายแมว พวกเขาจะไม่ยอมขับถ่ายทันที และเลือกที่จะไปขับถ่ายในบริเวณอื่น ๆ ของบ้านแทน เช่น พรมเช็ดเท้า มุมบ้าน หรือบนเตียงนอนของเรา เป็นต้น

ถ้าเจ้าของรู้สึกไม่มั่นใจว่า น้องแมวของเราชอบเนื้อสัมผัสของทรายแมวแบบใด เบื้องต้น เจ้าของสามารถปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อรับคำแนะนำได้ หรือลองสังเกตพฤติกรรมการเข้ากระบะทรายของน้องแมวว่า ทรายที่เรากำลังใช้อยู่ ทำให้น้องแมวเข้าไปขับถ่ายได้อย่างปกติหรือไม่

ประเภทของทรายแมว ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

ทรายแมว, ทรายแมวภูเขาไฟ,

1. ทรายแมวภูเขาไฟ หรือเบนโทไนต์

เจ้าของหลายท่านคุ้นเคยกับการเรียกกทรายแมวปรเภทนี้ว่าทรายแมวภูเขาไฟ ซึ่งเป็นทรายแมวที่ผลิตมาจากแร่เบนโทไนต์ ซึ่งเป็นดินเหนี่ยวที่เกิดจากการทับถมกันของขี้เถ้าภูเขาไฟ มีคุณสมบัติในเรื่องการดูดซับกลิ่น และความชื้นได้ดี

ทรายแมวภูเขาไฟเป็นทรายแมวประเภแรก ๆ ที่มนุษย์นำมาใช้สำหรับดารเลี้ยงดูแมว มีหลากหลายยี่ห้อ และราคาถูกเมื่อเทียบกับทรายแมวประเภทอื่น ๆ โดยแร่เบนโทไนต์ในทรายแมวประเภทนี้จะจับตัวเป็นก้อนเมื่อสัมผัสกับน้ำ นอกจากนี้ เนื้อสัมผัสของทรายแมวภูเขาไฟยังใกล้เคียงกับสัมผัสของดินตามธรรมชาติ แมวส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีปัญหากับการใช้ทรายแมวประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม ทรายแมวภูเขาไฟสามารถเกิดฝุ่นละอองได้ง่าย ซึ่งอาจส่งผลกระทบแมวและเจ้าของในระยะยาวได้ และแร่เบนโทไนต์ยังย่อยสลายได้ยาก จึงไม่สามารถตักทิ้งลงชักโครกได้

ทรายแมว, ทรายแมวเต้าหู้,

2. ทรายแมวจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้

ทรายแมวจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสบายได้ กำลังได้รับความสนใจจากผู้ผลิตในปัจจุบัน เนื่องจาก พฤติกรรมของผู้บริโภคมีความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทรายแมวประเภทนี้ผลิตจากเศษวัสดุธรรมชาติในภาคอุตสาาหกรรมและการเกษตร เช่น เศษไม้สน เปลือกถั่ว หญ้า ซังข้าวโพด กากถั่วเหลือง และมันสำปะหลัง เป็นต้น

จุดเด่นของทรายแมวที่ย่อยสลายได้คือเรื่องการจำกัดทิ้ง ที่เจ้าของสามารถตักก้อนปฏิกูลทิ้งลงชักโครกได้ หรือฝังกลบได้ ซึ่งทรายแมวประเภทนี้จะย่อยสลายไปตารมธรรมชาติ

ในปัจจุบัน ทรายแมวประเภทนี้มีจำหน่าย 2 แบบ คือ

  • แบบจับตัวเป็นก้อนเมื่อสัมผัสน้ำ เมื่อแมวปัสสาวะ หรืออุจจาระลงไป รายแมวจะจับตัวเป็นก้อนรอบ ๆ ปฏิกูล ทำให้ง่ายต่อการตักทิ้ง โดยปัจจุบันพบว่า ในท้องตลาดมีหน่ายทั้งเนื้อสัมผัสทั้งแบบเกล็ดและแบบแท่งและมีน้ำหนักเบา จึงอาจทำให้ติดตามอุ้งเท้า และขนของแมว ออกมานอกกระบะทรายได้
  • แบบอัดแท่ง ทรายแมวแบบอัดแท่งจะต้องใช้กับกระบะทรายสองชั้น ที่ชั้นบนเป็นตะแกรง และชั้นล่างเป้นที่รองรับของเสีย เนื่องจากทรายแมวแบบอัดแท่งจะแตกตัวเป็นผงเมื่อสัมผัสกับน้ำ โดยเจ้าของสามารถยกกระบายทรายชั้นที่รองรับผงปฏิกูลไปเททิ้งได้ โดยจุดเด่นของทรายแมวแบบอัดแท่งคือ ไม่ติดตามขนและอุ้งเท้าของแมวออกไปนอกกระบะทราย

ทรายแมวจากวัสดุธรรมชาติส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีราคาสูงกว่าทรายแมวภูเขาไฟ และผู้ผลิตหลายรายเริ่มพัฒนาให้ทรายแมวประเภทนี้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วยการแต่งกลิ่นต่าง ๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น

3. ทรายแมวแบบคริสตัล

ทรายแมวแบบคริสตัลทำมาจากซิลิกาเจล หรือโซเดียมซิลิเกต (sodium silicate) จึงทำให้ราคาสูงกว่าทรายแมวประเภทอื่น ๆ แต่ด้วยคุณสมบัติของซิลิกาเจลที่ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นผง อาจเป็นข้อดีสำหรับเจ้าของที่ไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ

เมื่อแมวขับถ่ายลงบนรายแมวแบบคริสตัส เนื้อทรายจะไม่จับตัวเป็นก้อน แต่ซิลิกาเจลจะทำหน้าที่ดูดซับกลิ่นและความชื้นไว้ภายในเม็ดทราย ดังนั้น จึงไม่สามารถตักปฏิกูลไปทิ้งได้ แต่เจ้าของต้องใช้วิธีการเปลี่ยนทรายในกระบะทีละน้อย

ข้อควรระวังสำหรับการใช้ทรายแมวแบบคริสตัล สัตวแพทย์แนะนำไว้ว่า ทรายแมวแบบคริสตัลอาจไม่เหมาะกับแมวที่ชอบเข้าไปเล่นในกระบะทราย เนื่องจากแมวอาจเผลอกินเม็ดซิลิกาเจลเข้าไป ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของแมวได้

โดยสรุปแล้ว ทรายแมวแต่ละประเภทต่างมีความโดเด่น และข้อกำจัด ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การเลือกใช้จึงขึ้นอยู่กับทั้งแมวและเจ้าของว่า มีวิถีชขีวิตอย่างไร หรือมีข้อจัดในบ้านอย่างไร ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกประเภทของทรายแมวได้เหมาะสมมากขึ้น

เราควรจัดเตรียมกระบะทรายแมว อย่างไร ให้ถูกใจแมว

นอกจากเรื่องประเภทของทรายแมวแล้ว การจัดเตรียมกระบะทรายให้ถูกใจน้องแมว ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการเข้ากระบะทรายของแมว

เนื่องจาก กระบะทรายที่เหมาะสมจะช่วยลดความเครียดของแมวได้ ช่วยทำให้แมวมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างที่ควรจะเป็น และน้องแมวจะมีอารมณ์ดีทำให้ง่ายต่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของ

การเตรียมกระบะทรายให้ถูกใจเจ้าเหมียว

  1. เททรายลงในกระบะทรายให้มีความสูงประมาณ 3 นิ้ว ทั่วทั้งกระบะทราย
  2. ตำแหน่งที่วางกระบะทรายต้องเป็นพื้นที่ที่แมวสามารถเข้าถึงได้ง่าย และไม่มีเดินผ่านพลุกพล่าน
  3. ไม่วางกระบะทรายไว้ใกล้กับชามอาหารและน้ำ
  4. ถ้าเลี้ยงแมวมากกว่า 1 ตัว ควรจัดหากระบะทรายให้พอดีกำบจำนวนของแมวในบ้าน
  5. เลือกกระบะทรายให้มีขนาดใหญ่กว่าขนาดตัวของแมว โดยพิจารณาได้จาก ขนาดของกระบะทรายต้องใหญ่กว่าขนาดแมวประมาณหนึ่งเท่าตัว
  6. หมั่นตักเศษปฎิกูลออกจากกระบะทราย ให้มีความพร้อมใช้อยู่เสมอ

เจ้าของควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมการเข้ากระบะทรายของแมวทุกวัน เพื่อเป็นการตรวจสอบสุขภาพของแมว หากพบความผิดปกติ เช่น แมวเข้ากระบะทรายบ่อยเกินไป ใช้เวลาในกระบะทรายนานเกินไป หรือเข้ากระบะทรายน้อยกว่าปกติ เป็นต้น

พฤติกรรมเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่า แมวมีปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง เจ้าของควรนำแมวไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุทีแท้จริง และดูแลน้องแมวได้อย่างเหมาะสมต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง

Hill’s – Types of Cat Litter & How to Choose the Right One

Preventive Vet – How to Set Up Your Cat’s Litter Boxes


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ: กระบะทรายแมว ใช้ผิดชีวิตเปลี่ยน