แมวสีเปรอะ กับปัญหาเรื่องสุขภาพที่คุณหมออยากแนะนำ

แมวสีเปรอะ (หรือลายกระดองเต่า) เป็นแมวที่สวยงามไม่แพ้แมวสีอื่น ๆ และเป็นแมวที่ได้รับความนิยมของทาสแมวหลายคน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะรับอุปการะ หรือซื้อมาจากฟาร์ม เมื่อพวกเขาเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้านเราแล้ว การทำความรู้จัก แมวสีเปรอะ เกี่ยวกับเรื่องการดูแลพวกเขาก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

แมวบ้านหลายสายพันธุ์ต่างมีโรคประจำสายพันธุ์ และเมื่อเราทราบก่อนว่า เราต้องเตรียมตัวเรื่องการดูแลอย่างไร เราก็จะสามารถดูแลพวกเขาได้ตรงจุดมากขึ้น และพร้อมจะให้ความช่วยเหลืออย่างถูกวิธี เมื่อแมวของเราเจ็บป่วย

แมวสีเปรอะ

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแมวสีเปรอะ

ข่าวดีคือ แมวสีเปรอะไม่ค่อยมีปัญหาสุขภาพที่น่ากังวล เนื่องจากสีเปรอะเป็นลักษณะของสีขน ไม่ใช่ลักษณะประจำสายพันธุ์ นักสัตววิทยา สถาบัน Good Housekeeping ประเทศอังกฤษ อธิบายว่า สีเปรอะ หรือสีกระดองเต่าประกอบด้วยขนสีดำ แดง และส้ม

โดยแมวสีเปรอะพบได้ในแมวหลายสายพันธุ์ เช่น เปอร์เซีย เมนคูน บริติชช็อตแฮร์ อเมริกันช็อตแฮร์ และคอร์นิชเร็กซ์ ซึ่งอาจมีขนยาวหรือสั้นก็ได้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์

ส่วนข่าวร้ายคือ แมวสีเปรอะมักจะพบปัญหาสุขภาพจากพันธุกรรม เนื่องจากแมวสีเปรอะที่สุขภาพแข็งแรงเป็นแมวตัวเมียเท่านั้น แต่อาจเกิดความผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบได้ยาก

จากข้อมูลของมูลนิธิ The American Society for the Prevention of Cruelty to Animals (ASPCA) พบว่า แมวสีเปรอะเป็นตัวผู้ เนื่องจากมีความผิดปกตที่โครโมโซมเพศ นั่นคือมีโครโมโซมเพศแบบ XXY (แมวปกติ ตัวผู้มีโครโมโซม XY และตัวเมียมีโครโมโซม XX)

ความผิดปกติของโครโมโซมเพศในแมวสีเปรอะตัวผู้ทำให้เกิดโรค Klinefelter’s Syndrome ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาด้านพัฒนาการ ปัญหาด้านพฤติกรรม กระดูกเปราะ และปริมาณไขมันในร่างกายผิดปกติ ที่อาจส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจ โดยแมวสีเปรอะตัวผู้ทุกตัวจะเป็นหมัน และมีอายุสั้น

แต่ถ้าแมวสีเปรอะของคุณไม่ได้เป็นโรคทางพันธุกรรมที่กล่าวมา พวกเขาจะมีอายุโดยเฉลี่ย ประมาณ 15 ปี อย่างไรก็ตาม สีขนของแมวอาจะไม่ได้นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ แต่เราในฐานะเจ้าของ ก็ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคประจำสายพันธุ์ไว้ด้วย

แมวสีเปรอะ

การดูแลแมวสีเปรอะ

ไม่ว่าจะเป็นแมวสีอะไร สัตวแพทย์จากองค์กร ASPCA กล่าวว่า โรคทั่วไปที่พบได้บ่อยในแมวยุคปัจจุบัน คือ โรคอ้วน ซึ่งส่งให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคข้ออักเสบ โรคหัวใจ และเบาหวานในสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

ดังนั้น เจ้าของไม่ควรมีทัศนคติที่ว่า แมวยิ่งอ้วนยิ่งน่ารัก แต่ควรตระหนักว่า แมวอ้วนนำมาซึ่งโรคต่าง ๆ เจ้าของควรจัดสรรโภชนาการให้เหมาะสม และหากิจกรรมให้แมวได้เคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวัน เพื่อให้แมวมีรูปร่างสมส่วน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ที่สำคัญ อย่าลืมพาแมวไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์เป็นประจำ และอาจพาไปพบสัตวแพทย์ได้บ่อยขึ้นเมื่อแมวของคุณอายุมากขึ้น สัตวแพทย์จะช่วยวางแผนและปรับโภชนาการให้เหมาะสม แล้วเจ้านายขนฟูก็จะอยู่กับเราอย่างมีความสุขและยาวนานขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.pawtracks.com/cats/tortoiseshell-cat-health-problems/
https://www.thehappycatsite.com/tortoiseshell-cat/
https://www.felineliving.net/tortoiseshell-cat/


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ และแมวสีเปรอะ ในแต่ละประเทศ