สุนัขตัวผู้มีฤดูผสมพันธุ์ หรือไม่ อย่างไร

เราอาจจะเคยได้ยินมาว่า สุนัขตัวเมียมีวงรอบการผสมพันธุ์ หรือติดสัด แล้วสุนัขตัวผู้ล่ะ พวกเขามีช่วงติดสัด หรือไม่ ถ้ามี ฤดูผสมพันธุ์สุนัขตัวผู้ คือช่วงไหน ใช้ระยะเวลายาวนานแค่ไหน เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

ฤดูผสมพันธุ์สุนัขตัวผู้ คือช่วงไหน

คำตอบคือ “สุนัขตัวผู้ไม่มีช่วงเวลาติดสัด” ที่ชัดเจนเหมือนสุนัขตัวเมีย ดังนั้น วงจรการสืบพันธุ์ที่เป็นรอบอย่างชัดเจน จะเกิดขึ้นในสุนัขตัวเมีย และข้อมูลจาก American Kennel Club รายงานว่า สุนัขตัวผู้จะไม่เข้าสู่ช่วงเป็นสัด แต่สามารถผสมพันธุ์กับตัวเมียได้ตลอดทั้งปี เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ซึ่งโดยเฉลี่ยสุนัขตัวผู้จะพร้อมผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไป

ฤดูผสมพันธุ์สุนัขตัวผู้, สุนัขตัวผู้ติดสัด

โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้สุนัขตัวผู้เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ไม่พร้อมกันคือ ขนาดตัว และสายพันธุ์ กล่าวคือ สุนัขพันธุ์เล็กจะเข้าสู่ช่วงเจริญพันธุ์เร็วกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ สำหรับสุนัขคตัวเมียก็จะเข้าสู่ช่วงติดสัดครั้งแรก เมื่ออายุประมาณ 6 – 8 เดือน และกินเวลาประมาณ 3 สัปดาห์

ในช่วงเป็นสัด สุนัขตัวเมียจะดึงดูดสุนัขตัวผู้เป็นพิเศษ เนื่องจากในช่วงนี้ สุนัขตัวเมียจะมีฟีโรโมนที่ไปกระตุ้นพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของสุนัขตจัวผู้ ร่วมกับอาการช่องคลอดบวม มีเลือดออกทางช่องคลอด และปัสสาวะบ่อยขึ้น

การดูแลสุนัขตัวผู้ เมื่ออยู่ใกล้สุนัขตัวเมียที่กำลังเป็นสัด

แม้ว่าสุนัขตัวผู้จะไม่เป็นสัด แต่เมื่อได้อยู่ใกล้สุนัขตัวเมียที่เป็นสัด อาจส่งผลต่อพฤติกรรมโดยรวมของสุนัขตัวผู้ได้

เมื่อสุนัขตัวเมียเป็นสัด ร่างกายของสุนัขจะปล่อยฟีโรโมนที่เรียกว่า Methyl p-hydroxybenzoate ซึ่งสามารถกระตุ้นความต้องการทางเพศของสุนัขตัวผู้ได้ และกลไกเหล่านี้เป็นกลไกตามธรรมชาติที่เจ้าของไม่สามารถยับยั้งได้

หากสุนัขตัวผู้ที่ยังไม่ทำหมันได้กลิ่นของสุนัขตัวเมียที่กำลังเป็นสัดอยู่ใกล้ ๆ สุนัขตัวผู้จะไม่กินอาหาร ปล่อยฉี่เพื่อสร้างอาณาเขตบ่อยขึ้น ก้าวร้าวมากขึ้น และหมกมุ่นอยู่กับการติดตามสุนัขตัวเมียที่กำลังเป็นสัดตลอดเวลา

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องให้สุนัขตัวผู้อยู่ห่างจากสุนัขตัวเมียที่เป็นสัดให้มากที่สุด หากคุณไม่ต้องการให้ลูกชายของคุณไปผสมกับตัวเมีย และเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัขตัวผู้ด้วยกิจกรรมอื่น ๆ ที่คุณมีส่วนร่วม เช่น ออกไปเดินออกกำลังกาย เล่นของเล่นชิ้นโปรด หรือการฝึกพฤติกรรมเชิงบวกต่าง ๆ เป็นต้น

ฤดูผสมพันธุ์สุนัขตัวผู้, สุนัขตัวผู้ติดสัด

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การทำหมันสุนัข

การทำหมันสุนัขตัวผู้อาจช่วยลดพฤติกรรมเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับการผสมพันธุ์ได้ เช่น การฉี่แบบสเปรย์ การขึ้นคร่อม และการหนีออกไปนอกบ้าน นอกจากนี้ยงช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวบางประเภทได้ด้วย การทำหมันอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคบางชนิด เช่น ภาวะต่อมลูกหมากโต เนื้องอกที่อัณฑะ และไส้เลื่อน เป็นต้น

มาถึงตรงนี้ เราก็รู้แล้วว่า สุนัขตัวผู้ไม่มีช่วงฤดูผสมพันธุ์ที่ชัดเจน แต่สามารถถูกกระตุ้นด้วยฟีโรโมนจากสุนัขตัวเมียที่ติดสัด ดังนั้น หากสุนัขตัวผู้ที่ยังไม่ทำหมัน และไม่ต้องการให้ไปผสมพันธุ์กับสุนัขตัวเมีย เราควรดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิด หรือปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับแนวทางการจัดการพฤติกรรมของสุนัขตัวผู้

ข้อมูลอ้างอิง
American Kennel Club – Sexual Maturity in Puppies: What to Know and What to Expect
petMD – Dogs in Heat: When It Happens, How Long It Lasts, and What To Do


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – ข้อดีและข้อเสียของการ ทำหมันสุนัข และแมว