Catopia สวนเพื่อแมวแห่งแรกของมาเลเซีย

การพาน้องแมวออกจากบ้าน เพื่อไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะ คงเป็นเรื่องปรารถนาของเจ้าของแมวหลายคน มาเลเซียจึงเปิดพื้นที่ สวนสาธารณะแมว ให้กับเหล่าบรรดาเจ้านายขนฟู ได้มีพื้นที่ออกมาพบปะกัน

มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนประชากรที่เลี้ยงแมวมากเป็นอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บวกกับปัจจัยเรื่องความนิยมการเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน หลายหน่วยงานจึงได้ทำงานร่วมกันเพื่อเปิด Catopia – สวนสาธารณะแมว แห่งแรกในมาเลเซีย เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของชุมชนผู้เลี้ยงแมว

Catopia ตั้งอยู่ในเขตชาห์อาลัม เป็นพื้นที่กลางแจ้งขนาด 800 ตารางเมตร ที่มีรั้วรอบขอบชิดสูง ได้รับการออกแบบให้มีอุปกรณ์สำหรับแมวโดยเฉพาะ และที่สำคัญ เจ้าของแมวสามารถพาแมวเข้ามาใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เจ้าหน้าที่ภาครัฐของชาห์อาลัมกล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า พวกเราตั้งใจให้ Catopia เป็นพื้นที่กลางแจ้งสำหรับแมว เพื่อส่งเสริมให้เจ้าของแมวนำสัตว์เลี้ยงของตนเองออกไปใช้เวลานอกบ้าน และส่งเสริมสวัสดิภาพของแมวด้วย

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีสัญชาตญาณชอบสำรวจ บางครั้ง พกวเขาชอบออกหนีออกจากบ้านไปเดินสำรวจพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะได้รับโรคติดต่อ และเกิดอุบัติเหตุจากยานพานะที่วิ่งตามท้องถนน สวนสาธารณะสำหรับแมวจึงเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับการกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของแมว

จากความเข้าใจพฤติกรรมของแมว Catopia จึงถูกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของแมว ด้วยการติดตั้งรั้วสูง 120 เซนติเมตร เพื่อป้องกันการปีนในกรณีที่แมววิ่งหนีตกใจ รวมไปถึงภายในพื้นที่สวนสาธารณะยังมีอุปกรณ์ปีนป่ายสีสันสดใสสำหรับแมว อุโมงค์สำหรับแมว น้ำพุแมว และเครื่องเล่นอีกมากมายที่ออกแบบตามพฤติกรรมของแมว

นอกจากคำนึงถึงสวัสดิภาพของแมวแล้ว Catopia ยังออกแบบมา เพื่อให้เจ้าของแมวรู้สึกผ่อนคลาย ด้วยความร่มรื่นของป่าในเมือง เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ และให้พื้นที่นี้กลายเป็นพื้นที่ที่เจ้าของและแมว ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยังคงรักความสันโดด ทางผู้ดูแล Catopia จึงอนุญาตให้เจ้าของแมวเข้าใช้บริการครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง และจำกัดจำนวนแมวที่เข้ามาในสวนไม่ให้เกิน 20 ตัว และไม่อนุญาตให้นำอาหารสำหรับมนุษย์เข้ามาภายในสวน เพื่อป้องกันไม่ให้แมวเผลอกินอาหารของมนุษย์

ในอนาคต ทางเขตชาห์อาลัมมีแผนที่จะให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้เรื่องสวัสดิภาพของแมว ด้วยการทำงานร่วมกับหน่วยงานปศุสัตว์ ที่มีความชำนาญเรื่องการออกหน่วยทำหมัน ฉีดวัคซีน และการจัดเสวนาเกี่ยวกับสวัสดิภาพของแมว เพื่อให้เจ้าของแมวสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพพื้นฐานของแมวได้ง่ายขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง

Majlis Bandaraya Shah Alam 

Says – New Cat Park Opens In Shah Alam With Free Entry


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : PawsVille – จบครบทุกบริการในที่เดียว