แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

แมวสีเทา 8 สายพันธุ์ ที่พร้อมมอบความน่ารักให้เหล่าทาส

แมวสีเทา เป็นสีที่พบได้ในแมวหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์ขนสั้น และพันธุ์ขนยาว และเป็นสีของแมวที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก

เหล่าทาสแมวต่างรู้ว่าแมวแต่ละตัว แต่ละสี มีความน่ารักในแบบฉบับของตัวเอง เช่นเดียวกับ แมวสีเทา ที่เรื่องราวความน่ารักของพวกเขา ได้ครองใจใครต่อใครมาแล้วทั่วโลก เจ้าของแมวสีเทาบางท่าน กล่าวว่า แมวสีเทามีความหัศจรรย์บางอย่างของตัวเอง ในขณะที่บางท่านก็ว่า แมวสีเทาคือแมวที่เป็นมิตรที่สุด

ทำไมแมวเทา จึงมีขนสีเทา และบางครั้งเรียกว่า สีบลู (Blue)

สีขนของสัตว์เลี้ยงทุกชนิด รวมไปถึงสีผิวของมนุษย์ ต่างถูกกำหนดการแสดงออกของสีด้วยสิ่งเดียวกัน เรียกว่า “ยีน” ซึ่งอยู่ในพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด และสีเทาของแมวเทาก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้เช่นกัน

ยีนที่กำหนดให้เกิดขนสีเทาเกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากพ่อและแม่ (บางกรณีพ่อแม่อาจไม่ได้มีขนสีเทา และให้กำเนิดลูกแมวที่มีขนสีเทาได้) ดังนั้น เราจึงสามารถพบเห็นแมวสีเทาที่มีหลากหลายเฉด เช่น สีเทาอ่อน สีเงิน ไปจนถึงสีเทาเข้ม หรือที่นักเพาะพันธุ์แมวบางท่านเรียกว่าสีบลู เนื่องจาก เมื่อแสงตกกระทบลงบนสีขนแมวเทาในมุมที่แตกต่างกัน ทำให้บางครั้ง เรามองเห็นสีเทาเข้มค้ลายสีน้ำเงิน

เหล่านี้คือ แมวสีเทา 8 สายพันธุ์ที่ยังพบเห็นได้ทั่วโลก

แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

1. แมวบริทิชช็อตแฮร์ – British Shorthair

นักเพาะพันธุ์แมวเชื่อว่า แมวบริทิชช็อตแฮร์ เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษ โดยย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์การรุกรานอังกฤษของโรมัน ในปีคริสตศักราช 43 แม้ว่าในปัจจุบัน แมวบริทิชช็อตแฮร์จะมีขนหลายสี แต่ขนสีเทา ก็ยังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้เลี้ยงแมวที่หลงรักความวินเทจ เจ้าของแมวแมวบริทิชช็อตแฮร์ต่างพุดเป็นเสียงกันว่า แมวสายพันธุ์นี้เข้ากับคนได้ง่าย มีความสงบ และน่ารักมาก

แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

2. แมวรัสเซียนบลู – Russian Blue

แมวรัสเซียนบลูโดดเด่นที่ขนสีเงินที่มองดูหรูหรา และดวงตาสีเขียวสดใส นักเพาะพันธุ์แมวสายพันธุ์นี้บอกว่า ขนของพวกเขามองดูเหมือนสีเหมือนปุยเมฆในบางครั้ง มีสัมผัสที่นุ่มลื่น และเป็นแมวที่ขนร่วงน้อย แมวรัสเซียนบลูเป็นแมวที่มีความซุกซน ชอบวิ่งกระโดดไปตามที่สูง มีความหวงและรักเจ้าของ เมื่ออยู่กับเจ้าของจะแสดงความอ่อนโยน และอ่อนหวาน ออกมา ดังนั้น ท่านที่กำลังจะคิดเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ต้องพิจารณาเรื่องการใช้เวลากับแมวให้มีคุณภาพ

แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

3. แมวอเมริกันช็อตแฮร์ – American Shorthair

แมวขนสั้นสีเทา ที่มีลวดลายคล้ายกับลายหินอ่อน ได้เดินทางเข้ามาสู่ดินแดนอเมริกาเหนือพร้อมกับเรือสำรวจ จึงทำให้แมวสายพันธุ์นี้มีกล้ามเนื้อแน่นและสันทัด เมื่อไปผสมกับแมวพื้นเมืองดั้งเดิมของอเมริกา จึงเกิดเป็นความหลากหลายของสีขนมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แมวอเมริกันช็อตแฮร์ขนสีเงินหรือเทา ก็ยังได้รับความนิยมมากที่สุด และกลายเป็นสายพันธุ์ที่แชมป์มาแล้วหลายเวที และเจ้าของส่วนใหญ่ต่างพูดตรงกันว่า อเมริกันช็อตแฮร์มีบุคลิกขี้เล่น น่ารัก และถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เป็นมิตรที่สุด

แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

4. แมวโคราชKoraj

ด้วยรูปใบหน้าที่คล้ายใบโพธิ์ และสีเทาของแมวโคราชที่แซมด้วยปลายขนสีเงิน หรือสีสวาด เป็นลักษณะที่โดดเด่นกว่าแมวสีเทาสายพันธุ์อื่น ๆ แมวโคราชเป็นแมวที่มีความฉลาด เรียนรู้ได้เร็ว ติดเจ้าของ และต้องการให้เจ้าของแสดงความสนใจอยู่ตลอดเวลา อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน และยังเกี่ยวข้องกับเรื่องความเชื่อ และวัฒนธรรมต่าง ๆ ของคนไทย

แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

5. แมวชาร์เทรอซ์ – Chartreux

แมวสีเทาสัญชาติฝรั่งเศสเป็นสายพันธุ์ที่มีเรื่องราวมาอย่างยาวนาน แมวชาร์เทรอซ์มีขนสีเทาเข้ม หรือบลู ไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่ค่อยร้องเสียงดัง หรือแสดงอารมณ์มากเกินไป แมวสายพันธุ์นี้เข้ากับสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ดี ดูแลง่าย แต่ก็ไม่ชอบให้เจ้าของไปปรนนิบัติพัดวีมากนัก พวกเขามักจะเป็นฝ่ายเลือกเองที่จะเดินเข้ามาอ้อนเจ้าของเมื่อต้องการ

แมวสีเทา, พันธุ์อะไร

6. แมวสก็อตทิชโฟลด์ – Scottish Fold

แมวหูพับขนสั้นที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน ทำให้แมวสก็อตทิชโฟลด์มีใบหน้าที่มองดูคล้ายตุ๊กตาหมี และเป็นความน่ารักที่โดดเด่นของสายพันธุ์ ลักษณะหูพับไม่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกเกิด แต่จะเกิดขึ้นเมื่อลูกแมวอายุได้ประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ ครอกหนึ่งอาจจะเกิดลักษณะหูพับประมาณครึ่งหนึ่ง มีหลากหลายสีสันลวดลาย แต่สีที่ได้รับความนิยมเป็นส่วนใหญ่คือสีเทา

7. แมวเมนคูน – Maine Coon

แมวเมนคูนยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งจักรวาลแมว มีหลากหลายลวดลายและสีสีน รวมไปถึงสีเทา เป็นแมวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มแมวบ้าน แต่มีนิสัยที่ไม่ดุร้ายเหมือนรูปร่างหน้าตาภายนอก ชอบเล่นกับมนุษย์ จนบางคนกล่าวว่า พวกเขาคือสุนัขในคราบแมว รวมไปถึงยังแตกต่างจากแมวบ้านตรงที่ เมนคูนเป็นแมวที่ชอบเล่นน้ำ

8. แมวเปอร์เซีย – Persian

แมวเปอร์เซียมีประวัติคู่กับราชวงศ์ของโลกมายาวนาน ตั้งแต่ราชวงศ์อังกฤษไปจนถึงตะวันออกกลาง พวกเขาจึงกลายเป็นแมวที่แสดงฐานะขึ้นมาทันที แต่ในปัจจุบันแมวเปอร์เซียได้กลายเป็นแมวที่แพร่กระจายไปอยู่ในห้องนั่งเล่นของผู้คนทั่วโลก แมวเปอร์เซียเป็นแมวขนยาวหลายสีสัน และลวดลาย โดยสีเทาเป็นหนึ่งในสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นแมวสีเทาสายพันธุ์ใด หรือแมวสีไหน ความพร้อมของผู้เลี้ยงคือความสำคัญ ก่อนตัดสินใจรับแมวมาเลี้ยง เจ้าของควรศึกษาข้อมูลของแมวแต่ละตัวให้รอบคอบก่อน เพื่อในวันที่เขามาอยู่กับเราแล้ว พวกเขาจะได้รับการดูแลที่ถูกต้อง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ข้อมูลอ้างอิง

Reader’s Digest – 12 Gray Cat Breeds You Will Want to Snuggle ASAP

Woman’s day – 15 Popular Grey Cat Breeds That Are Sure to Steal Your Heart


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ: 7 ลักษณะรูปแบบสีและลวดลายของแมวเหมียว