แมวสีขาวดำ หรือแมวทักซีโด

แมวสีขาวดำ กับเรื่องราวที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความน่ารักของลวดลายที่ชวนให้ยิ้ม

ในช่วงแรกที่เราเลือกรับแมวสักตัวเข้าบ้าน นอกจากจะตัดสินใจเลือกจากสายพันธุ์แล้ว เราส่วนใหญ่ยังเลือกแมวจากสีขนที่เราโปรดปรานอย่าง แมวสีขาวดำ เพราะว่า สีขนของแมวก็เหมือนเสื้อผ้าอาภรณ์ที่จะติดตัวน้องแมวไปตลอดชีวิต แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เราไม่ควรเลือกแมวจากสีขนเพียงอย่างเดียว เพราะอาจทำให้เราพลาดโอกาสเจอแมวที่เรากำลังมองหาอยู่ก็ได้

แมวบางสายพันธุ์มีรูปแบบและสีขนเฉพาะ แต่ในขณะเดียวกัน แมวอีกหลายสายพันธุ์ก็มีสีขนได้หลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงแมวทักซิโด หรือ แมวสีขาวดำ ซึ่งพบได้ในแมวหลายสายพันธุ์ และเราจึงพบเห็นลวดลายขาวดำแบบต่าง ๆ มากมาย

แมวสีขาวดำ, พันธุ์อะไร

ในต่างประเทศแมวสีขาวดำ ถูกเรียกว่า แมวทักซิโด

ทักซิโด เป็นชื่อที่เรียกตามเครื่องแต่งกายแบบสุภาพของผู้ชายที่เน้นสีขาวและดำ แมวทักซิโดจึงหมายรวมถึงแมวสายพันธุ์ก็ได้ ที่มีขนสีขาวและดำ ตลอดทั้งตัว บางตัวอาจมีขนสีดำมากกว่าสีขาว หรือบางตัวก็กลับกัน โดยไม่มีลวดลายเฉพาะเจาะจง เพียงแค่มีสีขาวและดำ

แมวสีขาวดำมักแสดงสีขนอย่างชัดเจนตั้งแต่แรกเกิด และแทบไม่เปลี่ยนสีขนเลยตลอดช่วงชีวิต ดังนั้น ถ้าเรากำลังมองหาแมวสีขาวดำ เราสามารถตัดสินใจเลือกลูกแมวได้เลยว่า เราอยากได้ลวดลายแบบไหน โดยแมวขาวดำที่ผู้คนในวงการเลี้ยงแมวมองหามากที่สุดคือ แมวที่มีลายแต้มสีดำบริเวณหน้าอก ซึ่งสื่อถึงการผูกหูกระต่ายในชุดทักซิโด เท้าขาวที่เหมือนใส่รองเท้ากีฬา และหน้าขาวดำที่มองดูเหมือนสวมหน้ากาก

แม้ว่าแมวสีขาวดำพบได้ในแมวเกือบทุกสายพันธุ์ แต่สมาคม Cat Fanciers’ Association (CFA) ก็ไม่ได้กำหนดให้ลายขาวดำเป็นลักษษณะมาตรฐานในบางสายพันธุ์ ได้แก่ อเมริกันชอร์ตแฮร์ เดวอนเร็กซ์ และเมนคูน ซึ่งมีลวดลายและสีขนที่เป็นมตรฐานประจำสายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ถ้าเรากำลังมองหาลูกแมวสักตัวเข้ามาเลี้ยงในบ้าน โดยไม่คำนึงถึงสายพันธุ์ อาจพิจารณาน้องแมวจากบ้านสถานสงเคราะห์สัตว์เลี้ยง หรือแหล่งอื่น ๆ ที่เปิดให้รับมาเลี้ยงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งก็จะช่วยให้เรามีค่าใช้จ่ายไปเตรียมเรื่องของใช้พื้นฐานสำหรับน้องแมว และยังได้ช่วยน้องแมวที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออีกด้วย

แมวสีขาวดำ, พันธุ์อะไร

เรื่องราวเกี่ยวกับแมวสีขาวดำ

แมวสีขาวดำเป็นแมวที่พิเศษ เพราะมียีนสีขนเป็นสีดำ และมียีนทำให้เกิดจุดสีขาว ซึ่งองค์ประกอบทางพันธุกรรมลักษณะนี้ ทำให้แมวแสดงสีดำน้อยลอง หมายความว่า ถ้ามียีนแสดงจุดสีขาวมาก สัดส่วนของขนสีขาวก็จะมากกว่าขนสีดำ

การผสมผสานจากธรรมชาติอันเยี่ยมยอดนี้ ทำให้เกิดลวดลายที่ได้รับความนิยม และลวดลายเหล่านี้ก็สืบทอดมายังแมวบ้านยาวนานนับะนปี อย่างน้อยก็ย้อนกลับไปถึงสมัยอียิปต์โบราณได้ ซึ่งมีหลักฐานภาพวาดแมวทักซิโดปรากฏอยู่บนหลุมศพของชาวอียิปต์

การดูแลแมวสีขาวดำ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การดูแลแมวให้เหมาะสมกับสายพันธุ์สำคัญกว่าการพิจารณาเรื่องสีขน เช่นเดียวกับแมวสีขาวดำที่ต้องการการดูแลในชีวิตประจำวันทั่วไปเหมือนแมวสีอื่น ๆ

แปรงขนพวกเขาเป็นประจำ

การแปรงขนช่วยให้กำจัดขนที่หลุดร่วงไม่ให้ปลิวฟุ้งไปทั่วบ้าน โดยเฉพาะแมวสายพันธุ์ขนยาว ซึ่งต้องการการแปรงขนบ่อยกว่าแมวพันธุ์ขนสั้น นอกจากนี้ การแปรงขนเป็นประจำช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิตที่บริเวณผิวหนัง ซึ่งทำให้ผิวหนังและเส้นขนของแมวมีสุขภาพดี

ตัดเล็บอย่างถูกวิธี

แมวบ้านก็เหมือนแมวป่าที่ยังชอบลับเล็บกับวัตถุอื่น ๆ ซึ่งเราอาจจำเป็นต้องจัดหาที่ลับเล็บวางไว้ในบ้านด้วย การตัดเล็บแมวให้สั้นอย่างเหมาะสม ก็เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเสียหายต่อเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ ถ้าเราไม่ชำนาญเรื่องการตัดเล็บให้แมว แนะนำให้พาแมวไปหาสัตวแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ ช่วยตัดเล็บแมวอย่างถูกต้องได้

อย่าลืมพาแมวไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำ

แม้ว่าแมวของเราจะแลดูสุขภาพดีไม่มีโรคภัย แต่การไปตรวจสุขภาพเป็นประจำก็ช่วยให้เราทราบถึงความสมบูรณ์แข็งแรงของแมวได้อย่างต่อเนื่อง และถ้าสัตวแพทย์พบแนวโน้มการเกิดโรคในอนาคต เราก็สามารถรับคำแนะนำมาดูแลแมวได้อย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันความรุนแรงของโรคได้ตั้งแต่ระยะที่ยังไม่แสดงอาการ

แน่นอนว่า แมวสีขาวดำ หรือแมวทักซิโด จะมีลักษณะนิสัยแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ ดังนั้น การเลือกรับเลี้้ยงแมว ควรพิจารณาถึงความพร้อม และความเข้ากันได้กับสมาชิกในบ้านเป็นหลัก และเป็นน้องแมวที่จะสร้างความสุขให้กับเรา

ข้อมูลอ้างอิง

RAWZ – 10+ Facts About Tuxedo Cats [Personality, History, Health & More]

The Spruce Pets – Tuxedo Cat: Breed Profile, Characteristics & Care


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – ดูแลน้องแมว อย่างไร ในแต่ละวัน