คาเฟ่สัตว์เลี้ยง ในจีน จ้างสัตว์เลี้ยงด้วยขนมและอาหารเปียก

ธุรกิจ คาเฟ่สัตว์เลี้ยง ในจีน เติบโตและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน จึงเกิดเป็นกระแส “จ่ายค่าจ้างด้วยอาหาร” ที่เหล่าบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงส่งน้อง ๆ สัตว์เลี้ยงสัตว์เลี้ยงของตนเอง ไปทำงานในคาเฟ่สัตว์เลี้ยง

เจน เซวีย ได้ส่งน้องหมาของเธอ ชื่อ “โอเค” สุนัขซามอยด์ อายุ 2 ปี ไปทำงานที่ คาเฟ่สัตว์เลี้ยง ในเมืองฝูโจว ทางตะวันออกเฉียใต้ของจีน เธอบอกกับ CNN ว่า “ฉันแค่รู้สึกว่าเหมือนผู้ปกรองส่งลูกไปโรงเรียน”

เซวียต้องการให้สุนัขของเธอได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ในชีวิต ในขณะที่เธอและคู่ชีวิตของเธอมักจะออกเดินทางนอกเมืองทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ “การฝากสุนัขไว้ที่คาเฟ่เป็นการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และน้อง ๆ ก็ได้ใช้เวลากับตัวอื่น ๆ” เธอกล่าว

คาเฟ่สัตว์เลี้ยงเป็นธุรกิจที่มีรายได้สูงมากในประเทศจีน ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถเข้ามาเล่นกับสัตว์เลี้ยงในร้าน โดยเจ้าของคาเฟ่สามารถเพิ่มมูลค่าของการใช้บริการจากลูกค้าได้ ผ่านการเก็บค่าเข้าร้าน ประมาณ 140 – 280 บาทต่อคน และค่าเครื่องดื่มที่จัดเตรียมไว้ภายในร้าน

นอกจากสุนัขของเธอจะได้ใช้เวลาเล่นสนุกกับเพื่อนสุนัขตัวอื่นแล้ว เธอบอกว่า เธอยังสามารถประหยัดค่าไฟที่ต้องคอยเปิดแอร์ให้สุนัขตลอดทั้งวัน เมื่อเธอและคู่ชีวิตของเธอออกไปเที่ยวค้างคืนในวันหยุดสุดสัปดาห์อีกด้วย “โดยเฉพาะฤดูร้อนของฟู่โจวที่อุณหภูมิสูงมาก ๆ” เธอกล่าวเสริม

แนวคิดของเซวียอาจฟังดูแปลก แต่การส่งสัตว์เลี้ยงไปทำงานในคาเฟ่ กำลังเป็นกระแสที่กำลังเติบโตในประเทศจีน เรียกว่า Zhengmaotiaoqian แปลว่า จ่ายค่าจ้างเป็นขนม โดยวลีนี้มีต้นกำเนิดจากแนวคิดที่ว่า สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ออกจากบ้านไปทำงานทั้งแบบพาร์ตไทม์ หรือเต็มเวลา ในคาเฟ่สุนัขและแมว จากนั้นเมื่อเลิกงานก็กลับบ้านมาหาครอบครัว เหมือนกับกิจวัตรประจำวันของมนุษย์

คาเฟ่สัตว์เลี้ยง, คาเฟ่หมา, คาเฟ่แมว

แม้ว่าเทรนด์การทำงานแลกขนมของสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องที่น่ารักน่าเอ็นดู แต่ก็เป็นสัญญาณของยุสมัยด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน ประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะมีจำนวนสัตว์เลี้ยงมากกว่าประชากรเด็กแรกเกิดภายในสิ้นปีนี้ ตามการรายงานของ Goldman Sachs

เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางฝั่งผู้ประกอบการคาเฟ่สัตว์เลี้ยงได้โพสต์โฆษณาการรับสัตว์เลี้ยงบนแพลตฟอร์ม Xiaohongshu ซึ่งคล้ายกับอินสตาแกรม โดยให้เจ้าของส่งข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของตนเอง หากต้องการให้สัตว์เลี้ยงได้รับพิจารณาเข้าทำงานในคาเฟ่

โพสต์หนึ่งที่กลายมาเป็นไวรัลในจีน เจ้าของคาเฟ่โพสต์ว่า “ค่าจ้างของแมวในคาเฟ่คือเท่าไร” จากโพสต์นี้ เจ้าของคาเฟ่เล่าว่า เจ้าของหลายท่านอยากส่งแมวของตัวเองมาทำงานกับเรา เพราะพวกเขาเห็นว่า เราเพิ่งจายค่าจ้างเป็นขนม และอาหารเปียก ให้กับแมวที่เคยเป็นพนักงานพาร์ตไทม์ของเรา

กลับมาทางด้าน เซวีย เจ้าของน้องโอเค ก็ได้เห็นโพสต์รับสมัครน้องหมาจากแพลตฟอร์ม Xiaohongshu เช่นกัน และได้ตัดสินใจส่งโปรไฟล์น้องโอเคให้ทางร้านคาเฟ่ชื่อ Yezonghui ในเมืองฝูโจว เพื่อพิาจารณาเข้าทำงาน

หลังจากนั้น เจ้าของร้านได้นัดเธอและน้องโอเคให้เดินทางไปพบที่ร้าน เพื่อทำการสัมภาษณ์ และประเมินว่า สุนัขของเธอจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน และสุนัขตัวอื่น ๆ ในร้านได้ดี หรือไม่ ซึ่งน้องโอเค ก็ทำผลงานได้อย่างดี เจ้าของคาเฟ่จึงรับสุนัขของเธอเข้ามาเป็นพนักงานพาร์ตไทม์ของร้าน

อย่างไรก็ตาม การสมัครงานกมีทั้งผู้สมหวัง และผิดหวัง เป็นเรื่องธรรมดา ซินซิน คุณครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนนานาชาติ ที่กรุุงปักกิ่ง และเจ้าของแมว 2 ตัว รวมถึงชิบะไอนุ 1 ตัว ได้เล่าว่า เธอพยายามหางานในคาเฟ่ให้หนึ่งในแมวของเธอที่มีสีขาวดำ ชื่อ จางปู้เอ๋อ แต่ก็ไม่มีเจ้าของคาเฟ่ติดต่อเธอกลับมา

“จางปู้เอ๋อเป็นแมวที่ติดคนมาก และชอบนั่งเพอร์อยู่ข้าง ๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของแมวในคาเฟ่ และฉันคิดว่าจะมีเจ้าของคาเฟ่จะติดต่อเข้ามา แต่ดูเหมือนตอนนี้ ฉันต้องเป็นฝ่ายติดต่อไปหาคาฟ่ต่าง ๆ เอง” ซินซินเล่า

นอกจากนี้ เธอยังได้กล่าวเสริมเกี่ยวกับพฤติกรรมของจางปู้เอ๋อ ว่า เขาเป็นแมวที่ชอบนอนกลางวัน และตื่นตอนกลางคืน ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลานอนของเธอกับสามี และยิ่งไปกว่านั้น จางปู้เอ๋อชอบนั่งทับแล็ปท็อปขณะที่เธอต้องทำงานล่วงเวลา “เขาแค่เอนหลังมองดูเราทำงานหนักเท่านั้นเองค่ะ” เธอกล่าวติดตลก

“ฉันและสามีจึงอยากให้เขาได้ไปทำงานที่คาเฟ่ดูบ้าง เผื่อจะได้รับรู้รสชาติของการทำงานแลกอาหารของตัวเอง” ซินซินกล่าวกับ CNN ในแต่ละเดือน เธอและสามีมีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารแมวทั้งสองตัว ประมาณ 2,350 บาท “ฉันคิดว่า ช่วงกลางวันที่จางปู้เอ๋ออยู่บ้าน เขาอาจจะรู้สึกเบื่อ การได้ออกไปเล่นในคาเฟ่กับแมวตัวอื่น ๆ อาจช่วยลดพลังงานในช่วงกลางคืนของเขาได้” เธอกล่าว

ในประเทศจีน ธุรกิจคาเฟ่แมวได้เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี 2011 ทีเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของประเทศจีน หลังจากนั้น อัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงอยู่ที่ประมาณร้อยละ 200 ต่อปี โดยคาดว่า เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา มีร้านคาเฟ่สัตว์เลี้ยงทั่วประเทศจีนประมาณ 4,000 ร้าน

ข้อมูลอ้างอิง
CNN – Pets in China are earning ‘snack money’ in cafes as their owners send them to work
Hindustan Times – Pets in China now taking on jobs in cafes to earn their snack money: ‘Paw-sitive work’
The Jerusalem Post – Dogs, other pets go to ‘work’ in China’s pet cafes


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – รวมคาเฟ่สัตว์เลี้ยงในย่านบางนา