แมวชอบกัดเล่นแรง

แมวชอบกัดเล่นแรง เพราะอะไร

แมวชอบกัดเล่นแรง จนตามมือ แขน และขา เต็มไปด้วยรอยคมเขี้ยวของแมวน้อยน่ารัก พฤติกรรมน่าเอ็นดูนี้ เกิดจากสาเหตุอะไร ลองไปติดตามกันค่ะ

ด้วยความรักที่เรามีต่อน้องแมว เราก็พยายามใช้เวลาที่เรามีไปกับการเล่นกับแมว เพื่อสร้างความเพลิดเพลิน แต่บางครั้ง แมวชอบกัดเล่นแรง จนเราได้าดแผลถลอกจากคมเขี้ยวอยู่หลายต่อหลายครั้ง

ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจว่า พฤติกรรมที่น้อแมวกัดเจ้าของ ไม่ใช่การกระที่ก้าวร้าว และไม่ได้หมายควมว่า แมวมีนิสัยดุร้าย ดังนั้น การเริ่มต้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของแมวที่อยู่ในบ้านของเราจึงเป็นเรื่องสำคัญ

แมวชอบกัดเล่นแรง

ในความเป็นจริง แมวบ้านสืบเชื้อสายมาจากแมวป่าที่เป็นสัตว์นักล่าที่ว่องไว ดังนั้น พฤติกรรมบางอย่างจึงยังหลงเหลือยู่ในความเป็นแมวบ้าน เช่น การกัด การตะครุบ และการข่วน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นส่วนสำคัญของการเล่น

เจ้าของที่เข้าใจในจุดนี้จึงควรอนุญาตให้แมวได้แสดงออกตามสัญชาติญาณบ้างในบางครั้ง แต่การเล่นเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าวไม่ใช่วิธีการเล่นกับแมวที่สัตวแพทย์และนักพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงแนะนำ

เหตุผลเบื้องหลังที่แมวชอบกัดเราแรง ๆ

สัตวแพทย์ด้านพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง กล่าวว่า น้องแมวกัดเราด้วยเหตุผลหลายประการ อาจเป็นเพราะ พวกเขากำลังตกใจกลัว หรืออาจกำลังหลีกเลี่ยงต่อสิ่งที่ไม่ชอบ เช่น เจ้าของจับ หรืออุ้มมากเกินไป นอกจากนี้ ในช่วงวัยเด็ก ลูกแมวได้เรียนรู้พฤติกรรมการล่าเหยื่อจากแม่ เมื่อโตเต็มวัยจึงอาจยังรู้สึกว่า พฤติกรรมการกัดล่าเหยื่อเป็นเรื่องของการเล่นสนุก จึงยังคงแสดงพฤติกรรมการกัดกับเจ้าของ

เหตุผลอื่น ๆ ที่แมวแสดงออกถึงความก้าวร้าว สัตวแพทย์ให้ความเห็นว่า อาจเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้แสดงออกตามธรรมชาติ หรือภายในบ้านไม่ได้จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการแสดงออกตามสัญชาตญาณ และอาจรวมไปถึงสายพันธุ์ของแมวบางสายพันธุ์ที่ชอบแสดงพฤติกรรมของแมวป่ามากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

แมวชอบกัดเล่นแรง

นอกจากนี้ แมวอาจจะกำลังเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ เพื่อให้เจ้าของหยุดทำกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ แล้วหันมาเล่นกับพวกเขา ดังนั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แมวที่เริ่มกัดเจ้าของ ต่างมีจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อสารบางอย่างกับเรา หรืออาจเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของเจ้าของที่ปฏิบัติต่อแมว สิ่งคำคัญคือ เจ้าของต้องพยายามทำความเข้าใจว่า แมวของเรากำลังพยายามสื่สารอะไร

ถ้าคุณกำลังเล่นกับแมว แล้วแมวหันมาแว้งกัดคุณ

แมวมักจะกัดเจ้าของระหว่างการเล่นสนุก เพราะว่า พวกเขาแสดงพฤติกรรมการล่าตามสัญชาตญาณ เช่น ลูกแมวกัดพร้อมกับถีบขาหลังอย่างรวดเร็ว โดยเรามักจะเห็นพฤติกรรมเช่นนี้ เมื่อลูกแมวเล่นกับพี่น้องในครอกเดียวดัย ซึ่งเป็นการเลียนแบบพฤติกรรมการล่าเหยื่อจากแม่แมว

เมื่อเราทราบถึงสาเหตุที่แมวกัดเราระหว่างการเล่นแล้ว เราจึงไม่ควรเล่นกับแมวด้วยใช้มือของเราเล่นกับพวกเขา แต่เปลี่ยนไปใช้ของเล่นที่ทำจากเชือก หรือผ้า ที่มีขายอยู่ทั่วไป เช่น ไม้ตกแมว ลูกบอลขนนก หรือกิ่งไม้แห้ง เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาแสดงออกตามสัญชาตญาณได้ และยังทำให้เกิดการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย

แมวชอบกัดเล่นแรง

นอกจากนี้ เราสามารถฝึกพวกเขาให้รู้จักการเล่นอย่างนุ่มนวลได้ เช่น เมื่อพวกเขาใช้อุ้งเท้าถีบเราเบา ๆ หรือกัดขบไม่แรง เราก็ให้ขนมเป็นรางวัล เพื่อให้แมวเกิดการเรียนรู้ว่า ถ้าเล่นกับเราเบา ๆ ก็จะได้รับรางวัล

ในทางกลับกัน ถ้าแมวเล่นกับเราแรงเกินไป จนรู้สึกบาดเจ็บ เราก็ไม่ให้รางวัล และเพิกเฉยต่อพฤติกรรมนั้นไปอย่างเงียบ ๆ โดยไม่ต้องพยายามไปขึ้นเสียงดุ หรือตะโกนให้แมวหยุด เพราะ การใช้เสียงดังในการห้ามปราม แมวอาจจะเข้าใจว่า เรากำลังให้ความสนใจกับพวกเขา

ทำไม แมวชอบกัดเราในขณะที่เรากำลังลูบตัว หรือแปรงขน

อีกหนึ่งพฤติกรรมการกัดที่เราพบได้บ่อยเมื่อเราเลี้ยงแมวคือ ในขณะที่เรากำลังแปรงขน หรือลูบตัวน้องแมว จู่ ๆ น้องก็แว้งมากัดมือเรา

ในกรณีนี้ เจ้าของต้องอาศัยการสังเกต และเรียนรู้ ภาษากายของแมวด้วยตัวเอง เนื่องจากแมวแต่ละตัวตอบสนองต่อการปฏิบัติของเจ้าของแตกต่างกัน

ส่วนใหญ่ แมวจะเดินเข้ามาคลอเคลียเราเมื่อพวกเขาต้องการการเอาใจใส่ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่พวกเขารู้สึกพอใจแล้ว พวกเขาจะเดินออกห่างเราไป ซึ่งถ้าในระหว่างนี้ เราพยายามรั้งให้แมวอยู่กับเรา แมวอาจจะแสดงออกด้วยการกัดก็ได้

ดังนั้น เมื่อแมวหันมากัดเราในขณะที่เรากำลังดูแลพวกเขา นั่นอาจเป็นการสื่อสารที่กำลังบอกว่า พอแล้วนุด

วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ ระหว่าที่เราแปรงขนหรือลูบตัวของแมว ให้มองภาษากายของแมวไปด้วย ถ้าแมวเริ่มลู่ใบหูไปทางด้านหลัง และหันหน้ามามองมือของเราที่กำลังลูบตัวเขา เจ้าของควรหยุดลูบตัวแมวประมาณ 10 วินาที แล้วค่อยเอามือกลับไปลูบตัวอีกครั้ง ถ้าแมวแสดงอาการต่อต้าน แสดงว่า เราควรหยุดทุกอย่างไว้เพียงเท่านี้

แมวกัดเราด้วยความก้าวร้าว

แมวกัดเราอย่างก้าวร้าวสามารถสังเกตได้ง่ายมาก ซึ่งแตกต่างจากการกัดเพื่อสื่อสาร โดยการกัดเพราะความโมโห หรือก้าวร้าว มักสร้างบาดแผล และความเจ็บปวดให้กับเจ้าของ

พฤติกรรมความก้าวร้าวของแมว อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการบาดเจ็บในร่างกาย ความเครียด และประสบการณ์เชิงลบในวัยเด็ก

หากเจ้าของพบว่า เมื่อเราเข้าไปจับหรือสัมผัสตัวแมว แล้วแมวแว้งกัดเราทันที หรือแสดงอาการขู่เมื่อเราเข้าไปใกล้ นั่นอาจเป็นสัญญาณความผิดปกติบางอย่าง เจ้าของควรหาวิธีการที่ปลอดภัย เช่น ให้อาหารล่อให้แมวเข้าไปในกรงสำหรับเดินทาง แล้วพาแมวไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

แต่ถ้าตรวจร่างกายแล้ว ไม่มีรความผิดปกติทางร่างกาย เจ้าของอาจต้องปรึกษาสัตวแพทย์ด้านพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง เพื่อหาทางออกในเรื่องการปรับพฤติกรรมความก้าวร้าวต่อไป

พฤติกรรมการกัดอาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่เราคุ้นเคยจนบางครั้งอาจลืมใส่ใจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว พฤติกรรมการกัดเป็นการสื่อสารของแมวรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเจ้าของควรเรียนรู้ว่า การกัดที่เกิดขึ้น เราและแมวกำลังทำกิจกรรมอะไรร่วมกัน เพื่อเราจะได้ตอบสนองความต้องการของเขาได้อย่างถูกต้อง

ข้อมูลอ้างอิง
Hill’s – Why Do Cats Bite While Playing?
Purina – How to Stop Your Cat Biting
USA Today – Why does my cat bite me gently? Aggressive, playful behaviors explained for owners


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – แมวเครียด จะแสดงอาการอย่างไร