สุนัขพันธุ์บอร์ซอย: ลักษณะสายพันธุ์ และการดูแล

สุนัขพันธุ์บอร์ซอย เป็นสุนัขที่เคยจำกัดอยู่เฉพาะชนชั้นสูงของรัสเซีย สง่างาม รักเจ้าของ และกระตือรือร้น ก่อนจะหายไปเกือบหมดจากเหตุการณ์ทางการเมือง และกลับมาเพิ่มจำนวนได้อีกครั้ง

ประวัติ สุนัขพันธุ์บอร์ซอย (Borzoi)

สุนัขพันธุ์บอร์ซอยเป็นที่รู้จักในชื่อ Russian wolfhound มีถิ่นกําเนิดที่ประเทศรัสเซีย สุนัขพันธุ์นี้ถูกเลี้ยงโดยผู้ที่เป็นชนชั้นสูงของประเทศรัสเซียเพื่อใช้ล่าหมาป่า และสัตว์อื่น ๆ โดยเป็นที่รู้จักตั้งแต่ศตวรรษที่ 13

สุนัขพันธุ์นี้ถูกนำมาเป็นของขวัญแก่พวกขุนนางท่านอื่น ๆ ในทวีปยุโรป และแทบไม่มีการซื้อขายเลย เนื่องจากสุนัขพันธุ์ถูกมองว่า เป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูง และเกือบหายไปจนหมดเนื่องจากเหตุการณ์ปฏิวัติ Bolshevik

สุนัขพันธุ์บอร์ซอย, บอร์ซอย

หลังจากนั้น ผู้เพาะพันธุ์เพียงไม่กี่คนที่ยอมอุทิศตนเพื่อรักษาสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้ ทำให้จำนวนบอร์ซอยเพิ่มขึ้นจนกระทั่งสามารถส่งออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของโลกได้ โดยเฉพาะสหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

สุนัขบอร์ซอยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากในช่วงนั้น และในปี 1914 สมาคม United Kennel Club ได้รับรองมาตรฐานสายพันธุ์ โดยใช้ชื่อ Russian wolfhound จากนั้นในปี 1936 หลังจากเกิดการถกเถียงกันอย่างยาวนานของสมาชิกในสมาคมสายพันธุ์สุนัขในสหรัฐฯ ก็ข้อสรุปชื่อใหม่ว่า บอร์ซอย ซึ่งมาจากภาษารัสเซีย แปลว่า ว่องไว

สุนัขพันธุ์บอร์ซอย, บอร์ซอย

ลักษณะทางกายภาพ

สุนัขพันธุ์บอร์ซอยเป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ ตัวผู้ มีความสูงจากปลายเท้าถึงหัวไหล่ อย่างน้อย 28 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 35 – 50 กิโลกรัม ส่วนตัวเมีย มีความสูงจากเท้าถึงหัวไหล่ อย่างน้อย 26 นิ้ว และมีน้ำหนักประมาณ 27 – 40 กิโลกรัม

สุนัขบอร์ซอยมีลักษณะศรีษะผอม ยาว และเล็ก เมื่อเทียบความยาวของจมูกกับกะโหลกศรีษะ อาจมีความยาวเท่ากัน หรือยาวกว่าก็ได้ มีดวงตาค่อนข้างใหญ่ เป็นทรงถั่วแอลมอนด์ มีสีนัยตาค่อนข้างเข้ม ใบหูขนาดเล็ก และมีคอยาว

สุนัขพันธุ์บอร์ซอย, บอร์ซอย

สุนัขพันธุ์นี้มีลักษณะขายาว ตรง และขนานกัน ความยาวของขาหน้าจากศอกถึงปลายเท้ามีความยาวมากกว่าครึ่งหนึ่งของความยาวจากศอกถึงไหล่ ส่วนขาหลังยาวกว่าขาหน้าเล็กน้อย มีหางต่ำ ยาว และบาง เมื่อสุนัขพันธุ์นี้เคลื่อนไหวหาง จะยกขึ้นแต่ไม่เกินความสูงของหลัง

ลำตัวของบอร์ซอยปกคุลมด้วยขนยาวนุ่ม อาจเป็นเส้นตรงทั้งตัว หรือมีความหยิกเล็กน้อย ขนที่หัว หู และขา เป็นขนสั้น บริเวณหัวไหล่อาจมีขนหยิกเล็กน้อย บริเวณหลังและหางจะมีขนยาว แต่ยาวน้อยกว่าที่หน้าอกและด้านหลังของขาหน้า

อายุขัย

สุนัขพันธุ์บอร์ซอยมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 9 – 14 ปี

สุนัขพันธุ์บอร์ซอย, บอร์ซอย

ลักษณะนิสัย

สุนัขพันธุ์บอร์ซอยเป็นสุนัขที่มีพลังงานเยอะ ชอบใช้เวลาไปกับการวิ่ง กระโดดไปมา และเล่นกับเจ้าของได้ตลอดทั้งวัน และเป็นสุนัขที่รักและติดเจ้าของมาก มีความฉลาก สง่างาม ใจเย็น และเป็นสุนัขที่รักสงบ

การเข้ากับเด็ก

สุนัขพันธุ์บอร์ซอยเป้นสายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กโต ถ้าเด็กเล็กอาจได้รับบาดเจ็บได้เนื่องจากสุนัขสายพันธุ์นี้มีขนาดตัวใหญ่ และมีพลังเยอะ

การดูแลเส้นขน

สุนัขสายพันธุ์บอร์ซอยเป็นสุนัขขนยาวที่ต้องการการแปรงขนทุกวัน เพื่อกำจัดเส้นขนที่ผลัดทิ้งทุกวัน

สุนัขพันธุ์บอร์ซอย, บอร์ซอย

การออกกำลังกาย

สุนัขสายพพันธุ์บอร์ซอยเป็นสุนัขที่กระตือรือร้น ต้องการพื้นที่กว้างสำหรับวิ่งเล่น เมื่อออกไปเดินเล่นนอกบ้านควรใส่สายจูงเพื่อป้องกันไม่ให้วิ่งไล่สุนัขตัวอื่น ๆ และสุนัขพันธุ์นี้ไวต่ออากาศร้อน ดังนั้น หากนำเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทย เจ้าของควรดูแลอย่างใกล้ชิดเมื่อพาออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งภายนอกบ้าน

อาหารและโภชนาการ

สุนัขพันธุ์บอร์ซอยควรได้รับอาหารที่มีคุณภาพสูง ซึ่งประกอบไปด้วยโปรตีนและไขมันที่ดี ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของธัญพืช โดยปริมาณอาหารที่ได้รับอาจแตกต่างกันไปตามน้ำหนักตัว และกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ ปริมาณอาหารที่แนะนำสำหรับบอร์ซอยอยู่ที่ประมาณ 3 – 4 ถ้วย โดยแบ่งให้ 2 มื้อต่อวัน

โรคประจำสายพันธุ์

  • ภาวะกระดูกอ่อนตายและแตกจากการขาดเลือดในชั้นใต้กระดูกอ่อน (Osteochondritis Dissecans, OCD)
  • โรคมะเร็งกระดูก
  • ภาวะกระเพาะอาหารขยายขนาดและบิดตัว
  • ภาวะขาดไทรอยด์
  • โรคจอประสาทตาเสื่อม
  • ภาวะไวต่อการใช้ยาระงับความรู้สึก

ข้อมูลอ้างอิง

American Kennel Club – Borzoi

Britannica – Borzoi


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – เกรฮาวด์ (Greyhounds) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย