สุนัขขนร่วง, สุนัขเป็นเชื้อรา, สุนัขป่วย

สุนัขขนร่วง มากกว่าปกติ เกิดจากอะไร

สุนัขขนร่วง อาจเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูผลัดขน แต่ถ้าเราพบว่า สุนัขที่เลี้ยงไว้ขนร่วงมากเกินไป อาจกำลังหมายถึงมีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นกับพวกเขาก็ได้

สุนัขขนร่วง เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อน ที่ทำให้สุนัขปรับตัวโดยการผลัดขน เพื่อเพิ่มการระบายความร้อนออกจากร่างกาย ซึ่งเรียกว่าการผลัดขน และเมื่อเวลาผ่านไป สุนัขก็จะมีขนใหม่กลับขึ้นมาเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม เจ้าของบางท่านอาจพบว่า สุนัขขนร่วงมากกว่าผิดปกติ เช่น ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ และไม่มีขนใหม่งอกขึ้นมา หรือร่วงโกร๋นจนมองเห็นรอยแดงบนผิวหนัง ซึ่งอาการเหล่านี้เริ่มนำความกังวลมาสู่เจ้าของ ที่ต้องรีบหาสาเหตุอย่างเร่งด่วน

สุนัขขนร่วงผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกเราว่า น้องกำลังมีปัญหาทางสุขภาพ อาจเกิดจาก 5 สาเหตุ ดังนี้

สุนัขขนร่วง, สุนัขเป็นเชื้อรา, สุนัขป่วย
  1. การติดเชื้อที่ผิวหนัง

โรคผิวหนังที่เกิดกับสุนัขส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และปรสิตภายนอก โดยสุนัขสามารถติดเชื้อเหล่านี้ได้ผ่านที่อยู่อาศัยที่ไม่สะอาด ทั้งภายในและภายนอกบ้าน หรือบางรายอาจติดเชื้อมาจากสุนัขตัวอื่น ที่เป็นโรคอยู่แล้ว

ตามลักษณะทั่วไปของการติดเชื้อที่ผิวหนัง สุนัขมักแสดงอาการคันร่วมด้วย สุนัขจะเกาตัวบริเวณที่เป็นรอยโรคมากกว่าปกติ จนอาจทำให้ผิวหนังถลอกได้ ดังนั้น เจ้าของจึงควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจว่า สุนัขกำลังติดเชื้อโรคชนิดใด และรักษาตามอาการโดยเร็ว เพื่อยับยั้งอาการคัน และส่วนใหญ่ โรคติดเชื้อที่ผิวหนังเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้

  1. ความเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ

การเกิดโรคในระบบอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบผิวหนัง ก็สามารถเป็นปัจจัยที่ทำให้สุนัขขนนร่วงมากกว่าผกติได้ เช่น โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร โรคที่เกี่ยวกับระบบเลือด หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโรคในระบบต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลง จึงเป็นสาเหตุของอาการขนร่วงได้

นอกจากนี้ สุนัขที่มีภาวะความเครียดสะสม โดยเฉพาะการเลี้ยงดูที่กระทบต่อสภาพจิตใจ ก็พบว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขขนร่วงมากกว่าปกติได้เช่นกัน ซึ่งหากได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และสุนัขฟื้นตัวจากความเจ็บป่วยต่าง ๆ แล้ว ก็จะมีขนใหม่งอกขึ้นมาได้ตามปกติ

สุนัขขนร่วง, สุนัขเป็นเชื้อรา, สุนัขป่วย
  1. อาการภูมิแพ้ต่อตัวกระตุ้นบางชนิด

อาการแพ้ในสุนัขสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น แพ้น้ำลาย แพ้เห็บหมัด แพ้แชมพู แพ้อาหาร รวมไปถึงสิ่งกระตุ้นภูมิแพ้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม เช่น เกสรดอกไม้ ฝุ่นละออง และสารเคมที่เราใช้ทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น

อาการแพ้เหล่านี้จำเป็นต้องตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงว่า สุนัขแพ้สิ่งกระตุ้นชนิดใด เพื่อเจ้าของจะได้วางแผนการหลีกเลี่ยง และป้องกันสิ่งกระตุ้นชนิดนั้น ให้สุนัขได้ เช่น ถ้าสุนัขแพ้อาหารที่มีส่วนผสมของไก่ ก็ควรปรับเปลี่ยนอาหารที่น้องกินเป็นประจำ เป็นต้น

  1. ภาวะฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล

ร่างกายของสุนัขมีฮอร์โมนที่สำคัญอยู่หลายชนิด ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตอย่างปกติ เมื่อฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ก็อาจทำให้เกิดอาการขนร่วงได้ เช่น ภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ, ฮอร์โมนคอร์ติซอลสูง, การขาดฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต และฮอร์โมนเพศไม่สมดุล เป็นต้น

หากสัตวแพทย์วินิจฉัยแล้วว่า สุนัขขนร่วงเนื่องจากฮอร์โมนไม่สมดุล อาจจำเป็นต้องรักษาด้วยการให้ยาปรับฮอร์โมน ซึ่งเจ้าของต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อย่างเคร่งครัด เพราะยากลุ่มนี้อาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกายของสุนัขได้

สุนัขขนร่วง, สุนัขเป็นเชื้อรา, สุนัขป่วย
  1. ขาดสารอาหาร

เมื่อร่างกายของสุนัขได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน หรืออาหารที่ไม่มีคุณภาพ ก็สามารถแสดงออกผ่านทางเส้นขน และผิวหนังได้ เช่น ขนหยาบกระด้าง ผิวหนังแห้ง เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกสากมือ และขนร่วงมากกว่าปกติ เป็นต้น

ดังนั้น เจ้าของอาจจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกินของสุนัขให้ดีขึ้น เพื่อให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน หรืออาจเปลี่ยนอาหารเป็นสูตรสำหรับการบำรุงเส้นขน และผิวหนังโดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้สุนัขมีสุขภาพเส้นขนและผิวหนังที่ดีได้

เคล็ดลับการดูแลขนสุนัขให้สวยงามสุขภาพดี

  1. แปรงขนทุกวัน

เจ้าของสามารถสร้าความสัมพันธ์ที่ดีกับสุนัขผ่านการแปรงขนให้น้องได้ทุกวัน โดยเลือกแปรงที่เหมาะสมกับความยาวขนสุนัข ซึ่งจะช่วยทำให้ขนที่กลุดร่วงแล้วไม่ปลิวฟุ้งไปทั่วบ้าน นอกจากนี้ การเแปรงขนยังช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดที่บริเวณผิวหนัง ทำให้สุขภาพผิวหนังของสุนัขแข็งแรงด้วย

สุนัขขนร่วง, สุนัขเป็นเชื้อรา, สุนัขป่วย
  1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและเหมาะสม

เจ้าของควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและบำรุงขนสำหรับสุนัข ที่มีการรับรองมาตรฐานที่ถูกต้อง และใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอาการแพ้

  1. เลือกอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน

อาหารที่มีคุณภาพ และมีสารอาหารครบถ้วน จะช่วยส่งเสริมให้สุนัขมีสุขภาพโดยรวมดีขึ้นด้วย โดยสุนัขจะแสดงความร่าเริง อารมณ์ดี และไม่เจ็บป่วยบ่อย

  1. เลี้ยงดูให้พวกเขาได้รับสวัสดิภาพที่ดี

เจ้าของควรใส่ใจเรื่องการเลี้ยงดูสุนัขอย่างเหมาะสม เพื่อให้พวกเขามีอารมณ์ดี ไม่เครียด ได้แสดงออกตามสัญชาตญาณ และจัดเวลาพาพวกเขาไปเดินเล่นนอกบ้าน และพบสัตวแพทย์ตามนัด เป็นประจำ ก็จะช่วยให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

ถ้าเจ้าของรู้สาเหตุของอาการขนร่วงได้อย่างรวดเร็ว ก็จะสามารถช่วยรักษาได้อย่างทันท่วงที ที่สำคัญการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา ซึ่งเจ้าของเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในเรื่องการป้องกันโรคและความผิดปกต่าง ๆ ในสุนัขได้ ด้วยการดูแลเรื่องอาหาร การจัดที่อาศัยให้เหมาะสม และการพาพวกเขาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ

ข้อมูลอ้างอิง

Interpharma – 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วง และวิธีแก้ไข

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ – น้องหมาขนร่วงเกิดจาก สาเหตุอะไรได้บ้าง? พร้อมวิธีการดูแลรักษา


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : การเลือกหวี และ การแปรงขนสุนัข เพื่อเส้นขนที่เงางามสุขภาพดี