แมวศุภลักษณ์ ได้รับการรับรองจาก WCF

แมวศุภลักษณ์ หนึ่งในแมวสายพันธุ์ไทยโบราณ ที่อยู่คู่กับชาติไทยมาอย่างยาวนาน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊กของสมาคม ARC ได้ระบุว่า “สมาคม ARC ขอแสดงความยินดีกับ แมวศุภลักษณ์ ได้รับการรับรองสายพันธุ์จาก World Cat Federation (WCF) อย่างเป็นทางการ”

โดยระบุเพิ่มเติมว่า “ในการประชุมใหญ่ WCF General Assembly 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ปีนี้ สมาคม ARC ได้ยื่นเสนอขออนุมัติรับรองสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทยโบราณที่เราภาคภูมิใจมาอย่างยาวนานในที่ประชุม”

แมวศุภลักษณ์, แมวไทย, สายพันธุ์แมวไทย
ภาพถ่าย บ้านแมวไทยพีพี

ในการประชุมใหญ่ WCF General Assembly 2024 ที่ประเทศเยอรมนีปีนี้ สมาคม ARC ได้ยื่นเสนอขออนุมัติรับรองสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทยโบราณที่เราภาคภูมิใจมาอย่างยาวนานในที่ประชุม

สมาคม ARD ได้กล่าวถึงขั้นตอนการขออนุมัติรับรองสายพันธุ์ว่า ในระบบของ WCF จะต้องมีการรวบรวมข้อมูลของสายพันธุ์นั้น ๆ โดยละเอียด ทั้งในด้านประวัติความเป็นมา ลักษณะของสายพันธุ์ และข้อมูลทางพันธุกรรม เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานของสายพันธุ์ (Breed Standard) และยังต้องมีการจัดการประกวดที่เรียกว่า Pre-Recognition Show เพื่อให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจาก WCF ตรวจสอบสายพันธุ์ ซึ่งสมาคม ARC ได้จัดขึ้นในปี 2021 โดยมีผู้บริหารและกรรมการจาก WCF จำนวน 2 ท่านเป็นผู้ร่วมตรวจสอบ ได้แก่ Cornelia Hungerecker และ Jurgen Trautmann

แมวศุภลักษณ์, แมวไทย, สายพันธุ์แมวไทย

จากความสำเร็จในการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์ครั้งนี้ สมาคม ARC ขอขอบคุณ WCF Judges and Pedigree Registration Commission ที่ให้การสนับสนุน คุณ Svetlana Lalovic กรรมการ WCF ผู้ซึ่งมีความสนใจในแมวสายพันธุ์ไทย และมีบทบาทเป็นอย่างมากในการรวบรวมข้อมูล และเขียนร่างเพื่อขออนุมัติรับรองสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ คุณชยพล ภู่เจริญยศ ผู้ก่อตั้งสมาคม ARC และคุณปฐมาภรณ์ เตมียเวส นายกสมาคม ARC ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดกระบวนการรับรองสายพันธุ์ดังกล่าว

และที่ขาดไม่ได้คือคุณปรีชา วัฒนา ผู้อนุรักษ์และพัฒนาแมวสายพันธุ์ศุภลักษณ์ สมาคมแมวไทยโบราณนานาชาติ (TIMBA) และกลุ่มแมวศุภลักษณ์ทุกท่านที่มีส่วนร่วมผลักดันความสำเร็จในครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติม : ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ตรงจุดด้วยสูตร อาหารเฉพาะสายพันธุ์

แมวศุภลักษณ์, แมวไทย, สายพันธุ์แมวไทย

ตำนานแมวศุภลักษณ์ของไทย

ชื่อแมวศุภลักษณ์มาจากภาษาบาลี-สันสกฤต แปลว่าลักษณะที่ดีงาม มีขนสีน้ำตาลสม่ำเสมอทั่วทั้งตัว ไม่มีแต้มเข้มแบบแมววิเชียรมาศ

ภาพเขียนสีในตำราแมวทุกฉบับและภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดโพธิ์ระบุตรงกันว่า แมวศุภลักษณ์มีสีน้ำตาลล้วนทั้งตัวไม่มีแต้มเข้ม ในอดีตเคยสูญหายไปจากประเทศไทยแล้วครั้งหนึ่ง และเคยมีผู้เลี้ยงมหาแมวศุภลักษณ์อยู่หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม พบแมวไทยชนิดหนึ่งที่มีสีคล้ายกันเรียกว่า “แมวเบอร์มีส” ลักษณะคล้ายแมวศุภลักษณ์ แต่มีแต้มเข้ม 9 แห่งแบบแมววิเชียรมาศ จึงสันนิษฐานว่า แมวชนิดนี้อาจเป็นแมวลูกผสมระหว่างแมวเบอร์มีส และแมววิเชียรมาศ

จากการศึกษาค้นคว้าของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แมวเบอร์มีสไม่ได้เป็นลูกผสมระหว่างแมวศุภลักษณ์ แต่กลับเป็นญาติใกล้ชิดกับแมววิเชียรมาศ มีลักษณะทางพันธุกรรมที่คล้ายกันคือมียีนหน้ากากแบบแต้มเข้ม ขนสีน้ำตาลของแมวเบอร์มีสมาจากยีนสีดำ แบบเดียวกับแมววิเชียรมาศ แต่ถูกข่มสีขนให้เจือจางจนกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้

ส่วนแมวศุภลักษณ์จะต้องมีสีล้วนทั้งตัวแบบเดียวกับแมวดำ แมวเทา และแมวขาว เมื่อตรวจยีนแล้วพบว่าแมวศุภลักษณ์เป็นแมวที่มียีนสีน้ำตาลจริง ๆ ในภาษาอังกฤษใช้คำว่าสีช็อกโกแลต

ในตำราแมวไทยโบราณระบุความมงคลของแมวศุภลักษณ์ไว้ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่กล่าวถึงการค้าขายมากกว่า ผู้ใดที่ค้าขายแล้วเลี้ยงแมวศุภลักษณ์จะร่ำรวยเงินทอง ส่วนตำราในวังกล่าวถึงแมวศุภลักษณ์ไว้ว่า เลี้ยงแล้วจะได้ยศฐา ได้เป็นอำมาตย์ และเสนาบดี

ข้อมูลอ้างอิง
WCF Thailand by ARC – https://www.facebook.com/wcfthailandbyarc


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – แมวพันธุ์วิเชียรมาศ