ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ตรงจุดด้วยสูตร อาหารเฉพาะสายพันธุ์

แมวแต่ละสายพันธุ์มีลักษณะเฉพาะโดดเด่นแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดและน้ำหนักตัว ลักษณะเส้นขน และกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ทำให้สัตว์เลี้ยงต้องการสารอาหารที่แตกต่างกัน การดูแลพวกเขาด้วย อาหารเฉพาะสายพันธุ์ อาจช่วยให้พวกเขาได้รับสารอาหารอย่างเหมาะสมมากขึ้น

อาหารเฉพาะสายพันธุ์ เป็นอาหารแมวที่ได้รับการออกแบบและพัฒนา โดยคำนึงถึงลักษณะประจำสายพันธุ์ เช่น ความยาวของเส้นขน กิจกรรมในชีวิตประจำวัน และแนวโน้มการเกิดโรคประจำสายพันธุ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสุขภาพของแมวสายพันธุ์แท้ และเป็นการป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ด้วยความแตกต่างกันของสายพันธุ์ โภชนาการที่เหมาะสมกับพวกเขาจึงช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดี

จากความนิยมเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบัน เจ้าของสัตว์เลี้ยงต่างมีความต้องการอยากดูแลแมวของตัวเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การเลือกอาหารแมวที่มีคุณภาพสูงจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยส่งเสริมสุขภาพที่ดีของแมว ดังนั้น ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงเองต่างก็พัฒนาสูตรอาหารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของแมวอย่างตรงจุดที่สุด

เนื่องจากแมวที่นิยมเลี้ยงในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ และผู้ผลิตอาหารก็ได้มองเห็นความสำคัญของเรื่องโภชนาการที่สัมพันธ์กับสายพันธุ์ของแมว จึงได้ใช้เวลาหลายปีกับการพัฒนาอาหารเฉพาะสายพันธุ์ร่วมกับสัตวแพทย์ และนักโภชนาการ ผ่านการศึกษาวิจัยลักษณะประจำสายพันธุ์ของแมวว่า แต่ละสายพันธุ์มีความต้องการในเรื่องโภชนาการอย่างไร

โดยเรื่องปัญหาสุขภาพเป็นหนึ่งในปัจจัย ที่ผู้ผลิตอาหารแมวใช้พิจารณาเพื่อพัฒนาสูตรอาหารเฉพาะสายพันธุ์ อย่างสายพันธุ์ที่มีแนวโน้มเกิดโรคเกี่ยวกับข้อต่อและกระดูก ผู้ผลิตก็ได้พัฒนาสูตรอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อของแมว

นอกจากนี้ ผู้ผลิตอาหารยังคำนึงถึงโครงสร้างร่างกายของแมวซึ่งมีผลต่อการกินอาหารด้วย เช่น สายพันธุ์แมวหน้าสั้นที่กินอาหารเม็ดได้ค่อนข้างลำบาก ผู้ผลิตอาหารจึงได้พัฒนารูปร่างของเม็ดอาหารให้เหมาะสมกับการกินอาหารของแมวสายพันธุ์หน้าสั้น เพื่อให้พวกเขากินอาหารได้ง่ายขึ้น

คุณประโยชน์ของ อาหารเฉพาะสายพันธุ์

ปัจจุบัน เจ้าของสามารถเลือกอาหารเฉพาะสายพันธุ์ที่ตรงกับสายพันธุ์แมวที่ดูแลอยู่ได้มากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตอาหารสัตว์ได้พยายามคิดค้น และปรับปรุงสูตรอาหารเฉพาะสายพันธุ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างของอาหารเฉพาะสายพันธุ์แมวที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

แมวแร็กดอลล์, อาหารเฉพาะสายพันธุ์

แมวแร็กดอลล์

แมวแร็กดอลกำเนิดขึ้นครั้งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษ 1960 โดยผู้เพาะพันธุ์สัตว์ในท้องถิ่น แอนน์ เบเกอร์ เป็นผู้ที่นำแมวบ้านสีขาวขนยาวชื่อ โจเซฟิน ที่เธอเลี้ยงไว้ ผสมกับแมวเพศผู้ที่มีสีแมวน้ำ ตามส่วนปลายของร่างกาย (คาดว่าเป็นแมวสายพันธุ์เบอร์แมน) และแมวสีดำสนิท ที่น่าสนใจคือสัตว์ทุกตัวเคยเป็นแมวจรมาก่อน

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจึงกลายมาแมวแร็กดอลล์ ที่มีหน้าตาเหมือนตุ๊กตาผ้า มีนิสัยอ่อนโยน รักสงบ และเป็นมิตรกับสมาชิกทุกคนในบ้าน

แมวแร็กดอลล์เป็นหนึ่งในสายพันธุ์แมวบ้านที่มีขนาดใหญ่ ลำตัวยาว และขนฟูยาวตลอดทั้งลำตัว ส่วนความโดดเด่นอีกหนึ่งอย่างของสายพันธุ์นี้คือ ใบหน้ารูปร่างคล้ายสามเหลี่ยม ที่แต่งแต้มด้วยดวงตารูปไข่นัยน์ตาสีฟ้าเป็นประกาย

แมวแร็กดอลล์, อาหารเฉพาะสายพันธุ์

การดูแลแมวแร็กดอลล์ด้วยอาหารเฉพาะสายพันธุ์

เริ่มต้นที่การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของแมวแร็กดอลล์ เจ้าของควรดูแลเป็นประจำทุกวันด้วยวิธีง่าย ๆ คือ การให้อาหารแมวที่ดีต่อสุขภาพฟันของแมวแร็กดอล์ด้วยอาหารเฉพาะสายพันธ์ของโรยัล คานิน ซึ่งเป็นเม็ดอาหารรูปทรงพีรามิด ช่วยให้แมวแร็กดอลล์กินได้ง่าย กระตุ้นการเคี้ยว และป้องกันการเกิดคราบหินปูน

ในอาหารแมวเฉพาะสายพันธุ์แมวแร็กดอลล์ยังได้เพิ่มสารอาหารที่เหมาะกับแมวสายพันธุ์ขนยาวด้วยการเติมสารอาหารเฉพาะที่เข้มข้น เช่น กรดอะมิโน วิตามิน และกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 เพื่อช่วยรักษาสุขภาพของผิวหนัง และบำรุงขนของแร็กดอลล์ให้ดูนุ่มลื่นน่าสัมผัส

จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคประจำสายพันธุ์แมวแร็กดอลล์ พบว่า มีแนวโน้มเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติ (hypertrophic cardiomyopathy, HCM) ได้ง่าย เจ้าของจึงควรตรวจสอบสุขภาพของพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ก่อนรับลูกแมวแร็กดอลล์เข้ามาในบ้าน

นอกจากนี้ การดูแลแมวแร็กดอลล์ด้วยอาหารเฉพาะสายพันธุ์ที่มีส่วนผสมของกรดอะมิโนทอรีน รวมถึงกรดไขมัน EPA และ DHA ที่มีคุณสมบัติบำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ ก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจในแมวได้เช่นกัน

แมวแร็กดอลล์, อาหารเฉพาะสายพันธุ์

เนื่องจาก แมวแร็กดอลล์จัดเป็นแมวขนาดใหญ่ที่อาจมีความเสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวข้อต่อและกระดูก เจ้าของจึงควรดูแลเรื่องน้ำหนักตัวอย่างใกล้ชิด ด้วยอาหารเฉพาะสายพันธุ์แร็กดอลล์ของโรยัล คานิน ที่มีสัดส่วนของสารอาหารเหมาะสมกับความต้องการพลังงานต่อวัน ไม่มีแคลอรี่ส่วนเกิน ซึ่งช่วยดูแลให้แมวแร็กดอลล์มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม

รวมไปถึง ในอาหารเฉพาะสายพันธุ์แมวแร็กดอลล์ของโรยัล คานิน ได้เพิ่มสารอาหารโอเมก้า 3 ชนิด EPA และ DHA ที่มีคุณประโยชน์ในเรื่องการดูแลข้อต่อและกระดูกให้แข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคข้ออักเสบ ที่เป็นโรคประจำสายพันธุ์

นอกเหนือไปจากการพัฒนาสูตรอาหารที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคประจำสายพันธุ์แล้ว โรยัล คานิน ยังใส่ใจถึงสุขภาพโดยรวมของแมวแร็กดอลล์ ด้วยการปรับสมดุลแร่ธาตุในอาหารเฉพาะสายพันธุ์ให้เหมาะสมอีกด้วย เพื่อช่วยดูแลระบบทางเดินปัสสาวะของแมวให้ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แมวแร็กดอลล์, อาหารเฉพาะสายพันธุ์

อาหารเฉพาะสายพันธุ์สำหรับแมวพันธุ์อื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน

จากการศึกษาและพัฒนาอาหารสัตว์เลี้ยงมาอย่างยาวนาน โรยัล คานิน ยังได้เข้าใจถึงความต้องการเฉพาะด้านของแมวสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย เช่น แมวเบงกอล ที่มีความเป็นผู้ล่าในตัว มีมัดกล้ามเนื้อชัดเจน และมีแนวโน้มชอบกิจกรรมปีนป่ายระหว่างวันมากกว่าแมวสายพันธุ์อื่น ๆ

เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแมวเบงกอล อาหารเฉพาะสายพันธุ์แมวเบงกอลของโรยัล คานิน จึงมีสัดส่วนของโปรตีนที่มีคุณภาพในปริมาณสูง มีไขมันต่ำ พร้อมทั้งมีพรีไบโอติก ที่ช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหาร และปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารของแมวเบงกอล

แมวแร็กดอลล์, อาหารเฉพาะสายพันธุ์

รวมไปถึง รูปร่างของเม็ดอาหารที่ออกแบบมาอย่างเข้าใจลักษณะการกินของแมวเบงกอล ที่ช่วยกระตุ้นการเคี้ยว และกินได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งอุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น วิตามิน และกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ที่ช่วยให้ขนสั้นของพวกเขาเงางาม

อีกหนึ่งสายพันธุ์แมวที่ผู้คนนิยมเลี้ยงในปัจจุบันคือ แมวสฟิงซ์ แมวไร้ขนรูปร่างแปลกตาที่ดูมีเสน่ห์

ด้วยลักษณะภายนอกที่ไร้ขน แมวสฟิงซ์จึงเป็นแมวไม่กี่สายพันธุ์ที่มีอัตราการเผาผลาญพลังงานสูงมาก เพื่อการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย อาหารเฉพาะสายพันธุ์แมวสฟิงซ์ของโรยัล คานิน จึงมีปริมาณไขมันสูงถึงร้อยละ 23 เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานของแมวไร้ขนสายพันธุ์นี้

ความหลากหลายของแมวแต่ละสายพันธุ์ ย่อมต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน

แมวแร็กดอลล์, อาหารเฉพาะสายพันธุ์

แมวแต่ละสายพันธุ์มีความโดดเด่นเป็นของตัวเอง การเลือกอาหารเฉพาะสายพันธุ์จึงเป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันความเสี่ยงของโรคประจำสายพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งผู้ผลิตอาหารได้ศึกษาวิจัยมาอย่างยาวนานแล้ว จึงได้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเฉพาะสายพันธุ์ให้เจ้าของได้เลือกสรรเพื่อแมวอันเป็นที่รัก

อย่างไรก็ตาม การพาแมวไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และรับคำแนะนำจากสัตวแพทย์เกี่ยวกับโภชนาการที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งการดูแล ที่จะช่วยให้เจ้าของดูแลแมวได้อย่างตรงจุดมากขึ้น และเมื่อพวกเขามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง พวกเขาก็พร้อมจะเป็นความสุขให้กับเราทุกวัน


สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
website : www.royalcanin.com/th
facebook : @RoyalCaninThailand
Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub)
line : Royal Canin Thailand
Tel : 02 026 2456


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – แมวสูงวัย ช่วงวัยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ