แมวตัวเมียทำหมัน เมื่ออายุกี่เดือน

จากข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน เจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ต่างทราบกันดีว่า การทำหมันแมว เป็นหนึ่งในการคุมกำเนิดที่ได้ผลดีที่สุด แต่ด้วยข้อมูลที่หลากหลายก็ทำให้เราไม่มั่นใจว่า แมวตัวเมียทำหมัน ได้เมื่ออายุกี่เดือน

แมวตัวเมียทำหมัน ได้อายุกี่เดือน

สัตวแพทย์ส่วนใหญ่ กล่าวว่า การผ่าตัดทำหมันในช่วงอายุที่เหมาะสมของแมวตัวผู้ และแมวตัวเมีย จะแตกต่างกันเล็กน้อย โดย แมวตัวเมียจะทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 5 – 7 เดือน หรือหลังจากช่วงที่แมวแสดงอาการติดสัดรอบแรก ส่วนแมวตัวผู้ทำหมันได้ตั้งอายุ 8-10 เดือน หรือหลังจากระบบสืบพันธุ์ได้พัฒนาเต็มที่แล้ว ซึ่งจะทราบได้อย่างแม่นยำด้วยการพาน้องแมวไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์

แมวตัวเมียทำหมัน, ทำหมันแมวตัวเมีย,

ข้อควรทราบก่อนนำแมวไปผ่าตัดทำหมัน

การผ่าตัดทำหมันแมว รวมถึงสุนัข ในปัจจุบันนี้มีความสะดวก และปลอดภัยกว่าเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสถานบริการด้านสุขภาพสัตว์เลี้ยงของรัฐบาลและเอกชนเปิดให้บริการจำนวนมาก โดยเบื้องต้น เจ้าของควรศึกษาข้อมูลก่อนพาสัตว์เลี้ยงไปทำหมัน

  1. การทำหมันที่ถูกต้องและเหมาะสมในแมวตัวเมียคือ การตัดรังไข่และมดลูกออกทั้งสองข้าง สัตวแพทย์จึงไม่แนะนำให้พาแมวตัวเมียมาทำหมันในขณะที่อยู่ในชข่วงติดสัด เนื่องจากมดลูกกำลังขยายตัว และอาจทำให้เกิดการเสียเลือดมากระหว่างการผ่าตัด ส่วนในตัวผู้จะใช้การตัดอัณฑะ รวมถึงท่อนำอสุจิออกทั้งสองข้าง ซึ่งวิธีการและขั้นตอนอาจต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของสัตว์เลี้ยง
  2. ก่อนการผ่าตัดทำหมันทุกครั้ง สัตวแพทย์จำเป็นต้องยาสลบให้กับสัตว์เลี้ยง ดังนั้น สัตวแพทย์จึงต้องตรสจความพร้อมของร่างกายก่อนวางยาสลบ เพื่อให้กระบวนการผ่าตัดทำหมันปลอดภัยกับแมว รวมไปถึงเจ้าของจะต้องงดน้ำและอาหารอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัด
  3. การดูแลแผลหลังผ่าตัดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแมวตัวเมีย เนื่องจากแผลผ่าตัดที่หน้าท้องอาจปริแตกได้
  4. ถ้าแผลแห้งและหายดี ไม่มีปัญหาแทรกซ้อน สัตวแพทย์จะนัดตัดไหมประมาณ 7 วันหลังผ่าตัด การทิ้งไหมผ่าตัดไว้นานเกินไป จะทำให้ไหมบาดแผลเกิดการอักเสบของแผลตามมาได้
แมวตัวเมียทำหมัน, ทำหมันแมวตัวเมีย,

ต้องดูแลแมวหลังทำหมันอย่างไร

หลังจากการผ่าตัดทำหมันแล้ว หากเจ้าของรับแมวกลับมาที่บ้านโดยไม่ฝากเลี้ยงไว้ที่สถานบริการสัตวแพทย์ ให้เจ้าของเตรียมมุมที่นอนที่สบาย สงบ และเป็นมุมที่ไม่มีคนเดินผ่านพลุกพล่าน เพื่อให้แมวค่อย ๆ ฟื้นตัวจากยาสลบ

เมื่อแมวเริ่มรู้สึกตัวแล้ว แต่ยังแสดงอาการงัวเงียอยู่ เจ้าของควรเฝ้าระวังไม่ให้น้องแมวเดินออกไปนอกบ้าน รวมถึงยังไม่ให้น้ำและอาหารในช่วงนี้ จนกว่าแมวจะรู้สึกตัวเป็นปกติเต็มที่

สัตวแพทย์อาจจำเป็นต้องใส่ปลอกคอกันเลีย หรือสวมชุดป้องกันการเลียแผล ให้กับแมว เพื่อไม่ให้เกิดการเลียแผล และแทะกัดไหมผ่าตัด ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อ หรือแผลเปิดได้

ในระหว่างที่ยังไม่ได้ตัดไหม เจ้าของควรให้แมวอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด โดยต้องระวังเรื่องการกระโดดขึ้นลงจากที่สูง ซึ่งอาจทำให้แผลเปิดได้ รวมไปถึงค่อย ๆ ปรับอาหารจากสูตรปกติ เป็นสูตรสำหรับแมวทำหมัน

เนื่องจาก หลังผ่าตัดแล้ว แมวจะมีพฤติกรรมการนอนมากขึ้น ทำกิจกรรมต่าง ๆ น้อยลง รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเพศก็จะลดลง ซึ่งทั้งหมดส่งผลให้แมวมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และน้ำหนักตัวที่มากเกินไปอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพแมวในระยะยาว

โดยทั่วไปแล้ว การทำหมันในสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นน้องหมา หรือน้องแมว ล้วนส่งผลดีในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะแมวตัวเมีย ที่จะมีโอกาสตั้งท้อง และให้กำเนิดประชากรไม่พึงประสงค์ได้ และยังช่วยป้องกันพฤติกรรมการติดสัดที่ทำให้แมวหนีออกนอกบ้านได้อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ – รวมคำตอบสำหรับทุกคำถามเกี่ยวกับการทำหมันแมวที่ทาสแมวควรรู้

โรยัล คานิน – ทำหมันแมวตัวเมียดีอย่างไร?


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ข้อดีและข้อเสียของการ ทำหมันสุนัข และแมว