แมวกินไข่ต้ม ได้หรือไม่

แมวกินไข่ต้ม ได้หรือไม่ เป็นข้อสงสัยที่เจ้าของหลาย ๆ ท่าน ที่กำลังมองหาไอเดียเปลี่ยนอาหารมื้อธรรมดาให้มีสีสันมากขึ้น

น้องแมวบางตัวมีนิสัยรักการกินเป็นชีวิตจิตใจ ที่เมื่อถึงเวลาอาหารแล้วยังไม่ยอมเทอาหารให้ พวกเขาก็จะร้องเหมียวเหมียวไม่หยุด จนกว่าจะเห็นอาหารอยู่ในถ้วย ในฐานะของเจ้าของ เราก็อยากลองหารสชาติใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความน่ากินให้อาหารเม็ดปกติด้วย และหลายท่านก็สงสัยว่า แมวกินไข่ต้ม ได้หรือไม่

ไข่ต้มมีประโยชน์ต่อแมวอย่างไร

แม้ว่าตามหลักโภชนาการ ไข่ต้มสุกจะเป็นแหล่งโปรตีนและไขมันดี แต่แมวเป็นสัตว์กินเนื้อโดยกำเนิด ซึ่งได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นหลัก ไข่ต้มจึงไม่ควรเป็นแหล่งโปรตีนหลักของแมว ดังนั้น ไข่ต้มควรเป็นอาหารเสริมประเภทโปรตีนสำหรับแมวเท่านั้น

ในไข่ต้มที่ประกอบไปด้วยไข่แดงและไข่ขาว มีสารอาหารประเภทโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์กับแมว แต่การให้แมวกินไข่ต้มมากเกินไป หรือบ่อยเกินไป ก็อาจนำไปสู่ปัญหาเรื่องสุขภาพของแมวได้ เจ้าของควรปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวการให้อาหารเสริม เพื่อทราบปริมาณสารอาหารที่เหมาะสม และเพียงพอต่อหนึ่งวัน

ไอเดียเมนูจากไข่ไก่สำหรับน้องแมว

นอกจากไข่ต้มแล้ว แมวสามารถกินไข่สุก (สุกทั้งไข่แดงและไข่ขาว) ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นไข่ม้วน ไข่ทอดไร้น้ำมัน หรือไข่น้ำ โดยไม่จำเป็นต้องปรุงด้วยเกลือ หรือเครื่องปรุงรสใด ๆ

ข้อควรทราบก่อนปรุงเมนูจากไข่ให้น้องแมว สัตวแพทย์ด้านโภชนาการได้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า ในไข่แดงจะมีปริมาณไขัมัน เมนูที่ใช้ทั้งได้แดงและไข่ขาว จึงเป็นอาหารที่มีไขมันสูงสำหรับแมว จึงไม่ควรให้น้องแมวกินบ่อยจนเกินไป

แมวกินไข่, ได้หรือไม่,

ส่วนไข่ต้มที่แยกเฉพาะไข่ขาวอาจใช้โรยเป็นท็อปปปิ้งบนอาหารมื้อหลัก หรือให้น้องแมวกินไข่ขาวเป็นขนมได้ และอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าให้แมวกินทั้งไข่แดงและไข่ขาว

อย่างไรก็ตาม ในอาหารเม็ดปกติ ผู้ผลิตได้คำนวนปริมาณโปรตีนและไขมันที่เหมาะสมแล้ว การเสริมด้วยไข่ปรุงสุกอาจทำให้แมวได้รับสารอาหารต่อหนึ่งวันมากเกินไป เจ้าของไม่ควรให้แมวกินไข่ปรุงสุกเป็นประจำทุกวัน

น้องแมวไม่ควรกินไข่ดิบ

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ในไข่ดิบที่จำหน่ายทั่วไปมักมีแบคทีเรียก่อโรคสกุลซัลโมเนลลา ที่ทำให้แมวเกิดอาการท้องเสีย และอาเจียน นอกจากนี้ เชื้อซัลโมเนลลายังพบได้ในเนื้อดิบ และเป็นสาเหตุของอาการท้องเสียในมนุษย์ด้วย

ลูกแมวควรกินไข่ต้ม หรือไม่

ลูกแมวที่เริ่มกินอาหารเม็ดได้แล้ว สามารถกกินไข่ต้มได้ “ในปริมาณเพียงเล็กน้อย” ในช่วงวัยเด็ก ลูกแมวต้องการสารอาหารมากกว่าช่วงวัยอื่น เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกาย ดังนั้น เจ้าของจึงควรจัดสรรอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัย โดยเลือกใช้อาหารสูตรลูกแมวโดยเฉพาะ

แมวสามารถกินไข่ได้มากแค่ไหน

สัตวแพทย์แนะนำว่า สำหรับแมวที่สุขภาพแข็งแรงปกติ และไม่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคอ้วน เจ้าของสามารถเตรียมไข่ต้มให้แมวได้ไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ ต่อวัน และให้กินเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื่องจาก ถ้าแมวได้รับสารอาหารที่มาก หรือน้อยเกินไป ก็อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพด้านอื่น ๆ ตามมาได้

โดยสรุปแล้ว ไข่ต้ม หรืออาหารชนิดอื่น ๆ ที่แมวกินได้อย่างปลอดภัย นอกเหนือจากอาหารแมว เจ้าของควรจัดสรรให้น้องแมวกินในปริมาณเพียงเล็กน้อย และไม่บ่อยครั้งจนเกินไป และอาจใช้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้แมวกินอาหารหลักได้มากขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง

petMD – Can Cats Eat Eggs?

Purina – Can Cats Eat Eggs?


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : “โรคเบาหวานในสัตว์เลี้ยง” อีกหนึ่งภัยเงียบของน้องหมาน้องแมว