เพราะอะไร ความต้องการทางโภชนาการของสัตว์เลี้ยง จึงเปลี่ยนแปลงตามอายุ

ในขณะที่สุนัขของเราเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กไปสู่โตเต็มวัย และวัยชรา พวกเขาต้องการสารอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัย ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกสารอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของสุนัขกันค่ะ

สุนัขต้องการสารอาหารอะไรบ้าง

สุนัขแต่ละช่วงวัยต้องการสารอาหารพื้นฐาน 6 ชนิด เหมือนกับมนุษย์ ได้แก่ น้ำ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุ และวิตามิน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการทำงานพื้นฐานทั้งหมดของร่างกาย ดังนั้น หากสุนัขได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัย พวกเขาก็จะมีสุขภาพโดยรวมที่ดีทั้งภายในและภายนอก

อาหารสุนัขโรยัล คานิน,

ช่วงวัยของสุนัขแบ่งอย่างไร และแต่ละช่วงวัยต้องการสารอาหาร อย่างไรบ้าง

การจัดจำแนกช่วงวัยของสุนัขอาจแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ขนาดตัวของสายพันธุ์ และสุขภาพของแต่ละตัว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ทั่วไปสำหรับการแบ่งช่วงวัยของสุนัข ได้อธิบายไว้ดังนี้

1. ช่วงวัยลูกสุนัข

สุนัขสายพันธุ์เล็ก จะมีช่วงวัยเด็กถึงอายุประมาณ 10 เดือน สุนัขสายพันธุ์ขนาดกลาง ประมาณ 12 เดือน และสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ ช่วงวัยเด็กของพวกเขาจะอยู่ที่ประมาณ 18 – 24 เดือน หรือมากกว่านั้น

โดยในช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่ลูกสุนัขหย่านมแล้ว ต่อจากนี้ ลูกสุนัขจะได้รับสารอาหารทั้งหมดผ่านอาหาร ซึ่งจำเป็นต้องสอดคล้องกับการเจริญเติบโตของร่างกายอย่างรวดเร็ว อาหารที่เหมาะสมกับสุนัขช่วงวัยเด็กจึงต้องมีสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุล มีปริมาณโปรตีนอยู่ระหว่างร้อยละ 22 – 32 และมีไขมันร้อยละ 8 – 20

อาหารสุนัขโรยัล คานิน,

อย่างเช่นอาหารสำหรับลูกสุนัขสูตร Mini Indoor Puppy ของโรยัล คานิน ที่มีปริมาณโปรตีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ซึ่งผลิตจากโปรตีนคุณภาพสูง ไขมันไม่น้อยกว่าร้อยละ 16 รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย และใยอาหารที่เหมาะสม ช่วยปรับอุจจาระให้เป็นก้อนดี ลดกลิ่นและปริมาณ

นอกจากนี้ ในช่วงวัยเด็กเป็นช่วงวัยที่ระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่ อาหารลูกสุนัขสูตร Mini Indoor Puppy ของโรยัล คานิน จึงได้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งวิตามินอี วิตามินซี ทอรีน ลูทีน เบต้า-แคโรทีน และเบต้า-กลูแคน และยังมีกลุ่มสารอาหารดูแลผิวหนัง รวมถึงกรดไขมันที่จำเป็น อย่าง EPA และ DHA

ในช่วงสุนัขวัยเด็ก พวกเขาต้องการพลังงานต่อวันค่อนข้างสูง แต่ขนาดของกระเพาะยังเล็กอยู่ เจ้าของจึงควรแบ่งอาหารให้เป็นมื้อเล็ก ๆ ประมาณ 3 – 4 มื้อต่อวัน เพื่อให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และค่อย ๆ ปรับลดลงเหลือ 2 – 3 มื้อต่อวันเมื่อลูกสุนัขโตขึ้น

2. ช่วงสุนัขโตเต็มวัย

สุนัขสายพันธุ์เล็กจะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยเมื่ออายุ 10 เดือน – 7 ปี สายพันธุ์ขนาดกลาง 1 – 7 ปี  และสายพันธุ์ใหญ่ 18 หรือ 24 เดือน – 5 ปี ดังนั้น กระบวนการเปลี่ยนอาหารจากสูตรลูกสุนัขเป็นสูตรสำหรับสุนัขโตเต็มวัยจึงขึ้นอยู่กับขนาดน้ำหนักตัว และกิจกรรมของสุนัขตัวนั้น ๆ

ในช่วงสุนัขโตเต็มวัย ร่างกายของสุนัขได้พัฒนาและเติบโตเต็มที่แล้ว อาหารที่พวกเขาได้รับจึงเป็นการบำรุงและรักษาความแข็งแรงของร่างกาย นอกจากนี้ การพิจารณาอาหารให้กับสุนัขโตเต็มวัย อาจคำนึงถึงกิจกรรมในชีวิตประจำวันร่วมด้วย เช่น เจ้าของเลี้ยงสุนัขอยู่ในบ้านตลอดเวลา มีกิจกรรมค่อนข้างน้อย อาจจะต้องเลือกสูตรอาหารสำหรับสุนัขที่เลี้ยงในบ้าน

อาหารสุนัขโรยัล คานิน,

เช่น อาหารสูตร Mini Indoor Adult อาหารสำหรับสุนัขโต พันธุ์เล็ก ที่เลี้ยงในบ้าน ที่พัฒนาสูตรอาหารให้ตอบโจทย์การเลี้ยงในบ้านโดยมีสารอาหารจำเป็นครบถ้วน มีโปรตีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 19 และให้พลังงานที่เหมาะสมกับสุนัขที่เลี้ยงในบ้าน รวมถึงมีแอลคาร์นิทีนที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังาน ให้สุนัขมีรูปร่างที่สมส่วน และสุขภาพดี

อาหารสุนัขโรยัล คานิน,

โรยัล คานิน ยังได้คำนึงถึงปัญหาเรื่องกลิ่นอุจจาระสำหรับสุนัขที่เลี้ยงในบ้านจึงได้พัฒนาให้อาหารสูตร  Mini Indoor Adult เป็นอาหารที่ดูแลการย่อยอาหาร และการขับถ่าย ช่วยปรับอุจจาระให้เป็นก้อนดี ลดกลิ่นและปริมาณมูล และยังใส่ใจเรื่องการดูแลเส้นขนและผิวหนัง ด้วยสารอาหารกลุ่มดูแลผิวหนัง รวมถึง EPA และ DHA

3. สุนัขสูงวัย หรือวัยชรา

สุนัขสายพันธุ์เล็กจะเข้าสู่ช่วงวัยชราที่อายุประมาณ 8 ปี สุนัขสายพันธุ์ขนาดกลาง 7 ปี และสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ 5 ปี โดยสุนัขในช่วงวัยนี้จะเริ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ ช้าลง และไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายเหมือนช่วงโตเต็มวัย และยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

สารอาหารที่เหมาะสมกับสุนัขสูงวัยจึงมุ่งเน้นเรื่องการรักษาอวัยวะ บำรุงกระดูก และกล้ามเนื้อให้แข็งแรง นอกจากนี้ เจ้าของควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์บ่อยขึ้น เพื่อติดตามความแข็งแรงของร่างกาย และประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ของสุนัขด้วย

อาหารสุนัขโรยัล คานิน,

ด้วยความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของสุนัขสูงวัย โรยัล คานิน จึงได้พัฒนาอาหารสูตร Mini Indoor Senior สำหรับสุนัขสูงวัยพันธุ์เล็กที่เลี้ยงในบ้าน ให้เป็นทางเลือกสำหรับการดูแลสุขภาพของสุนัข

โดยมีสารอาหารที่ดูแลช่วงสูงวัยด้วยกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ สารอาหาร EPA และ DHA ที่ช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระในร่างกาย ดูแลการย่อยอาหาร และการขับถ่าย ด้วยโปรตีนคุณภาพสูง คาร์โบไฮเดรตย่อยง่าย และใยอาหารที่เหมาะสม ช่วยปรับอุจจาระให้เป็นก้อนดี ลดกลิ่นและปริมาณมูล และอาหารสูตรนี้ยังมีความพิเศษที่สามารถปรับเป็นอาหารกึ่งเหลวได้ ซึ่งเม็ดอาหารดูดซึมน้ำได้ง่าย เหมาะสำหรับสุนัขอายุมากที่เริ่มเคี้ยวอาหารลำบาก

อาหารสุนัขโรยัล คานิน,

การให้อาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของสุนัขถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดูแลสุนัขอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุข

โรยัล คานิน

อย่าลืมว่า สุนัขแต่ละตัวมีความต้องการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ทั้งสายพันธุ์ น้ำหนักตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน และโรคประจำตัว เจ้าของจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำการดูแลสุนัขอย่างตรงจุด และจัดการเรื่องโภชนาการที่เหมาะสมกับสุนัข เพื่อให้พวกเขามีโอกาสที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตที่สดใสและสมบูรณ์ค่ะ


สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

website : www.royalcanin.com/th

facebook : @RoyalCaninThailand

Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub)

line : Royal Canin Thailand

Tel : 02 026 2456


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ตรงจุดด้วยสูตร อาหารเฉพาะสายพันธุ์