ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย สก็อตทิชเทอร์เรีย (Scottish Terrier)

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย จากประเทศสกอตแลนด์ เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก มีลักษณะที่เฉพาะ คือหัวยาว ตาสีดำ หูยาว ปลายหูแหลม ขนปกคลุมมีลักษณะเรียบสลับกับขนหยาบ

ประวัติสายพันธุ์ สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย (Scottish Terrier) หรือมีชื่อที่รู้จักกันว่า สก็อตตี้ (Scottie) มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศสกอตแลนด์ (Scotland) เป็นสุนัขพันธุ์หนึ่งที่อยู่มาอย่างยาวนาน และเป็นต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์เทอร์เรียทั้งหมด ในอดีตถูกนำมาใช้เป็นสุนัขล่าสัตว์ เนื่องจากมีความสามารถในการไล่จับสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ขนาดเล็ก

ในปี 1430 ได้มีการจัดทำนวนิยายเกี่ยวข้องกับสุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย จึงทำให้เป็นสุนัขที่รู้จักกันมากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 17 (อยู่ระหว่างปี 1601 – 1700) มีพระเจ้าเจมส์ที่หนึ่ง (กษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ที่หนึ่ง) ได้ส่งสุนัขพันธุ์นี้ไปให้กษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส หลังจากนั้นกษัตริย์ทรงโปรดสุนัขพันธุ์นี้ จึงเป็นสาเหตุทำให้มีการเริ่มเลี้ยงกันอย่างกว้างขวางมากขึ้นจนถึงศตวรรษที่ 20 ในประเทศฝรั่งเศส

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย, สก็อตทิชเทอร์เรีย, เทอร์เรีย

จากนั้นในปี 1800 สุนัขพันธุ์เทอเรีย ถูกจำแนกออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ แดนดีดินมอนต์ (Dandie Dinmont) และ สกายเทอร์เรีย (Skye Terriers) ในขณะเดียวกัน ชายชาวอังกฤษม John Naylor ได้นำสุนัขเข้ามายังประเทศอเมริกา ทำให้เป็นที่สนใจในประเทศอเมริกา และประธานาธิบดีได้นำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงคู่กาย รวมถึงในปี 1802 ได้มีการจัดตั้ง The Scottish Terrier Club ขึ้นเป็นแห่งแรก

จนกระทั่งในปี 1885 สมาคม The American Kennel Club (AKC) ได้จดทะเบียนสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์ฮาวด์ และต่อมาในปี 1934 สมาคม The United Kennel Club (UKC) ได้จดทะเบียนสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มในกลุ่มสุนัขพันธุ์เทอร์เรีย

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย, สก็อตทิชเทอร์เรีย, เทอร์เรีย

ลักษณะทางกายภาพ

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรียเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก มีลักษณะที่เฉพาะ คือหัวยาว ตาสีดำ หูยาว ปลายหูแหลม ขนปกคลุมมีลักษณะเรียบสลับกับขนหยาบ หรือที่เรียกกันว่าขนหัก (broken coat) ขนยาวบริเวณหน้า ขา และส่วนท้อง มีกล้ามเนื้อแน่นทั่วร่างกาย หางตั้งตรงคล้ายแครอท ขาสั้น

ส่วนสูงวัดจากพื้นถึงหัวไหล่ สูงประมาณ 10 นิ้ว (ประมาณ 25 เซนติเมตร) ความยาวลำตัววัดจากท้ายทอยถึงหาง ยาวประมาณ 20 นิ้ว (ประมาณ 50 เซนติเมตร) น้ำหนักของสุนัขเพศผู้อยู่ที่ 19-22 ปอนด์ (ประมาณ 8-10 กิโลกรัม) และน้ำหนักของสุนัขเพศเมียอยู่ที่ 18-21 ปอนด์ (ประมาณ 8-9.5 กิโลกรัม)

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรีย, สก็อตทิชเทอร์เรีย, เทอร์เรีย

อายุขัย

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรียโดยทั่วไปมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 12-15 ปี

ลักษณะนิสัย

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรียเป็นสุนัขร่าเริง และตื่นตัวตลอดเวลา สามารถสังเกตภายนอกได้จากหัวและหางจะตั้งขึ้น เป็นมิตร ไม่ก้าวร้าว ปรับตัวได้ดี แต่จะแสดงพฤติกรรมไม่ชอบและเห่ากับสัตว์ หรือคนแปลกหน้า จึงเหมาะกับการเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัว และสุนัขเฝ้าบ้าน ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการเลี้ยงร่วมกับเด็กแรกเกิดหรือเด็กเล็ก

การเข้ากับเด็ก

เป็นสุนัขที่ไม่เหมาะนำมาเลี้ยงอยู่ร่วมกับเด็กแรกเกิดหรือเด็กเล็ก แต่สามารถเลี้ยงอยู่ร่วมกับเด็กโตแล้วได้ดี

การออกกำลังกาย

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรียเป็นสุนัขมีพลังงานมาก ต้องการออกกำลังกายหรือใช้พลังงานในระดับปานกลางทุก ๆ วัน ควรพาออกกำลังกาย เช่น พาเดิน 20-40 นาทีทุกวัน เป็นต้น หากไม่ได้พาสุนัขออกกำลังกายและเลี้ยงไว้ภายในบ้าน ต้องระวังการวิ่งเล่น และพังข้าวของภายในบ้าน

อาหาร

สุนัขพันธุ์สก็อตทิชเทอร์เรียควรได้รับอาหารที่มีคุณภาพ โดยปริมาณอาหารที่ให้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของสุนัข การใช้พลังงาน อายุ และขนาดตัว ซึ่งปริมาณที่แนะนำสำหรับสุนัขพันธุ์นี้คือ 1-1½ ถ้วยต่อวัน แบ่งเท่ากัน 2 มื้อ ซึ่งสามารถพาสุนัขไปปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อปรับอาหารให้เหมาะสมมากขึ้น และเนื่องจากเป็นสุนัขพันธุ์เล็กหากให้อาหารไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดโรคอ้วนตามมาได้

โรคประจำพันธุ์

  • โรควิตกกังวล (Anxiety)
  • โรควิตกกังวลต่อการแยกจาก หรือเกิดจากบาดแผลทางใจ (Separation anxiety disorder)
  • โรคตะคริวในสุนัขสายพันธุ์สก็อตทิช (Scottie cramp)
  • โรคกระดูกพรุนบริเวณขากรรไกรล่าง (Craniomandibular osteopathy)
  • โรคกระดูกสะบ้าเคลื่อน (Patellar luxation)
  • โรควอนวิลลิแบรนด์ (von Willebrand’s disease (vWD))
  • โรคต้อกระจก (Cataract)
  • โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive retinal atrophy)
  • โรคอ้วน

บทความโดย
ทรงภูมิ อานันทคุณ

ข้อมูลอ้างอิง

American Kennel Club – Scottish Terrier History: From Rugged Hunter to 1930s Fad

United Kennel Club – Scottish Terrier


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ – เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรีย ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย