Cat Zone

เลือกอาหารแมวอย่างไร ให้สุขภาพดีและเติบโตแบบที่เค้าเป็น

สำหรับเหล่าทาสแมวแล้ว การได้ใกล้ชิดคลอเคลีย และเห็นเค้าเติบโตมีสุขภาพที่แข็งแรงตามวัยคือความสุขที่สุด

อ่านต่อ
เลือกซื้ออาหารแมว

ฉลาดอ่านฉลาก ก่อนเลือกซื้ออาหารแมว

ทาสแมวทั้งหลาย เคยไปซื้ออาหารแมว แล้วประสบปัญหายืนงงอยู่ในโซนอาหารแมวตั้งนานสองนานกันมั้ย อาหารยี่ห้อไหน ถุงแบบไหนก็หน้าตาเหมือนกันไปหมด ไม่รู้ว่าจะเลือกอาหารแมวยี่ห้อไหนดี ที่จะเหมาะสมกับน้องแมวของเรา หรือที่ได้มาตรฐานปลอดภัยกับน้องแมว แต่ปัญหานี้จะหมดไปถ้าเรา “ฉลาดอ่านฉลาก” การเลือกอาหารที่เหมาะสมสำหรับน้องแมวของคุณอาจเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ และเป็นการตัดสินใจที่หนักใจสำหรับเจ้าของน้องแมวหลายๆคน ซึ่งในปัจจุบันก็มีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหารเม็ด , อาหารเปียก , บาร์ฟ , อาหารแบบ Grain free , อาหารเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งมีมากมายหลากหลายรูปแบบไปหมด และการอ่านฉลากจะเป็นสิ่งที่ช่วยเราเลือกซื้ออาหารให้น้องแมวได้อย่างเหมาะสม การอ่านฉลาก สำคัญอย่างไร การอ่านฉลาก จะเป็นตัวช่วยที่ดีเยี่ยม ในการที่จะช่วยเราพิจารณาได้ว่าอาหารยี่ห้อใด สูตรใด ถึงจะเหมาะสมกับน้องแมวของเรา หรือเป็นอาหารที่ได้คุณภาพ ปลอดภัยกับน้องแมวของเรา เพราะที่ฉลากบนถุงอาหารนั้น จะบ่งบอกถึงข้อมูลที่สำคัญของอาหารยี่ห้อนั้น ๆ เช่น วัตถุดิบ สารปรุงแต่งต่าง ๆ คุณภาพของอาหาร วันผลิต-หมดอายุ การรับรองมาตรฐานของอาหารสัตว์ ชื่อผู้ผลิต ปริมาณน้ำหนักของอาหาร เป็นต้น สิ่งที่ควรสังเกตบนฉลากอาหาร วัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนผสมอาหารสัตว์ ส่วนผสมของอาหารสัตว์เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในฉลากที่จะต้องอ่าน ส่วนผสมที่ใช้จะต้องเรียงลำดับตามน้ำหนักจากปริมาณมากไปน้อย และจะต้องระบุส่วนผสมที่ใช้ทั้งหมดอย่างละเอียด โดยส่วนผสมหลักของอาหารสัตว์จะมาจากพืช […]

อ่านต่อ

เอาใจน้องเหมียว ด้วยอาหารแมวแบบเปียกและขนมแมวเลีย

ทาสแมวหลายคนคงทราบดีว่าแมวเป็นสัตว์ที่กินน้ำน้อยโดยธรรมชาติ อาจเพราะส่วนหนึ่งเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิด หรือมีเชื้อสายมาจากแถบทะเลทราย จึงสามารถอดน้ำได้ดี เพราะ ถูกจำกัดโดยสิ่งแวดล้อม แต่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและสุขภาพแล้ว การดื่มน้ำน้อยในปัจจุบันอาจทำให้เกิดภาวะเสี่ยงของโรคนิ่ว โรคไต และโรคระบบทางเดินปัสสาวะได้ บ่อยครั้งเจ้าของจึงต้องให้ อาหารแมวแบบเปียก และขนมแมวเลีย เพื่อช่วยชดเชยปริมาณน้ำในร่างกายที่ขาดไป อาหารแมวแบบเปียก ส่วนใหญ่ มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 70-80% จึงช่วยเติมน้ำในร่างกายให้เพียงพอ หรือใกล้เคียงกับความต้องการในแต่ละวันได้ อีกทั้งแมวเป็นสัตว์ที่มีต่อมรับรสบนลิ้นน้อยมาก แต่มีประสาทสัมผัสในการรับรู้กลิ่นที่ดี อาหารแมวแบบเปียกและขนมแมวเลียที่มีเนื้อสัมผัสดีและมีกลิ่นหอม จึงเป็นตัวตัดสินรสชาติและกระตุ้นความอยากอาหารของแมว ซึ่งเจ้าของควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เน้นวัตถุดิบหลักที่เป็นเนื้อสัตว์แท้ อย่าง เนื้อปลา หรือเนื้อไก่ มีส่วนผสมที่เหมาะกับอายุ สุขภาพ และความต้องการของร่างกาย รวมถึงควรให้ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรให้เพื่อทดแทนอาหารหลัก และควรดูแลสุขภาพช่องปากของแมวเหมียวเป็นประจำ เพื่อลดกลิ่นปากและการสะสมของคราบหินปูน PRAMY ผลิตจากส่วนที่ดีที่สุดของเนื้อปลาแท้ 100% อาหารแมวแบบเปียกของ Pramy (พรามี่) ผลิตจากเนื้อปลาแท้ 100% คัดสรรมาเฉพาะปลาเนื้อขาว (White meat) ซึ่งเป็นเนื้อส่วนที่ดีที่สุด ปราศจากก้าง เครื่องใน เลือด รวมถึงเนื้อแดง เพื่อให้ได้อาหารคุณภาพดีที่สุด (Human […]

อ่านต่อ

โภชนาการที่ทาสแมวควรรู้ ทางลัดสู่ขนสวยเงางามพร้อมสุขภาพที่ดี

ตามธรรมชาติแล้วน้องแมวถูกจัดให้เป็นสัตว์กินเนื้อ สารอาหารที่น้องแมวควรจะได้รับเป็นหลักจึงเป็นอาหารจำพวกโปรตีนที่ได้จากปลา  จากเนื้อสัตว์อย่างไก่และอาหารทะเล แต่ก็ใช่ว่าโปรตีนอย่างเดียวจะเพียงพอต่อสุขภาพที่ดีของน้องแมว สารอาหารในกลุ่มอื่น ๆ อย่างคาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ รวมไปถึงกรดอะมิโนนั้นก็จำเป็นไม่แพ้กัน การเลือกอาหารให้เหมาะสมกับน้องแมวนอกจากจะเลือกรูปแบบของอาหารแล้ว ควรจะทราบถึงความต้องการทางด้านโภชนาการของน้องแมวในแต่ละช่วงอายุด้วย เพราะต่างวัย ร่างกายก็ต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป เพื่อส่งเสริมและดูแลสุขภาพร่างกายของน้องแมวให้สมบูรณ์ตั้งแต่แรกด้วยโภชนาการที่เหมาะสมกันค่ะ   ลูกแมว ( แรกเกิด – 1 ปี ) เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของลูกแมว ภูมิคุ้มกันที่เคยได้รับจากนมแม่เริ่มลดน้อยลง ส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงตามไปด้วย ลูกแมวในช่วงวัยนี้เราควรดูแลเรื่องอาหารที่มีหน้าที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงเพิ่มปริมาณของโปรตีน ไขมัน แคลเซียมและฟอสฟอรัส ให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต  พร้อมเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก ความถี่ในการให้อาหารลูกแมวไม่จำเป็นต้องให้ในปริมาณมาก เน้นให้น้อยแต่ให้บ่อย โดยแบ่งเป็น 5 มื้อ ต่อวัน สามารถค่อย ๆ ลดปริมาณการให้อาหารเป็น 2 มื้อต่อวันแบบแมวโตได้เมื่อลูกแมวอายุเข้าเดือนที่ 6 ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่ายเพราะระบบย่อยยังทำงานไม่สมบูรณ์   แมวโตเต็มวัย ( 1 – 7 ปี ) ถึงจะได้ชื่อว่าช่วงโตเต็มวัย แต่การให้อาหารของแมวช่วงวัยนี้กลับมีผลอย่างมากต่อสุขภาพ […]

อ่านต่อ

น้ำมันตับปลา vs น้ำมันปลา เหมือนกันหรือไม่ ?

จากประสบการณ์การทำงานหลายปีของผู้เขียน พบว่ามีความสับสนของเจ้าของเกิดขึ้นบ่อยมาก ระหว่างน้ำมันปลา และ น้ำมันตับปลา บางครั้งบอกให้ไปซื้อน้ำมันปลากิน สุดท้ายได้น้ำมันตับปลามากินเฉยเลย ทั้งนี้อาจเป็นความคุ้นเคยแต่เด็กของเราด้วย เราอาจจะรู้สึกคุ้นเคยกับน้ำมันตับปลามากกว่า ทั้งที่จริง ๆ แล้ว น้ำมันตับปลา และ น้ำมันปลา แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งส่วนประกอบ สรรพคุณ และข้อบ่งใช้ วันนี้ บ้านและสวน Pets จะพามาทำความรู้จักน้ำมันทั้งสองชนิดนี้กันให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ซื้อให้สัตว์เลี้ยงของเรากินได้อย่างถูกต้องตามประโยชน์ที่เราต้องการค่ะ น้ำมันตับปลา (cod liver oil) มาเริ่มกันที่น้ำมันตับปลาก่อนนะคะ น้ำมันตับปลา คือน้ำมันที่สกัดมาจากตับของปลา ส่วนใหญ่เป็นปลาทะเล เช่น ปลาค็อด ภาษาอังกฤษจึงเรียกว่า cod liver oil น้ำมันตับปลาเต็มไปด้วยวิตามินเอ และดีสูง ซึ่งวิตามินเอจะช่วยสร้างเยื่อบุผิวหนัง และกระดูก สร้างภูมิต้านทานโรค และช่วยบำรุงสายตาให้สามารถมองเห็นได้ดีในที่มืด หรือในที่ที่มีแสงสลัว ส่วนวิตามินดีจะสำคัญในการดูดซึมแคลเซียม และฟอสฟอรัสจากอาหารค่ะ แต่ถึงแม้ว่าน้ำมันตับปลาจะอุดมไปด้วยวิตามินเอ และดีสูง แต่ตับก็เป็นแหล่งอาหารที่มีคลอเลสเตอรอลสูง ดังนั้นการทานน้ำมันตับปลามากเกินความจำเป็น ก็อาจทำให้ร่างกายประสบปัญหาคลอเลสเตอรอลสูงเกินตามไปด้วย นอกจากนี้วิตามินเอ และดีเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน หากทานน้ำมันตับปลามาก […]

อ่านต่อ

สูตรไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง รสชาติอร่อยกลมกล่อม คลายร้อนชื่นใจ

ใคร ๆ ก็ชอบขนมหวานและไอศกรีมกันทั้งนั้น ยิ่งในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เลี้ยง อย่าง น้องหมา น้องแมว วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยอยากชวนมาทำ ไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง แสนอร่อย ที่รับรองว่าจะต้องติดใจ เพราะ ช่วยคลายร้อนกันได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่แอบกระซิบอีกนิดว่านอกจากน้องหมา-น้องแมวจะสามารถทาน ไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อช่วยดับร้อนได้แล้ว ยังอาจใช้เป็นรางวัลเมื่อประพฤติตัวดีหรือใช้ในการฝึก แต่ไม่ควรให้ทานเยอะเกินไปนะคะ   1.ไอศกรีมโฮมเมด รูปร่างหน้าตาดูคล้ายกับไอศกรีมที่เราทานกันใช่มั๊ยล่ะคะ เพราะ วัตถุดิบที่นำมาใช้ค่อนข้างใกล้เคียงกับไอศกรีมที่เราทานกัน อย่าง ฟักทอง กล้วย บลูเบอร์รี่ ผสมเข้ากับโยเกิร์ต หรือ พีนัทบัตเตอร์และไข่แดง ผสมให้เข้ากันใส่ถ้วย แล้วนำไปแช่แข็ง แต่ถ้าใครที่ไม่สะดวกทำเอง ไอศกรีมแบบสำเร็จรูปสำหรับสุนัขก็มีจำหน่ายในหลากหลายรสชาติค่ะ   2.ผลไม้แช่แข็ง ของหวานเย็นฉ่ำที่ทำง่ายมาก ๆ แค่เพียงนำผัก-ผลไม้ อย่าง แอ๊ปเปิ้ล แตงโม แตงกวา หรือ แคนตาลูป หันเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปแช่เย็น นอกจากจะได้ความสดชื่นแล้ว […]

อ่านต่อ

การจัดการอาหารสำหรับสัตว์ป่วยโรคไต และสารอาหารสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

การจัดการอาหารสำหรับสัตว์ป่วยโรคไตนั้น จะมีสารอาหารที่สำคัญที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือ เรียกว่าเป็น Key nutritional factors ที่ต้องควบคุมอย่างเหมาะสม

อ่านต่อ

 รวม 7 ขนมสำหรับน้องแมว รสชาติอร่อยสุดฟิน !

ใครเลี้ยงแมวอาจเคยประสบปัญหาเจ้าเหมียวขี้เบื่อ ไม่ยอมกินอาหาร หรือไม่กินเมนูซ้ำ จนทาสแมวอย่างเราปวดหัว ไม่รู้จะเลือกอาหารหรือขนมอะไรให้ถูกใจเจ้านาย บางคนจึงแก้ไขด้วยการให้ขนมระหว่างมื้อเพื่อขจัดความเบื่อ ขนมแมว บ้านและสวน Pets จึงรวบรวม 7 ขนมแมว สุดฮอต ที่เจ้าเหมียวส่วนใหญ่ชื่นชอบ แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาแนะนำ เผื่อเป็นทางเลือกให้เจ้าของซื้อไปเอาใจแมวของเราได้ 1. Me-O Creamy Treat Creamy Treat หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ขนมแมวเลีย” นับเป็นขนมยอดฮิตอันดับต้นๆ ที่เจ้าเหมียวแทบทุกตัวชื่นชอบ เพราะด้วยเนื้อสัมผัสค่อนข้างเข้มข้น มีกลิ่นหอมและมีให้เลือกหลากหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็น รสปู รสปลาทูน่าผสมหอยเชลล์ รสปลามากุโระ เนื้อสันในไก่ผสมปลาหมึก ฯลฯ โดย 2 แบรนด์ยอดนิยมคือ Ciao และ Me-O ขึ้นอยู่กับว่าน้องแมวที่บ้าน จะชอบรสชาติของแบรนด์ไหนมากกว่ากัน ปริมาณ : 15 กรัม / 1 ซอง ลักษณะ : เนื้อครีมเข้มข้น มีกลิ่นหอม  ประโยชน์ : ช่วยบำรุงร่างกายแมว (ขึ้นอยู่กับสูตรและรสชาติ) เหมาะสำหรับ […]

อ่านต่อ

วิธีเตรียม อาหารปรุงเองสำหรับสัตว์ป่วยโรคไต

โรคไตเป็นโรคที่พบได้บ่อยในสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะสุนัขหรือแมว วันนี้คุณหมอมีคำแนะนำมาให้สำหรับเจ้าของที่อยากจะดูแล สัตว์ป่วยโรคไต ที่บ้านกันครับ

อ่านต่อ

หมากับเหมียว กินอาหารแบบเดียวกันได้หรือไม่

เมื่อ หมากินอาหารแมว และ แมวกินอาหารหมา จะทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับสารอาหาร แร่ธาตุ และ วิตามินที่เกินความจำเป็นและไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาได้

อ่านต่อ