Cat Zone

แมวสูงวัย ช่วงวัยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

ไม่ว่าเวลาจะผ่านล่วงเลยไปนานแค่ไหน เรามักจะเรียกเจ้าขนฟูของเราว่า “น้องแมว” เสมอ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อน้องเข้าสู่ช่วง แมวสูงวัย พฤติกรรมบางอย่างของเขาย่อมเปลี่ยนแปลงไป และต้องการการดูแลเอาใจใส่จากเราเป็นพิเศษ โดยปกติ แมวสูงวัย จะเริ่มนับเมื่อแมวมีอายุประมาณ 7 – 8 ปี ซึ่งเราจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับพวกเขาหลายอย่าง อย่างแรกคือ พวกเขาจะนอนนิ่ง ๆ มากขึ้น ไม่กะปรี้กะเปร่า มวลกล้ามเนื้อลดลง ซึ่งส่งผลไปถึงการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันน้อยลง เช่น การกินอาหาร ดื่มน้ำ หรือแม้แต่การเดินเข้ากระบะทราย รวมไปถึงการเลียแต่งขนตัวเองลดลงตามไปด้วย เกิดปัญหาเรื่องเส้นขนพันกันตามมา นอกจากนี้ ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของแมวสูงวัย จะเสื่อมถอยลง โดยเฉพาะในแมวอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น โรคข้ออักเสบ เบาหวาน และโรคไต รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็จะไม่แข็งแรงเหมือนช่วงวัยหนุ่มสาว คำแนะนำจากสัตวแพทย์สำหรับการดูแลน้องแมวสูงวัยให้มีความสุข 1. สังเกต และรับรู้ ความเจ็บปวดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของแมว […]

อ่านต่อ
อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

อาหารเปียก สำหรับสัตว์เลี้ยง: ความน่ากินที่สัตว์เลี้ยงตัวไหนก็อดใจไม่ไหว

อาหารเปียก หนึ่งในประเภทของอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีรสชาติหลากหลาย และมีความน่ากินสูงเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ โดยทั่วไปแล้ว อาหารเปียก สำหรับสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว ประกอบไปด้วย ความชื้นระหว่างร้อยละ 70 ถึง 80 อาหารเปียกนอกจากจะมีกลิ่น และรสสัมผัสที่เย้ายวน ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ยังสามารถช่วยเพิ่มน้ำในมื้ออาหารได้อีกด้วย อาหารเปียกจึงมักถูกนำไปใช้ร่วมกับการรักษาของสัตวแพทย์ เนื่องจาก สัตว์เลี้ยงในภาวะเจ็บป่วยมักจะเบื่ออาหาร กินอาหารยาก หรือต้องป้อนอาหารผ่านสายยาง สัตวแพทย์จึงเลือกใช้อาหารเปียกในกระบวนการป้อนยา ซึ่งเป็นการช่วยให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารได้มากขึ้น ปัจจุบัน ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงได้สร้างความหลากหลายทางรสชาติ ส่วนผสม และเนื้อสัมผัส ของอาหาร เพื่อให้เจ้าของได้เพลิดเพลินกับการเลือกสูตรอาหารต่างๆ  ซึ่งสูตรทั้งหมดที่พัฒนาขึ้นมาก็เพื่อเสริมสร้างความสุข และสุขภาพที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก อาหารเปียก สำหรับลูกแมว ของโรยัล คานิน มีหลากหลายเนื้อสัมผัส ยกตัวอย่างเช่น อาหารเปียก Kitten gravy นอกจากอาหารเปียกสำหรับลูกแมวแล้ว โรยัล คานิน ยังมีอาหารเปียกอีกหลายสูตรสำหรับสุนัขและแมว โดยทุกสูตรผ่านการคิดค้นและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จึงมั่นใจได้ว่า สัตว์เลี้ยงจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ที่สำคัญ อาหารเปียกของโรยัล คานิน สามารถใช้แทนอาหารมื้อหลักได้ เนื่องจากได้รับการจดทะเบียนรับรองเป็นอาหารสัตว์ (Complete and Balanced) […]

อ่านต่อ
ขนมแมวเลีย Vfcore

“อาหารเสริมแมวเลีย” ที่เป็นมากกว่า ขนมแมวเลีย

ขนมแมวเลีย อาหารว่างประเภทหนึ่งที่เจ้าเหมียวนั้นโปรดปรานเป็นที่สุด ด้วยกลิ่นที่หอมเย้ายวนใจ และ รสชาติที่อร่อยถูกปาก จึงเป็นขนมชนิดหนึ่งที่เจ้าเหมียวนั้นโปรดปรานเป็นที่สุด และยังเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทาสกับเจ้าเหมียว รวมถึงช่วยในการฝึกหัดพฤติกรรมโดยมอบให้เป็นรางวัลเมื่อเจ้าเหมียวทำตัวน่ารักและเป็นเด็กดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขนมแมวเลีย ทั่วไป ถือเป็นของว่างที่ให้เพิ่มเติม นอกเหนือจากอาหารมื้อหลัก ซึ่งประโยชน์อาจยังไม่มากเพียงพอต่อความต้องการของสัตว์เลี้ยง จึงไม่สามารถให้กินแทนอาหารหลักได้ แต่จะดีกว่ามั้ย หากขนมแมวเลียที่เราให้กับเจ้านายที่เรารัก จะเป็นได้มากกว่าขนม เพื่อให้ทาสได้มอบสิ่งดี ๆ และ การบำรุงอย่างครบถ้วนให้กับเจ้าเหมียว เพื่อให้น้องได้มีสุขภาพที่ดี และ อยู่ร่วมกับเราไปได้นานที่สุด วันนี้บ้านและสวน Pets อยากพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับ VFcore อาหารเสริมในรูปแบบของขนมแมวเลีย VFcore เป็นมากกว่าขนมแมวเลีย เพราะ VFcore คือ อาหารเสริมที่อยู่ในรูปแบบขนมแมวเลีย ที่สัตวแพทย์ต่างแนะนำ อร่อย แคลอรี่ต่ำ ไม่อ้วน ไม่เค็ม ทานง่าย และ มีประโยชน์ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญมากมาย มีการคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศ จากแหล่งคุณภาพดี สามารถทานได้ทั้งสุนัข และ แมว แล้วอาหารเสริมแมวเลียต่างจากขนมแมวเลียอย่างไร? อาหารเสริมแมวเลีย คือ […]

อ่านต่อ

แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่

คุณผู้ปกครองหลายท่านคงเคยอ่านสูตรอาหารน้องแมว และพบว่าอาหารแมวบางถุงเขียนส่วนผสม “ข้าวโพด” อยู่บนฉลาก และก็เกิดคำถามขึ้นว่า แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่ แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่ อย่างไร ข้าวโพดเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มนุษย์ใช้ประกอบอาหารในหลากหลายเมนู เช่น ซุปข้าวโพด สลัดผักรวม และเมนูของหวาน อย่างพายข้าวโพด เป็นต้น แต่ข้าวโพดที่ผสมอยู่ในอาหารสัตว์เป็นคนละสายพันธุ์กับที่มนุษย์รับประทาน คำตอบคือ แมวกินข้าวโพด อย่างที่เรากินได้ โดยไม่เป็นอันตราย แต่ระบบทางเดินอาหารของน้องแมว อาจย่อยข้าวโพดได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะธรรมชาติของแมวกินเนื้อสัตว์เป็นหลัก สำหรับข้าวโพด ที่เราพบว่าเป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ ได้ผ่านกระบวนการทางการผลิตในโรงงาน เพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของน้องแมว ซึ่งได้ผ่านการคำนวนมาอย่างดีแล้วว่า มีปริมาณที่เหมาะสมกับระบบทางเดินอาหารของน้องแมว นั่นหมายความว่า ถึงแม้เราจะเพลิดเพลินรสหวานจากข้าวโพดมากเพียงใดก็ตาม ก็ไม่ควรแบ่งข้าวโพดให้น้องแมวกินมากจนเกินไป เพราะอาจไปรบกวนการทำงานของระบบทางเดินอาหารได้ ข้าวโพดสามารถส่งผลต่อสุขภาพของน้องแมวได้อย่างไรบ้าง ในข้าวโพดประกอบไปด้วยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก ซึ่งถ้าน้องแมวได้รับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป บวกกับไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวัน อาจนำไปสู่ภาวะโรคอ้วน และในระยะยาวอาจก่อให้เกิดโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ยังพบว่า ข้าวโพดยังกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้อาหารในสัตว์เลี้ยงบางชนิด สัตว์แพทย์แนะนำว่า เมล็ดข้าวโพดไม่ใช่อาหารที่เหมาะสมสำหรับแมว เมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างของฟัน เนื่องจาก เมล็ดข้าวโพดที่มีขนาดใหญ่อาจทำให้น้องแมวสำลักได้ และอาจจะไปอุดตันทางเดินอาหารของแมว ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเรื่องนี้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้น้องแมวกินเมล็ดข้าวโพดที่แกะออกจากซังขเวโพด แต่ควรบดให้ละเอียดในปริมาณเล็กน้อย แล้วผสมหรือโรยหน้าเป็นท็อปปิ้งในอาหารมื้อหลักแทน […]

อ่านต่อ

แมวอ้วน ไม่ได้น่ารักอย่างที่คิด กับปัญหาสุขภาพที่ตามมา

คุณพ่อคุณแม่หลงใหลน้องแมวด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่งในเหตุผลเหล่านั้น คือ รูปร่างกลมฟูของน้องแมว และด้วยเหตุผลนี้ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านจึงอยากให้น้องตัวแน่น และขนฟู แต่สุดท้ายทำให้ แมวอ้วน มากกว่าที่ควร อย่างไรก็ตาม แมวอ้วน หรือที่สัตวแพทย์มักเรียกว่า แมวที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน เป็นแมวที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ในอนาคต รวมถึงมีอายุขัยเฉลี่ยสั้นลง เมื่อเทียบกับแมวที่มีน้ำหนักตัวตามมาตรฐาน ดังนั้น การดูแลน้องแมวให้มีรูปร่างที่สมส่วน และมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม จึงเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ซึ่งจะส่งผลให้น้องแมวมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ แมวที่มีสุขภาพดีย่อมส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ และเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วตามธรรมชาติของแมว ที่สำคัญ เมื่อน้องแมวได้แสดงออกตามสัญชาติญาณ และมีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรค น้องแมวจะเกิดภาวะแห่งความสุขตามมาด้วย น้องแมวของเราอ้วน หรือไม่ ตรวจสอบได้อย่างไร สำหรับการประเมินว่า น้องแมวของเรามีรูปร่างที่สมส่วนหรือไม่ คุณพ่อคุณแม่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยการสังเกตด้วยตา และใช้มือคลำร่างกายของแมว โดยอ้างอิงจากเกณฑ์การให้คะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย (Body condition score : BCS) ของสัตว์เลี้ยง แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้ ระดับที่ 1 ภาวะผอมแห้งขาดอาหาร […]

อ่านต่อ

พลังแห่งใยอาหาร กับบทบาทในการจัดการโรคในแมว

ใยอาหาร เป็นองค์ประอบหนึ่งในอาหารสำเร็จรูป ที่ช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารของแมว ให้ดีขึ้น และมีบทบาทกับการจัดการโรคบางชนิด

อ่านต่อ

ข้อเท็จจริงของอาหารสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท

ประเภทของอาหารสัตว์ ในประเทศไทยมีหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครวมถึงให้สัตว์เลี้ยงมีมีความต้องการอาหารที่หลากหลาย

อ่านต่อ

ที่สุดของอาหารและขนมแมวเกรดพรีเมียมเพื่อน้องเหมียวที่รัก

ปัจจุบันเทรนด์คนเลี้ยงแมวสูงขึ้นมากกว่าเมื่อก่อนมากซึ่งคนเลี้ยงต่างรักและดูแลน้องเหมียวเหมือนลูก หรือคนในครอบครัว ดังนั้นการเลือกโภชนาการอาหาร รวมถึงขนมต่างๆสำหรับคนรักแมวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เหล่าทาสต่างมีความใส่ใจในคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ ส่วนผสมต่างๆ เพื่อสุขภาพเจ้าเหมียวที่แข็งแรงอยู่กับเราไปนานๆ และยังต้องอร่อยถูกใจลูกรักอีกด้วย บ้านและสวน Pets มีอาหารและขนมแมวเกรดพรีเมียม “Atlas Cat” ที่รับรองว่าจะอร่อยถูกใจ มีประโยชน์ตามหลักโภชนาการ คุณภาพสูงและเป็น Human Grade พอดีและลงตัว ทำให้เจ้าเหมียวมีสุขภาพที่ดี เพื่อกลุ่มคนรักเหมียวอย่างแท้จริง  “เริ่มด้วยสิ่งที่ดีที่สุด… เริ่มด้วย Atlas Cat” อาหารแมว Atlas Cat กับ 5 สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าเหมียว 📍 อุดมด้วยวิตามินและโอเมก้า 3 📍 ไม่เติมแต่งสี ไม่ใส่สารกันบูด และสารปรุงแต่ง  📍 ไม่เติมเกลือ โซเดียมต่ำ 📍 ผ่านกระบวนการผลิตด้วยความใส่ใจ ตามมาตรฐานสากล  📍 มีประสบการณ์การผลิตอาหารแมวมากว่า 35 ปี ซึ่ง Atlas Cat มีให้เลือกทั้งอาหารเปียก แบบซอง และแบบกระป๋อง รวมถึงขนมแมวเลีย […]

อ่านต่อ

“เตรียมพร้อมรับมือปัญหาที่พบบ่อยในลูกแมว”

การเลี้ยงลูกแมวตั้งแต่วัยเบบี๋เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เจ้าของต้องดูแลลูกแมวเป็นพิเศษ นอกจากการดูแลด้านพัฒนาการให้เจริญเติบโตสมวัยแล้ว ยังต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะในช่วงปีแรกลูกแมวมีโอกาสที่จะเกิดภาวะผิดปกติต่างๆ อาการเจ็บป่วย หรือได้รับบาดเจ็บได้มากกว่าแมวโต เจ้าของควรเตรียมพร้อมไว้ เมื่อลูกแมวเกิดปัญหาเหล่านี้จะได้พร้อมรับมือและแก้ไขได้ทันที 1. ภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ โดยปกติแล้วลูกแมวแรกเกิดอุณหภูมิร่างกายจะอยู่ที่ประมาณ 33-36 องศาเซลเซียส และเมื่ออายุประมาณ 1 เดือนอุณหภูมิร่างกายจะอยู่ที่ 33.5-37.5 องศาเซลเซียส ภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติจะเกิดขึ้นกับลูกแมวช่วงหลังคลอด เพราะร่างกายจะยังปรับอุณหภูมิเองไม่ได้ ซึ่งอาจจะพบได้ในลูกแมวแรกเกิดที่มีขนาดตัวที่เล็กมากและไวต่อสภาพอากาศแม้จะอยู่ในอุณหภูมิปกติ เมื่อร่างกายไม่สามารถควบคุมให้อุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ อุณหภูมิร่างกายจะเริ่มลดลง ซึ่งความรุนแรงของอาการจะแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับอ่อน อุณหภูมิร่างกายจะอยู่ที่ประมาณ 32 – 35 องศาเซลเซียส อาการ  ที่พบคือร่างกายจะอ่อนแรง หนาวสั่น และไม่ค่อยเคลื่อนไหวขยับตัว เซื่องซึม ระดับปานกลาง อุณหภูมิร่างกายจะอยู่ที่ประมาณ 28 – 32 องศาเซลเซียส อาการที่พบคือจะมีอาการกล้ามเนื้อชักกระตุก หัวใจเริ่มเต้นผิดจังหวะ หายใจลึกและช้า ความดันเลือดต่ำ  ระดับรุนแรง จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 28 องศาเซลเซียส อาการที่พบคือลูกแมวอ่อนแรง […]

อ่านต่อ

วิธีดูแลให้แมวอยู่กับเราไปได้ยาวนาน

อายุขัยโดยเฉลี่ยของแมวจะอยู่ระหว่าง 12-17 ปี หรือบางตัวอาจจะอายุยืนยาวกว่านั้น ซึ่งเจ้าของทุกคนก็คงหวังให้แมวอยู่กับเราไปได้ยาวนานที่สุด คงไม่มีใครอยากให้แมวของเราเจ็บป่วย หรือจากไปก่อนวัยอันควร หัวใจสำคัญในการเลี้ยงแมวให้มีอายุยืนยาวคือแมวต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย มาเรียนรู้วิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ที่มีส่วนช่วยให้แมวมีอายุยืนยาวกัน 1. มีพื้นที่เหมาะกับการเลี้ยงแมวในบ้านแมวที่เลี้ยงในบ้านมีแนวโน้วอายุยืนยาวมากกว่า แมวที่เลี้ยงแบบปล่อยออกนอกบ้าน แต่ก่อนเริ่มเลี้ยงแมวในบ้าน เจ้าของควรเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสมกับน้องแมว มีบริเวณที่กินอาหาร บริเวณใช้ขับถ่ายวางกระบะทราย และบริเวณพักผ่อน ในแต่ละบริเวณควรอยู่ห่างกัน สะอาดไม่อับชื้น และอากาศถ่ายเทสะดวก เพราะแมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด หากวางถ้วยอาหารถ้วยน้ำ ติดกับกระบะสำหรับขับถ่าย อาจทำให้แมวกินอาหารหรือน้ำน้อยลง นอกจากนั้นแมวยังชอบและสนใจสิ่งที่เคลื่อนไหวไปมาได้ ดังนั้นควรมีบริเวณให้แมวสามารถมองเห็นภายนอกได้ ในขณะเดียวกันจะต้องมีมุมสงบ เป็นพื้นที่ปลอดภัยไว้ให้แมวได้ใช้พักผ่อนนอนหลับ 2. มีของใช้จำเป็นและของเล่นสำหรับเลี้ยงแมวอุปกรณ์ทั่วไป เช่น ที่ใส่อาหาร ใส่น้ำ กระบะทราย ทรายแมว ที่ตักทราย ถุงขยะสำหรับใส่มูลสัตว์แยกทิ้ง ที่นอน ปลอกคอควรมีป้ายชื่อเบอร์ติดต่อเจ้าของในกรณีที่แมวหลุดออกนอกบ้านหากมีคนเจอจะได้ติดต่อกลับหาเจ้าของได้ และควรเป็นปลอกคอแบบนิรภัย เพราะถ้าแมวกระโดดเกี่ยวกับอะไรปลอกคอนิรภัยจะหลุดออกไม่ดึงรั้งคอแมวให้ห้อยติด  กระเป๋าหรือตะกร้า เพื่อใช้ใส่แมวเวลาพาออกนอกบ้าน หรือพาไปโรงพยาบาลสัตว์ ควรเป็นกระเป๋าหรือตะกร้าที่มีฝาปิดแน่นไม่หลุดออกง่าย เพราะเวลาแมวตกใจจะดีดตัวออกแรง  อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น แชมพูอาบน้ำ ที่เช็ดหู เช็ดตา […]

อ่านต่อ
สัญชาตญาณแมว

นิสัยความเป็นนักล่า ที่คนรักแมวต้องรู้ไว้!

“แมว” ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับมนุษย์มายาวนานนับพันปี ด้วยลักษณะนิสัยที่ความหลายหลายไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ บางคนเลยคิดว่าแมวเป็นสัตว์ที่เข้าใจยาก แต่ความจริงแล้วธรรมชาติของแมวไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่มีนิสัยแสนเชื่อง นิสัยแมว ในบรรดาสัตว์เลี้ยงทั้งหลายที่มนุษย์นำมาเลี้ยง แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยังคงมีสัญชาตญาณของนักล่าอยู่มาก เพราะบรรพบุรุษของแมวมาจากสัตว์ป่าที่เป็นนักล่าเช่นเดียวกันกับสิงโตและเสือ ซึ่งอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร แม้ปัจจุบันแมวจะพัฒนาจากสัตว์ป่ามาเป็นแมวบ้าน มีเจ้าของเลี้ยงดูแต่สัญชาตญาณของความเป็นนักล่าก็ยังหลงเหลืออยู่ให้เราได้เห็น แมวแต่ละตัวก็จะมีความเป็นนักล่ามากน้อยแตกต่างจะมีอะไรบ้างนั้นวันนี้เรามาทำความเข้าใจกันค่ะ  นิสัยแมว ชอบปีนป่ายกระโดดขึ้นที่สูง  การขึ้นที่สูงเป็นหนึ่งในนิสัยนักล่าเวลาที่แมวจะจับเหยื่อจะขึ้นที่สูงเพื่อคอยเฝ้าดูไม่ให้เหยื่อรู้ตัวหรือเวลาที่หนีจากสัตว์อื่นแมวจะกระโดดขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ด้วยโครงสร้างทางร่างกายของแมวที่มีความคล่องตัวสูง มีกระดูกที่เบา กล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงและยืดหยุ่นได้มากกว่าสัตว์อื่น ๆ แมวสามารถกระโดดสปริงตัวขึ้นที่สูงมาก ๆ ได้ และถ้าตกจากที่สูงกระดูกชิ้นเล็ก ๆ อยู่บริเวณหูชั้นใน ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทรงตัวของร่างกาย จะควบคุมให้ร่างกายค่อย ๆ พลิกตัวทีละส่วน โดยเริ่มบิดตัวจากส่วนหัวไปหาง เพื่อให้สมองคำนวณหาพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการทิ้งตัวหมุนกลับเพื่อเอาเท้าลงพื้นได้อย่างปลอดภัย สัญชาตญาณแมว แมวไม่ชอบเสียงดังหรือที่จอแจวุ่นวาย  เพราะแมวเป็นสัตว์ที่หูไวมากสามารถได้ยินเสียงที่มีคลื่นความถี่เสียงสูงมากและได้ยินเสียงในระยะไกลได้ดี แมวหูดีกว่ามนุษย์สามารถได้ยินเสียงดังมากกว่ามนุษย์ถึง 10 เท่า รูปทรงหูของแมวจะมีลักษณะคล้ายจานดาวเทียมภายในมีความโค้งและหยักไว้สำหรับรับสัญญาณเสียงต่าง ๆ และที่สำคัญแมวใช้ประสาทสัมผัสการฟังในการล่าเหยื่อ หูของแมวสามารถหมุนได้รอบทิศทางเพื่อคอยดักฟังเสียงทำให้ได้ยินเสียงร้องจากเหยื่ออย่างนก หนู จิ้งจก กระรอกหรือกระต่าย แม้ว่าเหยื่อจะหลบซ่อนอยู่ก็ตาม และความหูดีของแมวก็ทำให้แมวบางตัวขี้กลัวหรือหวาดระแวงเวลาได้ยินเสียงดัง ๆ ดังนั้นเจ้าของควรมีพื้นที่สงบที่เงียบ ๆ ให้แมวได้พักผ่อน และหลีกเลี่ยงการพาแมวออกไปที่มีความวุ่นวายเสียงดังเพราะอาจจะทำให้แมวตื่นตระหนกและเกิดความเครียดได้ กลางคืนไม่นอนปลุกเจ้าของตอนดึกชวนวิ่งเล่น  ในอดีตแมวล่าเหยื่อตอนกลางคืนเพราะแมวมองเห็นได้ในที่มืดรูม่านตาของแมวสามารถขยายได้กว้างเลยทำให้มีความไวต่อสัตว์หรือสิ่งของที่เคลื่อนไหวผ่านหน้าในสภาวะที่มีแสงน้อยหรือตอนกลางคืน […]

อ่านต่อ

เลือกอาหารแมวอย่างไร ให้สุขภาพดีและเติบโตแบบที่เค้าเป็น

สำหรับเหล่าทาสแมวแล้ว การได้ใกล้ชิดคลอเคลีย และเห็นเค้าเติบโตมีสุขภาพที่แข็งแรงตามวัยคือความสุขที่สุด

อ่านต่อ